'นันทิวัฒน์' ซัด 'ทนายสามนิ้ว' ใจเป็นทาส อยากเห็นคนในกระบวนการยุติธรรมถูกจับเมื่อไปต่างประเทศ

'นันทิวัฒน์' ซัดมันบ้าไปแล้ว 'ทนายสามนิ้ว' อยากเห็นคนในกระบวนการยุติธรรมถูกจับเมื่อเดินทางไปต่างประเทศในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน จวกตัวเป็นไทยใจเป็นทาส ทั้งที่ร.4-ร.5ต่อสู้กับฝรั่งนักล่าอาณานิคม ไม่ยอมเป็นเมืองขึ้น

17 มี.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก

มันบ้าไปแล้ว

เห็นข่าวทนายอยากเห็นคนในกระบวนการยุติธรรมถูกจับเมื่อเดินทางไปต่างประเทศในข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน.
ในอดีตประเทศนักล่าอาณานิคมมากดขี่คนในแผ่นดินนี้มีคนอพยพ คนต่างชาติ รวมทั้งคนไทยแต่ใจเป็นทาส อยากจะเป็นคนในบังคับต่างชาติ. ตัวอยู่หากินในแผ่นดินไทย แต่ไม่อยากอยู่ภายใต้กฏหมายไทย สู้ไปกราบตีนฝรั่งเพื่อขอไปอยู่ภายใต้บังคับกฏหมายฝรั่ง. อิงฝรั่งหมายกดหัวคนไทย. เอาเปรียบคนไทยในแผ่นดินไทย

ล้นเกล้าในหลวงรัชกาลที่ 4 และในหลวงรัชกาลที่ 5 ต่อสู้กับฝรั่งต่างชาติ ประเทศล่าอาณานิคมที่ข่มเห่งชาติที่ด้อยกว่า ทั้งสองพระองค์สู้ยอมทำสนธิสัญญาเสียเปรียบ ยอมเสียดินแดนไทยให้ประเทศล่าอาณานิคมเพื่อแลกกับอำนาจอธิปไตยทางศาล แลกเอกราช ไม่ยอมเป็นเมืองขึ้นฝรั่ง ไม่ยอมให้ประเทศไทยต้องสูญเสียสิทธิสภาพนอกอาณาเขต.

อยากถามคนไทยใจเป็นทาสฝรั่งทั้งหลาย. การที่ฝรั่งเอาคนต่างชาติไปเป็นทาสแรงงาน. ไปสร้างความเจริญให้ชาติฝรั่ง. ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนใช่หรือไม่ การดูถูกสีผิว. การทำร้ายคนต่างสีผิว. นี่มันไม่ยิ่งกว่าการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือ ความผิดทางประวัติศาสตร์ที่นักล่าอาณานิคมทำร้ายทาส ยังไม่คำขอโทษใดๆจากฝรั่งเลย.

แต่วันนี้. กลับมีนักกฏหมายไทยจะขอให้ต่างชาติจับคนไทยในต่างประเทศด้วยข้อกฏหมายที่ฝรั่งเขียนเอง. ซึ่งแม้แต่อเมริกา. ประเทศที่เป็นตัวอย่างประชาธิปไตยที่ไฝ่ฝันยังไม่ยอมรับอำนาจกฏหมายต่างชาติ. รวมทั้งไม่ยอมรับอำนาจของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศเลย.

นี่มันบ้าไปแล้ว ไม่น่าเชื่อ คนที่มีการศึกษา จบมหาวิทยาลัย เรียนประวัติศาสตร์กฏหมาย ประกอบอาชีพทนายความ. จะคิดได้อย่างนี้


ก่อนหน้านี้ นายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ทนายประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า ถ้าเราบอกว่ากระบวนการยุติธรรมในคดี 112 มันละเมิดสิทธิมนุษยชน ในอนาคตอันใกล้ เราอาจได้เห็นคนในกระบวนการยุติธรรมเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศแล้วโดนจับ ข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน ซึ่งประเทศนั้นถือว่าผิดกฎหมายไม่ว่าจะกระทำที่ใดในโลก เรื่องนี้ไม่ได้ไกลเกินจริง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

‘ทนายรัชพล’ เตรียมข้อมูลขึ้นศาลแพ่ง ฟ้อง สตช. คดีสารวัตรแจ๊ะจับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความ โพสต์เฟซบุ๊กทนายรัชพล ศิริสาคร หัวข้อสารวัตรแจ๊ะ จับแพะ ติดคุกฟรีปีกว่า

หมายังเมิน! เป็น รมต.ไม่ถึงปี จะเปลี่ยนตัวเสียแล้ว พวงมาลัยก็ไม่รับ หน้าก็ไม่มอง

ไม่น่าแปลกใจ เจ้าของพรรคทำอย่างนี้ประจำ ตอบแทนที่อุทิศตัวให้แล้ว ไม่ติดหนี้บุญคุณ ได้เวลาก็จะปีนขึ้นเขา เรือไม่ต้องแบกขึ้นเขา