สุดจะทน รัฐล้มเหลวจัดการฝุ่นพิษ ชาวเหนือลุยฟ้องศาลปกครอง 'บิ๊กตู่' ยันหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง

ประชาชนภาคเหนือฟ้องศาลปกครองเอาผิด นายกฯ พร้อมหน่วยเกี่ยวข้องจัดการฝุ่น ขณะที่ค่าฝุ่นยังเกินมาตรฐานวิกฤตลากยาวทั้งเดือน

10 เม.ย. 2566 – วันนี้ 10.00น.เครือข่ายภาคประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือนำโดยมูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม(Enlaw) แจ้งว่า จะเข้ายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเชียงใหม่ หลังระดมลงชื่อให้เกินหมื่นชื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะร่วมกันฟ้องนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ. ส่งเสริมเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ, แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง, พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ เพื่อให้มีการปฏิบัติการตามกฎหมายและนโยบายที่ได้มีการจัดทำไว้ เพื่อลดทอนความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่น PM2.5 ที่เกิดขึ้นในห้วงเวลานี้ 

สำหรับคุณภาพอากาศเชียงใหม่และภาคเหนือวันนี้ยังคงวิกฤตต่อเนื่อง เว็ปไซต์กรมควบคุมมลพิษรายงานว่า มีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) ตรวจพบค่าระหว่าง 40 – 256 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานแม้จะลดลงจากวันก่อน สูงสุดอยู่ที่ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน 256 ไมครอน รองลงมาที่ อ.เชียงดาว และ อ.แม่สาย 186 และ 170 ไมครอน ตามลำดับ ส่วนตัวเมืองเชียงใหม่ 123 ไม่ครอน ลดลงจากเดิม แต่ยังมีฝุ่นควันปกคลุมเมืองเป็นบริเวณกว้าง 

ด้านเว็บไซต์ตรวจคุณภาพอากาศของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ https://www.cmuccdc.org/hourly/38 รายงานสภาพฝุ่นรายชั่วโมงทุกอำเภอมีค่าเกิน 300-481 ไมครอน โดยเฉพาะที่ อ.เชียงดาว ขึ้นไปถึง 481 ไมครอน อยู่ในขั้นวิกฤตรุนแรงตลอดเดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ผอ.ทอ.' ตรวจเยี่ยมหน่วยบิน สนับสนุนกำลังพล ยุทโธปกรณ์ ลุยดับไฟป่า-ฝุ่นพิษเชียงใหม่

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพอากาศ พร้อมด้วย พล.อ.อ.วรกฤต

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'เชียงใหม่' ออกประกาศ ข้อแนะนำภาครัฐ-เอกชน ทำงานที่บ้าน 3 วัน ลดผลกระทบฝุ่นพิษ

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ลงนามในประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เรื่อง ข้อแนะนำแนวทางมาตรการป้องกันและลดผลกระทบกรณีฝุ่นละอองขนาดเล็ก

'ผู้ว่าฯ เชียงใหม่' นั่งไม่ติด! นำทีมแจงมาตรการปราบฝุ่น PM2.5

นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในการปฏิบัติการทางการแพทย์และบริการสาธารณสุข

'โฆษก ทส.' ซัดกลับก้าวไกล ซักฟอกด้อยค่า 'พัชรวาท' ยันลุยแก้ฝุ่นเต็มที่

'โฆษก ทส.' ป้อง 'พัชรวาท' ลุยแก้ฝุ่นพิษเต็มที่ ซัดกลับ 'ก้าวไกล' อภิปรายใส่ร้าย จ้องโจมตีด้อยค่า ไม่ทำการเมืองสร้างสรรค์