'เด็กธนาธร' หลอน! จะเลือกตั้งอยู่แล้ว ดันกลัวรัฐประหาร

21 มี.ค.2566- นายธนาพล อิ๋วสกุล บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์ฟ้าเดียวกัน เพื่อนนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thanapol Eawsakul ว่า การยุบสภาที่ยาวนานที่สุดในประเทศไทย และความวิปริตผิดเพี้ยนของการเมืองไทยภายใต้รัฐประหาร

การยุบสภาผู้แทนราษฎรของประยุทธ์ จันทร์โอชาเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2566 มีนัยยะอย่างสำคัญ
เพราะการยุบสภาก่อนหน้านั้นคือวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ต่างกันถึง 10 ปี โดยยิ่งลักษณ์ ชินวัตรพรรคเพื่อไทยภายหลังวิกฤตการณ์นิรโทษกรรมเหมาเข่ง

นั่นหมายความว่าเมื่อรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ยุบสภาผู้แทนราษฎร แล้ว กว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรให้ยุบอีกก็ต้องรอถึง 10 ปี

ตลอดระยะเวลา 10 ปีนั้นประเทศไทยอยู่ภายใต้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่แต่งตั้งโดยคณะรัฐประหารและมีการเลือกตั้งภายใต้การสืบทอดอำนาจของรัฐธรรมนูญ 2560

จนอีก 2 วันจะหมดวาระ หัวหน้าคณะรัฐประหารอย่างประยุทธ์ จันทร์โอชาจึงยุบสภาผู้แทนราษฎร
และที่น่าเจ็บปวดมากกว่านั้น

การยุบสภา 9 ธันวาคม 2556 ของยิ่งลักษณ์ก็ไม่ได้นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยโดยสงบ

การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 กลายเป็นโมฆะ เพราะโดนก่อกวนโดยกลุ่มกปปส. ที่ร่วมมือกับพรรคประชาธิปัตย์และทหาร จนเป็นส่วนหนึ่งของการรัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557

กลายเป็นว่าการยุบสภาผู้แทนราษฎรครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2554 ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่นำไปสู่การเลือกตั้ง 3 กรกฎาคม 2554

เป็นการเปลี่ยนผ่านจากรัฐบาลประชาธิปัตย์ภายใต้การนำของอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเป็นภายใต้การนำของยิ่งลักษณ์ชินวัตรเป็นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองโดยรัฐสภา ที่ใช้เวลาเดินทางยาวนานถึง 12 ปี

แน่นอนว่าถ้าการเลือกตั้งพฤษภาคม 2566 ไม่เกิดขึ้นหรือผลการเลือกตั้งไม่นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านไปใช้โดยสงบและมีการรัฐประหารมาคั่นกลางอีก

ผู้ที่สร้างเงื่อนไขในการรัฐประหาร

ผู้ที่ลงมือในการรัฐประหาร

ผู้ที่ให้ความชอบธรรมในการรัฐประหาร

จะไม่มีวันได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการอีกต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ชี้ 'บิ๊กทิน' กินยาผิด! ยันทหารไม่อยากยึดอำนาจถ้านักการเมืองไม่โกง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantiwat Samart หัวข้อ

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง