ทัพฟ้าเปิดปฏิบัติฝนหลวงรับภัยแล้งผสมกับภารกิจดับไฟป่าสกัดฝุ่นพิษ

ทอ.ส่งหน่วยบินทำฝนหลวงรับมือภัยแล้ง-ลูกเห็บจากพายุฤดูร้อน คู่ขนานภารกิจดับไฟป่า ลดปัญหา PM2.5 ตั้งฐานปฏิบัติการ บน.41 เชียงใหม่ ส่งเครื่องบินกระจายเสียงให้ชาวบ้านงดเผาป่า

15 มี.ค.2566 - ที่โรงเก็บอากาศยาน ฝูงบิน 601 พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) เป็นประธานในพิธีส่งหน่วยบินปฏิบัติภารกิจฝนหลวงของ ทอ.ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนในสถานการณ์ภัยแล้ง และการยับยั้งความรุนแรงจากการเกิดพายุลูกเห็บ พร้อมให้โอวาทว่า ภารกิจฝนหลวงนับเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ที่นำความภาคภูมิใจมาสู่พี่น้องชาวกองทัพอากาศ เพราะเป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ซึ่ง ทอ.ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชน พร้อมทั้งเป็นการเสริมสร้างความมั่นคงของชาติให้ยั่งยืน ขอขอบคุณทุกท่าน ที่มีส่วนร่วมในการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงในครั้งนี้ และขอให้ทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเสียสละ ใช้ความรู้ความสามารถตลอดจนประสบการณ์ปฏิบัติภารกิจอย่างเต็มกำลังความสามารถโดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นสำคัญ

สำหรับการปฏิบัติภารกิจฝนหลวงสู้ภัยแล้งในปี 2566 นี้ ทอ.ได้จัดอากาศยาน จำนวน 8 เครื่อง พร้อมเจ้าหน้าที่และอุปกรณ์เพื่อสนับสนุนกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ในการปฏิบัติการฝนหลวงด้านการป้องกันและแก้ปัญหาภัยแล้ง รวมทั้งการเติมน้ำต้นทุนให้เขื่อนกักเก็บน้ำ ใช้เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 2 ก (BT-67) จำนวน 3 เครื่อง และเครื่องบินโจมตีธุรการแบบที่ 2 (บ.จธ.2) จำนวน 3 เครื่อง รวมถึงการปฏิบัติการฝนหลวงด้านการยับยั้งและการเกิดพายุลูกเห็บ ใช้เครื่องบินโจมตีแบบที่ 7 (Alpha Jet) จำนวน 2 เครื่อง

นอกจากนี้ ทอ.ได้ร่วมกับกรมฝนหลวงและการบินเกษตร จัดทำโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการทำฝนหลวง 4โครงการ คือโครงการปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อยับยั้งการเกิดพายุลูกเห็บ โครงการผลิตพลุสารดูดความชื้นเสริมการปฏิบัติการฝนหลวงเมฆอุ่น โครงการภารกิจฝนหลวงเมฆอุ่นด้วยเทคโนโลยีการพ่นสารจากพื้นสู่ก้อนเมฆ(Ground Base Generator)โครงการวิจัยร่วมการผลิตพลุจากวัสดุธรรมชาติ พร้อมทั้งสนับสนุนพื้นที่ของฐานบินในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศ เป็นฐานปฏิบัติการฝนหลวง ดังนี้ กองบิน 1 จังหวัดนครราชสีมา, กองบิน 2 จังหวัดลพบุรี, กองบิน 3 จังหวัดสระแก้ว, กองบิน 5 จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, กองบิน 7 จังหวัดสุราษฎร์ธานี, กองบิน 21 จังหวัดอุบลราชธานี, กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี, กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่, กองบิน 46 จังหวัดพิษณุโลก, กองบิน 56 จังหวัดสงขลา และสนามบินท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี

พล.อ.อ. อลงกรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า ทอ.ร่วมกับกรมบรรเทาสาธารณภัยโดยเราตั้งฐานปฏิบัติการที่กองบิน 41 โดยใช้เซ็นเซอร์ หรือเครื่องบินลาดตระเวน (DA-42) ซึ่งเป็นเครื่องใหม่ที่เพิ่งเข้ามาประจำการ ขึ้นบินตรวจจับจุดความร้อน โดยใช้กล้องที่มีขีดความสามารถสูงถ่ายภาพและส่งไปยังภาคพื้น รวมถึงหน่วยที่เกี่ยวข้องเพื่อส่งทีมเข้าไปดับไฟป่า ขณะเดียวกันก็ใช้เครื่องบิน เอยู-23 บินกระจายเสียงให้ชาวบ้านในพื้นที่ป่า ลด ยุติ การเผาป่า ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญ จากนั้นเราจะใช้เครื่องบิน BT-67 บรรทุกน้ำไปสกัดกั้นไฟป่าไม่ให้ลุกลาม ตอนนี้มีโครงการที่จะพัฒนาขีดความสามารถ โดยที่ฐานปฏิบัติการที่กองบิน 41 ยังมีเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ทด้วยไปเตรียมการเรื่องไฟป่า โดยภารกิจฝนหลวง และดับไฟป่า ในขณะนี้ก็ทำคู่กันแยกกันไม่ออก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

ผบ.ทอ. เผยนายกฯ หนุนงบซื้อเครื่องบินรบ ยันเข้า ครม. อังคารหน้า

พลอากาศเอก พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.)กล่าวถึงความคืบหน้าในโครงการจะซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่ทดแทนว่า คณะกรรมการคัดเลือกแบบฯ ที่มีเสนาธิการทหารอากาศเป็นประธาน กำลังดำเนินการอยู่โดย และในเดือนพฤษภาคมนี้จะทำเวิร์คช็อปทั้

ผบ.ทอ. บินกริฟเพ้นท์ ให้กำลังใจนักบินฝึกโคป ไทเกอร์ ลุ้นงบซื้อเครื่องบินขับไล่ฝูงใหม่เข้า ครม.

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ทำการบินเครื่องบินขับไล่ Gripen ในตำแหน่งนักบินที่ 2 ร่วมกับ นาวาอากาศโท วรวุฒิ วงศ์อุไร ผู้บังคับฝูงบิน 701 ระหว่าง โปรแกรมการฝึกภาคสนาม ภายใต้รหัสการ

'ผบ.ทอ.' นั่งไม่ติด ยันไม่ปกป้องลูกน้องแตกแถว ยิงวัยรุ่นบางเสาธง

ผบ.ทอ. สั่งกำชับ ทหารอากาศหัวร้อน ยิงวัยรุ่นดื่มสุรา บางเสาธง ให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปฏิบัติตามวินัยเคร่งครัด เตรียมส่งนายทหารพระธรรมนูญ ประสานข้อมูลตำรวจ ยันไม่มีปกป้อง