ตำนาน 3 ป. ตอน 2 เปิดที่มา 'บ้านป่ารอยต่อฯ'

17 มี.ค. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า 3 ป. ในตำนาน (2) เรื่องป่ารอยต่อ

1.ในวงการทหารและการเมืองของประเทศไทย ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องย่อมได้ยินได้ฟังเรื่องป่ารอยต่อ 5 จังหวัดอยู่เสมอๆ รวมทั้งชื่อมูลนิธิป่ารอยต่อและสถานที่อันเป็นที่ทำการของมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ซึ่งรู้กันทั่วไปว่าที่นี่เป็นสำนักของลุงป้อมที่ใช้ปฏิบัติหน้าที่ทั้งทางทหารการเมืองและบ้านพักในระหว่างเวลาทำงาน

เรื่องราวเป็นมาอย่างไรเกี่ยวข้องกับ 3 ป.อย่างไร ย่อมเป็นที่สนใจของผู้ใฝ่รู้ทั่วกัน

2.พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดคาบเกี่ยวทั้งภาคตะวันออก ภาคอีสานและบางส่วนของภาคกลาง เป็นผืนป่าผืนใหญ่ที่สุด

ในยุคลุงป้อมเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21รักษาพระองค์ ตกอยู่ในความเสี่ยงที่จะถูกตัดไม้ทำลายป่าจนราบเรียบเหมือนแทบทุกพื้นที่ในประเทศไทย ซึ่งจะก่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ทั้งในภาคอีสานภาคตะวันออกและภาคกลางด้วย

สมเด็จพระพันปีหลวง ในรัชกาลปัจจุบัน ทรงทราบสภาพอย่างดีและลึกซึ้งมากเป็นที่อัศจรรย์ แสดงถึงน้ำพระทัยรักแผ่นดินของพระองค์ท่าน และความผูกพันในผืนแผ่นดินนี้อันเป็นที่ซึ่งพสกนิกรของพระองค์ได้ใช้เป็นที่อยู่ที่กินและเรือนตาย

จึงทรงมีรับสั่งหาลุงป้อมให้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานพระราชเสาวณีย์ให้ลุงป้อมรับหน้าที่พิทักษ์รักษาผืนป่ารอยต่อ 5 จังหวัดมิให้เสื่อมโทรมไปกว่าที่เป็นอยู่ และให้หาทางบำรุงฟื้นฟูให้เป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศชาติ เพื่อให้ดินฟ้าอากาศของบ้านเมืองเป็นปกติสุข แล้วทรงรับสั่งถามว่าจะทำให้สำเร็จได้หรือไม่

ลุงป้อมกราบน้อมรับพระราชเสาวณีย์ ที่จะทำการให้สำเร็จตามพระราชประสงค์ให้จงได้ ทรงรับสั่งย้ำว่าให้ทำเรื่องนี้ต่อไปตราบที่ยังสามารถทำได้ ลุงป้อมก็กราบถวายเป็นคำสัตย์ที่จะสนองพระราชเสาวนีย์ไปตลอดชีวิต

หลังจากนั้นลุงป้อมก็ทุ่มเทใช้กำลังทหารกำลังกึ่งทหารและเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานเข้าทำการปกป้องรักษาผืนป่ารอยต่อทั้ง 5 จังหวัดและช่วยกันฟื้นฟูจนเป็นผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดของประเทศผืนเดียวในขณะนี้

และเพื่อปฏิบัติตามรับสั่งให้ยั่งยืนสืบไปในเบื้องหน้า ลุงป้อมจึงตั้งเป็นมูลนิธิป่ารอยต่อ เป็นแกนความร่วมมือภาครัฐและภาคธุรกิจมาร่วมด้วยช่วยกัน

งานนี้ จึงเป็นงานถาวรที่ลุงป้อมจะต้องทำถวายจนกระทั่งทำไม่ได้นั่นแหละ

ชีวิตของลุงป้อมจึงผูกพันและหวงแหนป่ารอยต่อ 5 จังหวัด และเป็นความภาคภูมิใจของลุงป้อมมากที่สุดในชีวิต

ภาระหน้าที่นี้ได้ทำให้ลุงป้อมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอุทยานทั้งประเทศ มีความไว้วางใจสนิทสนมและร่วมกันทำงานถวายอย่างต่อเนื่องและลึกซึ้งมาจนถึงวันนี้

ศึกสองสายในกรมอุทยานแห่งชาติอันลือลั่น เบื้องหลังแท้จริงก็คือศึกที่สายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในเครือข่ายพิทักษ์รักษาป่ารอยต่อฯ ไม่อาจยอมทนต่อการข่มเหงรีดนาทาเล้นชนิดรีดเลือดกับปูของอีกสายหนึ่งได้อีกต่อไป จึงเกิดเป็นข่าวใหญ่ดังที่รู้กันนั่นแหละ!!!!

ช่วงที่ผมเป็นผู้ช่วยรัฐมนตรี วันหนึ่งนั่งกินข้าวเหนียวไก่ย่างกัน ผมก็แอบถามว่า ชีวิตพี่ป้อมนี่มีอะไรเป็นความภาคภูมิใจที่สุดของ ลุงป้อมก็บอกว่าคือการทำงานถวายเรื่องป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ที่พระองค์ท่านไว้วางพระราชหฤทัย ก็จะตั้งใจทำถวายให้ดีที่สุดจนตลอดชีวิต

บ้านป่ารอยต่อฯ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ฝ่ายทหารนั้น จึงไม่ใช่สำนักงานส่วนตัวของลุงป้อม แต่เป็นของหลวง เพื่อทำงานหลวง และที่นั่นก็อย่าได้แปลกใจถ้าหากได้เห็นเจ้าหน้าที่อุทยานและป่าไม้ไปมาอยู่ตลอด

ติดตามต่อไป ตอนเส้นทางอำนาจ ป.ป้อม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตามคาด! ซักฟอก 2 วัน ฝ่ายค้านงัดข้อมูลเก่า เน้นวาทกรรมปั้นคำแรง

'ธนกร' ชี้ไม่เกินคาด ฝ่ายค้านยังใช้ข้อมูลเก่า วาทกรรมวนลูปเดิม ติงไม่เหมาะพาดพิง 'บิ๊กตู่' แนะสมัยประชุมหน้างัดหลักฐาน ยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ มากกว่าปั้นคำแรงๆ

ลูกพรรคพปชร. รดน้ำขอพร 'บิ๊กป้อม' กำชับสส. เข้าประชุมสภาพร้อมเพรียง

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พล.ต.อ.พัชรวาทวงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match

‘ธรรมนัส’ บอกไม่รู้ สส.ก้าวไกล ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ขอเข้าพรรค โยน กก.บห.ตัดสินใจ

’ธรรมนัส‘ บอกไม่ทราบเรื่อง ปม ’สส.ก้าวไกล‘ ดอดพบ ‘บิ๊กป้อม’ ปัดตอบ พปชร. ปิดประตูหรือไม่ โยน กก.บห.พรรค ตัดสินใจ ย้ำจะไม่ทำอะไรที่เคยเป็นบทเรียนในอดีต ให้เกิดความหมางใจกัน