พลาดอย่างแรง! มอบรางวัลให้ ผู้ต้องหาคดี ม.112 ผู้สนับสนุนอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย

'สว.สมชาย' ชี้การมอบรางวัล The People Awards 2023 ให้ 'ตะวัน-แบม' ผู้ต้องหาคดีม.112 ถือว่า พลาดอย่างแรง คำขอโทษคงไม่พอ คณะผู้จัดและผู้สนับสนุนอาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย เมื่อผู้ต้องหากระทำผิดเพิ่มเติมอีก

7เม.ย.2566- จากกรณีการมอบรางวัล The People Awards 2023 เพื่อมอบรางวัลให้กับ 10 คนต้นแบบ ผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ โดยมีชื่อของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือ แบม สองแนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว และผู้ต้องหาคดี มาตรา 112 รวมอยู่ด้วย

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวว่า

#พลาดอย่างแรง
#มอบรางวัลผู้ต้องหาคดี112
#คำขอโทษคงไม่พอ

การมอบรางวัล The People Awards 2023 เมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้กับ 10 คนต้นแบบ โดยเฉพาะกับรางวัลที่มอบให้ผู้ต้องหาความผิดมาตรา112นั้น

ดูท่าว่าการจบเรื่องด้วยคำการขอพักงานตัวเองหรือปิดเว็ปไซด์ชั่วคราว7วันหรือคำชี้แจงจากองค์กรเจ้าของผู้ถือหุ้นหรือผู้สนับสนุนการจัดงาน อาจไม่พอต่อความผิดมหันต์อันอาจเกิดในคดีความสำคัญนี้แล้วกระมัง

ด้วยความผิดในคดีของผู้ต้องหาดังกล่าวนั้นเป็นความผิดอุกฉกรรจ์อันเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักรตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา112

ในหมวด 1ความผิดต่อองค์พระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท และผู้สําเร็จราชการแทนพระองค์ และมาตรา116 ในหมวด2ความผิดต่อความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร ที่มีระวางโทษสูงจำคุกไม่เกิน7ปี และมีโทษจำคุกตั้งแต่3ปีถึง15ปี และกระทบต่อความรู้สึกของผู้คนส่วนใหญ่ในสังคมไทย

ถึงแม้ว่าขณะนี้ผู้ต้องหาในคดียังไม่ได้รับคำพิพากษาถึงที่สุด แต่ผู้ต้องหายังคงมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องและอาจจะมีการกระทำผิดเพิ่มเติมขึ้นอีกได้

ดังนั้นการจัดให้มียกย่องมอบรางวัลว่า “เป็นบุคคลต้นแบบผู้พร้อมสำหรับอนาคตที่จะมาถึง ภายใต้คอนเซปต์ ‘People of Tomorrow’ และเป็นอีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของแรงบันดาลใจให้ผู้คนได้มีส่วนร่วมในการเปลี่ยนแปลงสังคมด้วยตัวเอง”ของคณะผู้จัดและผู้สนับสนุนนั้น อาจเข้าข่ายมีความผิดด้วย

เพราะเมื่อผู้ต้องหามีการกระทำผิดกฎหมายมาตรา112และมาตรา116 เพิ่มเติมอีก หรือสืบสวนสอบสวนไปว่ามีความเกี่ยวข้องกันในฐานให้การสนับสนุน อาจทำให้ผู้จัดงานนั้น ถูกตีความว่าเป็นผู้ให้การส่งเสริมสนับสนุนบุคคลดังกล่าวให้กระทำความผิดในมาตรา112และ116

ซึ่งอาจมีผู้ไปแจ้งความร้องทุกข์หรือกล่าวโทษให้ดำเนินคดีต้องรับโทษในฐานเป็นผู้ใช้ผู้สนับสนุน ซึ่งมีระวางโทษเท่ากับผู้กระทำด้วย

ฝากความห่วงใยให้ดูกฎหมายใหม่ให้รอบคอบเร่งลงมือแก้ไขเพิ่มโดยด่วน
คำแถลงชี้แจงที่ทำไปแล้วนั้นน่าจะยังไม่พอนะครับ

ท่านอื่นเห็นอย่างไรไม่ทราบแต่ความเห็นส่วนตัวมองแล้วน่าห่วงมากจริงๆครับ
#เร่งแก้ไขอย่ามัวแก้ตัว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจะดันทุรังแจกเงินดิจิทัล 5 แสนล้าน ถามคนไทย 4 ข้อ จะเลือกข้อไหนดี

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กกรณีรัฐบาลเดินหน้า โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ว่า

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำไม่ควรนิรโทษ ม.112 ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม

'ธนกร' ค้าน 'ณัฐวุฒิ' ย้ำ ไม่ควรนิรโทษกรรม คนผิด ม.112 เหตุ เป็นคดีความมั่นคงของรัฐ ไม่ใช่การเมือง ถามกลับ ใครมาด่าพ่อแม่จะยอมไหม แนะ อย่าเหมาเข่ง แม้เห็นต่าง ขอผู้ใหญ่บางพรรค อย่าให้ท้ายเด็กทำผิด ชี้ ปัญญาชนต้องเคารพกม.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

'บัสบาส' อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

เพจ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความ เรื่อง บัสบาส อดอาหารเข้าวันที่ 17 ยังเรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง และทวนเรื่องสิทธิของนักโทษในเรือนจำอีก