'ศุภชัย' ตอก 'ชูวิทย์' ไม่เข้าใจเรื่องกัญชา แฉเป็นขบวนการแตะตัดขา

“ศุภชัย” โต้ “ชูวิทย์” ไม่เข้าใจเรื่องกัญชา แฉเป็นขบวนการแตะตัดขา ให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด ทั้งที่ทำเพื่อการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ อัดยับ ภาคใต้ 4 คูณ 100 ,7 คูณ 100 ยังมีอยู่ ไม่ไปคัดค้านบ้าง

12 มี.ค.2566- นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย โต้นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้ปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดแล้ว ในวันที่ 25 มกราคม 2565 และให้มีผลภายใน 120 วัน หลังปลดล็อก พรรคภูมิใจไทยเป็นห่วงว่าจะมีสุญญากาศที่จะทำให้มีปัญหา คนอาจจะเอากัญชาไปใช้ในทางที่ผิด พรรคภูมิใจไทยเลยยื่นร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง เข้าสู่สภาเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 65 และต่อมาก็มีการปลดล็อกกัญชาจริงๆ ในวันที่ 8 มิ.ย. 65 ในช่วงที่เราเข้าไปสู่สภา ปรากฏว่าในวาระแรก สภาเกือบทั้งสภาก็มีมติลงมติเห็นชอบหมด

” ผมเป็นประธานกรรมาธิการ พอกลับมาวาระ 2 พิจารณามาอย่างดี สมบูรณ์แบบ ครบถ้วน ปกป้องสังคม ปกป้องเยาวชนได้ ก็มีกระบวนการเตะถ่วง ตัดแข้งตัดขา ผมระบุชื่อเลยว่า พรรคที่มีกระบวนการที่จะดึงให้ พ.ร.บ.กัญชาไม่ผ่าน ก็มีพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคก้าวไกล แล้วก็มีพรรคอื่นๆ อย่างเช่นว่า ประชาชาติ ผลจากตรงนั้นเพื่อที่เขาจะต้องการทำให้กฎหมายนี้ไม่ผ่าน และก่อให้เกิดมีภาวะที่เรียกว่ากัญชาเสรี วันนี้กฎหมายไม่ผ่าน วันนี้ครับกัญชาเสรี แต่ภูมิใจไทยไม่เคยบอกว่าเราจะทำกัญชาเสรี “

นายศุภชัย กล่าวต่ออีกว่า คณะกรรมาธิการแต่ละท่านได้มีการแสดงความคิดเห็นหลากหลายแตกต่างกัน ในกรณีศาสตราจารย์กนก ซึ่งเป็นกรรมาธิการจากประชาธิปัตย์ ท่านเสนอให้มีการนันทนาการด้วย ให้สูบด้วย ให้เหมือนเกาะพะงัน ซึ่งเราบอก เขียนไม่ได้ กฎหมายนี้เป็นกัญชาทางการแพทย์ จริงๆ ถ้าได้ดูเนื้อหาจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา แล้วถ้าคุณไม่เอาความคิดที่จะมุ่งเพื่อทำให้ พ.ร.บ.นี้ล้ม เป็นกฎหมายที่สมบูรณ์มาก หนึ่งมาจากกรรมาธิการทุกพรรคการเมือง สองคือ นักวิชาการมาจากแพทย์แผนไทย แพทย์แผนปัจจุบัน มีผู้ที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่องกัญชา มีที่ปรึกษาอยู่ 40 กว่าคน มีตัวแทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กรมเจรจาทางการค้า กฤษฎีกา เราร่างมาอย่างดี

” ผมอยากจะบอกว่าทั้งหมดก็เพื่อที่จะเตะตัดขา และทำให้บรรยากาศวันนี้มันเป็นกัญชาเสรี ผมจะบอกว่าพรรคภูมิใจไทยเราบอกว่า เป็นกัญชาทางการแพทย์ แล้วเนื้อหาก็เป็นกัญชาทางการแพทย์ ไม่มีอะไรเรื่องเสรี แต่วันนี้ มันเสรี เพราะไม่มีกฎหมายนี้ผ่าน ผมเลยกล่าวหาบรรดา ส.ส. ที่ทำให้องค์ประชุมไม่ครบ หรือว่าอะไรต่างๆ เนื้อหามันสมบูรณ์ครับ “

” ต้องแยกว่าคำว่ากัญชาเสรีที่พรรคฝ่ายค้านหรือว่าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อไทย พรรคอะไรต่างๆ ที่พยายามพูด หรือว่าประชาชาติ พยายามตีความหมายในเรื่องของการไปสูบเพื่อนันทนาการ แต่สิ่งที่พรรคภูมิใจไทยบอกก็คือการปลูกเสรี เพื่อใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์คือปลูกในบ้าน แต่ไม่ได้บังคับว่าทุกบ้านต้องปลูก ใครเห็นประโยชน์ก็สามารถที่จะปลูกได้ ในอดีต กัญชาประเทศไทยมันเป็นยาเสพติด ใครปลูก 1 ต้นก็ติดคุก ในวันที่เราปลดล็อกมานี่ คนที่ติดคุกเรื่องกัญชา 7,000 กว่าคน คดีหลายหมื่นคดีก็ถูกปล่อยตัวออกมา วันนี้สิ่งที่พรรคภูมิใจไทย ยังยืนยันว่าการปลูกกัญชาไว้เพื่อใช้ประโยชน์เอาใบ เอาราก เอาดอกมาเพื่อจะทำเป็นยาเพื่อจะมาปรุงอาหารเพื่อให้รักษาตัวเอง อันนี้เรายังยืนยันว่า เราให้ทำกัญชาวันนี้ยังต่อยอดในเรื่องเศรษฐกิจ ที่มันหมุนเวียนอยู่ในประเทศไทย” เกี่ยวกับเรื่องกัญชานั้น ปีหนึ่งประมาณแสนล้านบาท ที่ขออนุญาตถูกต้อง ภายใต้การควบคุมของกฎหมายสาธารณสุขที่มีอยู่ แต่ด้วยความที่กฎหมายมันมีอยู่ตามที่มีอยู่นี้ มันก็ไม่สามารถที่จะผลักดันให้ประชาชนสามารถได้ใช้ประโยชน์อย่างสมบูรณ์เต็มที่ ไม่สามารถที่จะปกป้องสังคมได้ 100 %

” ผมขอยัดข้อกล่าวหาพรรคที่เตะตัดขา เพราะความจริงก็คือว่ากฎหมายนี้มันมีความสมบูรณ์ ใครปล่อยให้เยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปีสูบ มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปี ปรับ 2 แสนบาทเลย ห้ามสูบในสถานที่ต่างๆ ห้ามขายออนไลน์ ห้ามขายด้วยเครื่อง อะไรต่างๆ เขียนไว้หมดเลย สารพัดที่สมบูรณ์ วันนี้ผมเลยน้อยใจไงครับว่า ผมนี่ทำกฎหมายอย่างดีเพื่อจะปกป้อง ผมถามว่า ทำไมผมไม่ห่วงเยาวชน ผมห่วงเยาวชนเหมือนกับทุกท่านแหละ แต่ผมบอกว่าวันนี้ท่านใจร้ายกับประเทศไทย ที่ปล่อยให้ พ.ร.บ.กัญชาฯ ไม่ผ่าน แล้วท่านจะได้เอาตัวนี้มาหาเสียงเลือกตั้ง บอกว่าเพราะภูมิใจไทย ผมยัดข้อหากลับเลย ” นายศุภชัย กล่าว

นอกจากนี้ นายศุชัย ยังระบุอีกว่า ” วันนี้หลังจากเหตุการณ์ช่วงเวลานั้นมันเคยมีข่าวไหม ว่าเด็กพี้ ผมจะบอกว่าเรื่องนั้นเราก็ตามทุกเรื่องนะ มีอยู่ 6 เคส 3 เคส หาไม่เจอว่ามันมีที่มาอย่างไร แต่ 3 เคสมีจริง แต่วันนี้มีคนพูดถึงขนาดว่า เด็กเดี๋ยวนี้มีการปล่อยให้เด็กพกบ้องกัญชา ผมบอกว่าถ้ากฎหมายนี้ผ่าน เด็กพกบ้องกัญชาจะไม่มี ความจริงคือวันนี้ไม่มีเด็กที่ไหนมันพกบ้องกัญชา ผมจะบอกว่าวันนี้เราละเลยเรื่องที่ควรจะต้องพูด ในทางใต้มีพรรคการเมืองบอกว่าเขาไม่เอากัญชาเสรี พรรคเราไม่เอากัญชาเสรี แต่ผมก็จะบอกจริงๆ ภาคใต้ 4 คูณ 100 ,7 คูณ 100 ทั้งหลาย ซึ่งประกอบไปด้วยยาบ้า กระท่อมมันยังดำรงอยู่ แล้วมันไม่ลดลงเลย แต่ปัญหาเรื่องกัญชามันไม่ได้มีปัญหาเลย วันนี้มีใครที่จะโดนเรื่องกัญชา วันนี้ในกรุงเทพฯ ไม่มีใครมีปัญหาเรื่องว่าเยาวชนไปสูบกัญชา “

อย่างไรก็ตาม พี่น้องในพื้นที่ 3 จังหวัดใต้ เอาคนละเรื่องศาสนามา ผมจะบอกว่า ขออนุญาตที่จะเอ่ยนามท่าน ท่านจุฬาราชมนตรีเคยออกคำวินิจฉัยมา ว่าถ้าใช้กัญชาทางการแพทย์อนุญาต ถือว่าเป็นยา

” ผมอธิบายต่อว่าพี่น้อง 3 จังหวัด อาจจะไม่ทราบว่ามอร์ฟีนที่เราฉีดเพื่อระงับตอนผ่าตัดนี่ มันผลิตมาจากฝิ่น โคเคนที่เขาเอามาเป็นยาชาสำหรับผ่าตัดโพรงจมูก มันก็เป็นอนุพันธ์ของของโคเคน

เพราะฉะนั้นวันนี้ภูมิใจไทยก็คือหลักการเดียวคือ การเอากัญชามาเป็นยา เอากัญชามาในเรื่องอุตสาหกรรมที่มันเกี่ยวเนื่องในผลิตภัณฑ์ต่างๆ เอาเรื่องของ CBD ซึ่งเป็นเรื่องของเครื่องสำอาง เครื่องดื่ม อาหาร ซึ่งมันเป็นคุณประโยชน์มหาศาล วันนี้กลายเป็นว่าเราจะตีให้มันล้มไปโดยไม่คิดถึงผลประโยชน์ของประชาชนที่จะได้รับจากกัญชา พวกผมเลยยืนยันว่า ผมสู้ต่อ ผมเดินหน้าต่อ เราจะทำเพื่อพี่น้องประชาชน ” นายศุภชัย กล่าวทิ้งท้าย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย

‘ษิทรา-ชูวิทย์’ ถอนฟ้องคดีให้กัน บอกมีบุคคลที่สามให้ข้อมูลจนเข้าใจผิด

ทนายษิทราเผยได้รับสายจากชูวิทย์ เสียงแกแย่มากๆจากอาการป่วยเรื้อรังที่ทุกคนทราบดี แกมาขอโทษขอโพยที่เข้าใจผมผิดเรื่องเวปพนัน