โพลเผยคนไทยหนุนศึกษาวิจัยรองรับภัยพิบัติทางธรรมชาติ!

คนส่วนใหญ่เห็นด้วยที่จะมีการวิจัยเรื่องภัยพิบัติเพื่อให้เตรียมความพร้อมรับมือให้ดี มองเรื่องอากาศเป็นเรื่องด่วนที่สุด ส่วนเรื่องสึนามิรั้งบ๊วย!

23 มี.ค.2566 - ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพลของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ร่วมกับ ฟิวเจอร์เอิร์ธแห่งประเทศไทย (Future Earth Thailand) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนต่อเรื่อง การศึกษา (วิจัย) ภัยพิบัติเพื่อการป้องกันและเตรียมความพร้อมของประเทศ ซึ่งทำการสำรวจในเดือนมีนาคม 2566 จากประชาชนที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 400 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับเรื่องภัยพิบัติเพื่อการป้องกันและเตรียมความพร้อมของประเทศ

โดยจากการสำรวจเมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการศึกษา (วิจัย) เรื่องภัยพิบัติ (น้ำท่วม แผ่นดินไหว สึนามิ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ) เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติ พบว่า ตัวอย่าง 78% ระบุว่า เห็นด้วยมาก รองลงมา 17.25% ระบุว่า ค่อนข้างเห็นด้วย 2.50% ระบุว่า ไม่เห็นด้วยเลย และ 2.25% ระบุว่า ไม่ค่อยเห็นด้วย

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อเรื่องภัยพิบัติที่ต้องทำการศึกษา (วิจัย) อย่างเร่งด่วนมากที่สุด พบว่า 46% ระบุว่า เรื่องคุณภาพอากาศ เช่น PM 2.5 รองลงมา 26.75% ระบุว่า เรื่องการป้องกันน้ำท่วม/การตื้นเขินของแม่น้ำหรือทะเลสาบ 13% ระบุว่าเรื่องภัยพิบัติจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ เช่น ภาวะโลกร้อน 9% ระบุว่า เรื่องการเกษตรสมัยใหม่ 3.5% เรื่องแผ่นดินทรุดตัว เช่น ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ 1.75% ระบุว่า เรื่องสึนามิ (Tsunami)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิด้าโพลชี้ประชาชนไม่เชื่อแก้ พ.ร.บ.กลาโหม จะหยุดรัฐประหารได้

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “หยุดรัฐประหาร!” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 22-23 เมษายน 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ ทั่วประเทศ

หรือจะเหนื่อยฟรี! โพลชี้ ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหว ไม่มีผลต่อคะแนนนิยม ‘เพื่อไทย’ ครั้งหน้าก็ยังแพ้

ถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'ซูเปอร์โพล' การันตี 'ทักษิณ' เป็นผู้มีบารมี ปชช.วอนแก้ปากท้อง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เสนอผลสำรวจเรื่อง จับกระแสโพล ทักษิณ ชินวัตร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ