กูรูใหญ่ กวนน้ำรายวัน บอกเรื่อง 'ยุบสภา' เละแล้ว!

18 มี.ค.2566 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Paisal Puechmongkol ระบุว่า "เรื่องยุบสภาเละแล้ว" โดยมีรายละเอียดดังนี้

1. จะขอลำดับการพูดจาเรื่องยุบสภา ให้ได้ทราบโดยทั่วกันว่าเรื่องนี้กำลังเละขนาดไหน
- ตอนแรกสุดในช่วงเอเปค ก็มีการพูดว่าการยุบสภาเป็นอำนาจของรัฐบาล จะยุบเสียเมื่อใดก็ได้

ก็มีการโต้แย้งว่า การยุบสภาเป็นพระราชอำนาจ ใครที่พูดว่าจะยุบสภาเมื่อนั้นเมื่อนี่เป็นการก้าวล่วงพระราชอำนาจ ก็มีการถกเถียงกันในเชิงกฎหมาย ในที่สุดเสียงที่อ้างว่าเป็นอำนาจของรัฐบาลก็เงียบไป

- กกต.ได้กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป ในวันที่ 7พค. 66 หลังรัฐสภาหมดวาระในวันที่ 22มีค.66 ซึ่งเป็นการใช้อำนาจอธิปไตยโดยทางองค์กรอิสระตามอำนาจหน้าที่ เป็นผลให้ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งต้องเข้าสังกัดพรรคภายในวันที่ 7 ก.พ 66!!!!

-ครั้นวันที่ 28 ก.พ 66 ก็มีพระราชกฤษฎีกาปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยสุดท้าย และไม่มีปัญหาใดๆระหว่างรัฐบาลกับรัฐสภาที่จะใช้เป็นเหตุยุบสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103

- นักการเมืองผู้มีอำนาจแถลงว่า"จะมีการยุบสภาเพื่อเปิดโอกาสให้ส.สได้ย้ายพรรค" ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญว่า เหตุที่จะยุบสภานั้นก็เพื่อให้ส.ส.ได้ย้ายพรรค เพื่อประโยชน์ของบางพรรคการเมืองซึ่งเป็นการไม่สุจริต ไม่เที่ยงธรรมและไม่เป็นเหตุยุบสภาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 ทำให้พรรคการเมือง สมาชิกพรรคการเมืองและประชาชนเสียหาย

- นักวิชาการกองเชียร์ แสดงความเห็น ว่า "การยุบสภาไม่ต้องแสดงเหตุผล" เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 103 ไม่ได้ระบุว่าต้องแสดงเหตุอะไร ก็มีการโต้แย้งว่า การยุบสภาทำตามใจชอบไม่ได้และจะยุบสภาเพื่อลบล้างอำนาจของกกต.ที่พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจอธิปไตยผ่านองค์กรอิสระนี้ไม่ได้!!!

- มีการแถลงเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งที่ผ่านมายังไม่ได้มีการพิจารณาหารือกันเรื่องยุบสภา ซึ่งเป็นการยอมรับว่าต้องเสนอคณะรัฐมนตรี มิฉะนั้นจะต้องมีการพิจารณาหารือกันทำไม?

- โทรทัศน์บางช่องประกาศว่าทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ยุบสภาแล้ว รอนายกรัฐมนตรีลงนามรับสนองพระบรมราชโองการและประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ซึ่งเป็นวิธีการที่ชอบกล และน่าสังเกตว่าสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลไม่ได้เสนอข่าวนี้!!!!

-เมื่อวานนี้ก็มีการแถลงข่าว 2 เรื่อง เรื่องแรก แถลงว่าพระราชกฤษฎีกายุบสภาเป็นพระราชกฤษฎีกาพิเศษที่ ไม่ต้องเสนอคณะรัฐมนตรี คงลืมไปว่าก่อนหน้านี้ เคยแถลงว่ายังไม่ได้นำเข้าพิจารณาในคณะรัฐมนตรี อีกเรื่องหนึ่งก็มีการแถลงว่าจะมีการเสนอพระราชกฤษฎีกาและจะต้องประกาศในราชกิจจานุเบกษาด้วย แสดงว่าข่าวเรื่องโปรดเกล้าพระราชกฤษฎีกาแล้ว แต่รอรับสนองพระบรมราชโองการเมื่อวันก่อนนั้นไม่จริง!!!

2. สาธุชนทั้งหลายพิจารณากันเอาเองเถิดว่าระบอบนิติรัฐที่ใช้กฎหมายเป็นหลักปกครองบ้านเมืองนั้นเละเทะหรือไม่ ขนาดไหนแล้ว!!!!

คิดกันบ้างไหมว่าพรรคหรือสมาชิกพรรคการเมืองที่เสียหาย อาจฟ้องคดีต่อศาลอาญาคดีทุจริตได้ โดยกล่าวหาว่า "เป็นการฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญ เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง เป็นการกระทำโดยไม่ชอบและทุจริต" ขอให้ศาลลงโทษทางอาญาสถานหนัก!!!!

ถ้าคำฟ้องกล่าวหาเช่นนี้ ศาลก็ต้องส่งเรื่องไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเสียก่อนว่า "การยุบสภาโดยไม่มีการพิจารณาในคณะรัฐมนตรีและไม่มีเหตุตามรัฐธรรมนูญมาตรา 103 แต่เป็นการยุบสภาเพื่อลบล้าง อำนาจของกกต.และ ขยายเวลา สมัครเข้าสังกัดพรรคการเมือง จาก 7 ก.พ 66 ไปจนถึงต้นเดือนเมษายน 66 นั้นขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่" ซึ่งใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าขัดรัฐธรรมนูญ ทางหนึ่ง กกต.ก็ต้องจัดการเลือกตั้งตามกำหนดเดิม โดยถือว่าไม่มีการยุบสภา "ผู้ที่จะสมัครรับเลือกตั้งต้องสังกัดพรรค ณ.วันที่ 7 ก.พ 66 "

อีกทางหนึ่งศาลอาญาคดีทุจริตก็จะทำการไต่สวนและอาจประทับรับฟ้องแล้วพิจารณาพิพากษาคดี ซึ่งใช้เวลาไม่นาน ใครที่ทำความผิดก็ต้องรับผิดชอบกันไปตามเวรกรรม

มีเรื่องสนุกๆให้ดูกันอีกมาก ก็คอยดูกันไปครับ!!!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เผ่าภูมิ' ปัดนายกฯ ส่งสัญญาณนั่งเก้าอี้รัฐมนตรี

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวได้เดินทางมารับเอกสารกรอกแบบฟอร์มตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรี เรียบร้อยแล้ว ว่า ตนไม่ให้คอมเมนท์ ยืนยันว่าขณะ

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป