'ผบ.ทอ.' เปิดสารพัดโครงการใช้งบประมาณวอนประชาชนเข้าใจและเห็นใจ

ผบ.ทอ. เตรียมจัดหาแอร์บัสลำใหม่ทดแทนของเก่า พร้อมเปลี่ยนเรดาห์เครื่องบิน Saab เล็งจอง F-35 ของสหรัฐ อยู่ระหว่าง รับใช้งบสูง วอนประชาชนเข้าใจด้วย

15 มี.ค.2566 – พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงแผนจัดทำงบประมาณ 2567 ของ ทอ.ว่าอยากให้ประชาชนมีความเข้าใจว่ากองทัพอากาศกำลังทำอะไรบ้าง บางครั้งในเรื่องของการใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เช่นในปีงบประมาณปี 2567 นี้ ทอ.ต้องเตรียมจัดทำงบประมาณจัดหาเครื่องบินทดแทนเครื่องบินแอร์บัส 340 ที่ปฏิบัติภารกิจด้านมนุษยธรรมประเทศตุรกีในห้วงที่ผ่านมา ซึ่งใช้งานมาแล้ว 18 ปีและปี 2569 ก็จะปลดประจำการ จึงจำเป็นที่เราต้องจัดหาอากาศยานใหม่มาทดแทน ซึ่งยอมรับว่าใช้งบประมาณมากอยู่ ซึ่งจะใช้เวลาจัดหา 3-4 ปี

" อยากให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นอากาศยานที่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหา นอกจากนี้ในปี 2567 ก็เตรียมปรับปรุงขีดความสามารถเรดาห์ เครื่องบินแบบ Saab 340 ซึ่งที่ผ่านมาได้ใช้เครื่องบินชนิดนี้ ปฏิบัติภารกิจคุ้มครองป้องกันทางอากาศ ในช่วงการประชุมเอเปกที่ผ่านมา ซึ่งหมดอายุการใช้งานต้องปรับปรุงขีดความสามารถด้วยการเปลี่ยนตัวเรดาร์ใหม่"

พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีโครงการจัดหาเครื่องบิน F-35 ที่ได้ตั้งโครงการเอาไว้ในงบประมาณประจำปี 2566-2569 แต่อยู่ระหว่างรอคำตอบรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะขายให้หรือไม่ อย่างไรก็ตามเราก็มีแผนบริหารความเสี่ยงเอาไว้อยู่แล้วหากทางสหรัฐไม่อนุมัติขายให้ ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณายังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเป็นเครื่องบินใดมาทดแทน ซึ่งเราก็มองไว้หลายๆแบบทั้งเครื่องบิน Saab หรือ เครื่องบิน ตระกูล F ต่างๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดเราอยู่ระหว่างรอคำตอบทางรัฐบาลสหรัฐในช่วง ม.ค.-ก.ค.2566 ทั้งนี้เราได้ทำหนังสือยืนยันถึงความต้องการส่งไปยังรัฐบาลสหรัฐ พร้อมเชื่อมั่นว่าในช่วงการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการต่างๆของกองทัพอากาศ

ส่วนที่ตัวแทน เครื่องบินกริพเพนเข้าพบเมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.อ.อลงกรณ์ กล่าวว่า เป็นความสัมพันธ์ปกติอยู่แล้วเพราะเรามีโครงการซ่อมบำรุงเครื่องบินกริพเพนต่อเนื่อง การพบปะกันของผู้บริหารถือเป็นเรื่องปกติ ไม่มีนัยยะอะไรเป็นพิเศษ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผยครม.เห็นชอบงบประมาณ ปี 68 จำนวน 3.75 ล้านล้านบาท

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ครม.เห็นชอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568

ทีมบาสอเมริกา แบโผ 11 ผู้เล่นจัดเต็ม ลุยศึกยัดห่วงโอลิมปิก 2024 ที่ฝรั่งเศส

บาสเกตบอลทีมชาติสหรัฐอเมริกา ประกาศรายชื่อ 11 ผู้เล่น ชุดลุยการแข่งขันยัดห่วงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นที่เรียบร้อย นำทัพมาโดย เลบรอน เจมส์, สตีเฟน เคอร์รี และเควิน ดูแรนต์

นายกฯ รับไม่มีสิทธิ์โกรธ ฝึกคุมอารมณ์ พร้อมหาวิธีปรับจูน สส.เพื่อไทย

นายกฯ รับต้องปรับจูนทำความเข้าใจ สส.เพื่อไทย หลังมีเสียงสะท้อนยังมีระยะห่าง ลั่นไม่น้อยใจ ไม่โกรธ ไม่งอน แจงต้องเข้มเรื่องงบ

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

อดีตกกต.จับตา 'คลัง' ทำเรื่องแปลกตามความต้องการนักการเมือง!

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต.โพสต์เฟซบุ๊กว่าจับตา แผนการคลังระยะปานกลาง เมื่อข้าราชการกระทรวงการคลังเลิกความเป็นมื