เฉ่ง พรรคการเมืองชูนโยบายรัฐสวัสดิการหลอกผู้คน แต่ไม่เคยพูดว่าจะเก็บภาษีอะไรบ้าง​

'นักเขียนซีไรต์' ชี้ประเทศที่แปรรูปเป็นรัฐสวัสดิการกำลังเผชิญกับปัญหาเงินไม่พอจ่าย เฉ่งพรรคการเมืองชูนโยบายรัฐสวัสดิการหลอกผู้คน แต่ไม่เคยพูดว่าจะเก็บภาษีอะไรบ้าง​ พูดแต่ด้านดีเพียงด้านเดียว

29 มี.ค.2566 - วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

ศตวรรษที่แล้ว​ มีคนจำนวนมากเชื่อว่าลัทธิสังคมนิยมจะแก้ปัญหาความยากจนและสร้างความอยู่ดีมีสุขได้​ จึงต่อสู้กับรัฐในระบอบการปกครองเดิม เพื่อปฏิวัติเป็นสังคมนิยม​ หลายประเทศปฏิวัติสำเร็จ​ อย่างสหภาพโซเวียตรัสเซีย จีน​ ยุโรปตะวันออก​ สุดท้ายความฝันไม่เป็นจริง​ ต้องต่อสู้กับผู้ปกครองรัฐสังคมนิยมอีกครั้ง​ เพื่อเปลี่ยนกลับไปเป็น รัฐทุนนิยม แต่แตกต่างกันไปในแต่ละประเทศ

ที่เคยต่อสู้​ เข่นฆ่า ทำลายล้างกันมาทั้ง2ครั้งนั้น​ เหนื่อยฟรี​ บาดเจ็บ​ล้มตาย​ พิการ​ฟรี อดอยากยาวนานฟรี
บางประเทศเป็นทุนนิยมที่รัฐบาลคุม​ ไม่ให้ทุนใหญ่หรือมีอิทธิพลเหนือรัฐ​ บางประเทศแปรรูปสังคมนิยมเป็นรัฐสวัสดิการ

ปัจจุบันประเทศที่แปรรูปเป็นรัฐสวัสดิการกำลังเผชิญกับปัญหาเงินไม่พอจ่าย... เก็บภาษีมากแค่ไหนก็ไม่พอ​ เพราะคนว่างงาน​ คนชรา​ คนปลดเกษียณมากขึ้น​ ขณะที่คนวัยทำงานมีน้อยลง​ ซ้ำยังถูกปัญหาความผันผวนของเศรษฐกิจ​ ภัยธรรมชาติ​ โรคระบาด​อีก​ จนดูท่าว่ารัฐสวัสดิการจะทำลายตัวมันเองในที่สุด

ในประเทศไทยมีพรรคที่ชูนโยบายรัฐสวัสดิการหลอกผู้คน​ เพราะบอกแต่ว่าจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ​ ผู้คนจะทำงานน้อยลง​ มีวันหยุดมากขึ้น​ ปลดเกษียณหรือตกงานก็ไม่ลำบาก​ มีเงินของรัฐคอยดูแล​

แต่ไม่เคยพูดว่าจะเก็บภาษีอะไรบ้าง​ เก็บเท่าไหร่ จะเอาเงินนั้นแบ่งไปทำอะไร​ แค่ไหน​ อย่างไร​ (ค่าใช้จ่ายประจำในระบบราชการ ค่าพัฒนาประเทศ ค่าสวัสดิการ​ฯลฯ)

หลายนโยบายของพรรคนี้พูดแต่ด้านดีเพียงด้านเดียว​ พูดโชว์ห้าว จนดูเหมือนว่าทุกอย่างจะได้มาฟรี​ ไม่มีอะไรต้องเสีย​ ถ้าพรรคตนเป็นรัฐบาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ

'นักขียนซีไรต์' แนะ 3 นิ้ว อดอาหารให้ได้ผล ต้องมี 2 ส่วนประกอบกัน

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กกรณีกลุ่ม 3 นิ้ว ผู้ต้องหาคดีม.112 อดอาหารประท้วงในเรือนจำ ว่า

'นักเขียนซีไรต์' ฟาด 'บิดา' ของกลุ่มสามนิ้ว ต้องการให้ไทยเป็นแบบฮ่องกง

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ "เมื่อถึงทางแยกที่ต้องเลือก" มีเนื้อหาดังนี้

'นักเขียนซีไรต์' เผยโฉมศัตรูของคนยกย่อง 'แบม-ตะวัน' คืออันธพาลในนามอุดมการณ์ความเท่าเทียม

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก หัวข้อ "ศัตรู" ระบุรายละเอียดว่าไม่เพียงพิธาเท่านั้น​ ยังรวมถึงคนอื่นๆด้วย

'นักเขียนซีไรต์' ฟาดฝ่ายก้าวหน้า​ ปัญญาไม่มี ทำผิดพลาดก็ด่า 'อำนาจเก่า'

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า ทำอะไรไม่เป็น​ ทำผิด​ ทำพลาด​ ก็ด่า "อำนาจเก่า" ขัดขวาง​ ฉุดรั้ง

‘นักเขียนซีไรต์’ งง! ผู้ใหญ่หัวก้าวหน้าประชาธิปไตย โกหกซ้ำซากยังมีคนเชื่อ

นักเขียนรางวัลซีไรต์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า "เด็กเลี้ยงแกะ" ในนิทานอีสปแค่โกหกครั้งที่2​ ผู้คนเขาก็ไม่เชื่อถือแล้ว​