นายกฯ รับฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาภูมิภาคอาเซียน สั่งกระทรวงเกี่ยวข้องรายงานทุก 3 วัน

นายกฯ รับฝุ่น PM2.5 เป็นปัญหาในภูมิภาคอาเซียน สั่งกระทรวงเกี่ยวข้องรายงานทุกๆ 3 วัน ระบุโยงการเมืองหรือไม่ แล้วแต่วัตถุประสงค์ของคน-พรรค แต่รัฐบาลทำอย่างเต็มที่

11 เม.ย.2566 - เมื่อเวลา 12.45 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า เรื่องนี้ได้มีการย้ำเตือนอยู่เสมอ และในวันเดียวกันนี้ได้ย้ำไปว่า เราจะต้องทำให้เกิดการบูรณาการร่วมกัน ทุกคนลงไปทำงานในพื้นที่อย่างเต็มที่อยู่แล้ว โดยเฉพาะกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีอธิบดี 2 คน ลงไปอยู่ในพื้นที่ขณะนี้ และตัวเลขฝุ่น PM2.5 ขึ้นๆลงๆ เป็นไปตามกระแสลมด้วย

แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องการเผาวัชพืชทั้งในบ้านเราและพื้นที่ของเพื่อนบ้าน โดยเราได้ประสานและหารือมาโดยตลอดอย่างต่อเนื่องในระดับจังหวัดต่างๆ ที่มีเขตต่อเนื่องกับการทำการเกษตรของประเทศเพื่อนบ้าน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตนได้หาโอกาสพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศ ตอนนี้ PM2.5 สร้างความเดือดร้อนให้ภูมิภาคอาเซียนอย่างมาก เพราะเป็นประเทศที่ทำการเกษตรทั้งสิ้น และ2-3 ประเทศที่มีชายแดนติดกันกับเรา ซึ่งมีกลุ่มประเทศทางอินโดนีเซียอีกกลุ่มหนึ่ง และอากาศมีการเคลื่อนไปมาอยู่ตลอด เป็นสิ่งที่ต้องเข้าใจในบริบทของสภาพพูมิอากาศด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชาวจังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่จะเข้าชื่อกันเพื่อร้องเรียนรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่เป็นไร ก็ร้องมา สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องขอความร่วมมือจากภาคประชาชน เพราะไฟเกิดขึ้นเองไม่ได้อยู่แล้วในป่า ขึ้นอยู่กับว่ามีการจุดไฟ มีการเผาวัชพืช มีการเข้าไปในป่าเขตอุทยานหรือเขตต่างๆ อาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เข้าไปหาของป่า เข้าไปล่าสัตว์ อันนี้เป็นผลกระทบโดยรวม ตนคิดว่าการทำงานในวันนี้เราทำในทุกวิถีทาง แต่ถ้าประชาชนยังไม่พอใจก็เป็นสิทธิ์ของประชาชน แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดรัฐบาลหวังในความร่วมมือของประชาชนให้มากยิ่งขึ้น ก็เห็นใจในภาคการเกษตร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้หารือไปยังภาคธุรกิจต่างๆที่มีการลงทุนอยู่ที่ต่างประเทศในเรื่องการผลิตอาหารสัตว์ และอื่นๆ เช่น ปลูกอ้อย ปลูกข้าวโพด และช่วงนี้เป็นช่วงรอยต่อในการเพาะปลูกรอบใหม่ ต้องช่วยกัน โดยเฉพาะภาคการเกษตรที่จะมีกำหนดเวลาในการเผา เพื่อไม่ให้เกิดมลพิษมากเกินไป เป็นระยะๆแต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือมากนัก ก็มักจะมาเผารวมกันในช่วงท้ายๆ จึงทำให้ฝุ่นมากขึ้น ก็ไม่ใช่การเกษตรอย่างเดียว แต่เป็นเรื่องของการใช้รถยนต์ด้วย การจุดไฟเผาป่า โรงงานอุตสาหกรรม ตนได้ตรวจสอบหน่วยงานทุกกระทรวงไปแล้ว และสั่งการให้มีการรายงานกลับมาทุก 3 วัน สั่งเพิ่มไปแล้ว ผ่านทางสำนักงานปลัด และจะมีการประชุมคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอีกครั้ง เพื่อแก้ปัญหาในภาพรวม

เมื่อถามว่า มีการเกรงว่าอาจถูกโยงไปเป็นประเด็นการเมือง พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "ผมคิดว่าอยู่ที่วัตถุประสงค์และความมุ่งหมายของแต่ละคน แต่ละพรรคการเมือง ก็ว่ากันไป รัฐบาลพยายามจะทำให้เต็มที่ตามหน้าที่ ตามความรับผิดชอบ อย่างเต็มที่ แต่ข้อสำคัญคือ ถ้าเราไม่รวมมือกัน มันก็แก้อะไรไม่ได้สักอย่าง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รอลุ้นครม.เศรษฐา 2 พปชร.ยังส่ง 'ไผ่ ลิกค์' นั่งรมช. ภูมิใจไทยไม่ขยับ

ความเคลื่อนไหวในการปรับ ครม. “เศรษฐา 2” หลังเทศกาลสงกรานต์ นั้น ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ในส่วนของ พรรคร่วมรัฐบาล โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)