'บิ๊กตู่' บอกพรอยู่บนท้องฟ้าเต็มไปหมดถ้าคิดดีพรจะมาหมดแต่ถ้าทะเลาะเบาะแว้งจะไม่ได้อะไร!

'บิ๊กตู่' เปิดทำเนียบฯ ให้ 'ครม.-ขรก.' อวยพรสงกรานต์ แต่งดรดน้ำ มือยังเจ็บอยู่ พร้อมอวยพร ให้คิดสิ่งดีๆ สวดมนต์ทำจิตใจบริสุทธิ์ ไม่โกรธ-ไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน แจงไม่ไปส่งคนกลับบ้าน กลัว จนท.วุ่นวาย

12 เม.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วยนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา ในชุดผ้าไทย เป็นประธานงานสืบสานวัฒนธรรมประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 โดยมีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง อาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศ, นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส), นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายนริศ ขำนุรักษ์ รมว.มหาดไทย, พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม, นายอนุชา นาคาศัย รมต. ประจำสำนักนายกฯ และนายธนกร วังบุญคงชนะ รมต.ประจำสำนักนายกฯ เข้าร่วมในพิธีด้วย

จากนั้นนายกฯเป็นประธานในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ พร้อมถวายผ้าไตรพระสงฆ์ 10 รูป นายกฯและภริยา สรงน้ำพระพุทธรูป โดยในปีนี้ไม่ได้จัดพิธีให้รัฐมนตรีและข้าราชการรดน้ำขอพร และไม่ได้แจกของที่ระลึกในโอกาสเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากอยู่ในช่วงของการหาเสียงเลือกตั้ง และมือนายกฯยังเจ็บอยู่ ยังต้องปิดพลาสเตอร์กันน้ำ

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอวยพรในเทศกาลวันสงกรานต์ ว่า วันนี้ถือเป็นวันมงคลใกล้เริ่มต้นปีใหม่ของไทย คือ วันสงกรานต์ ทุกคนมีความหวังความหวัง มีความปรารถนาให้ทุกวันดีขึ้น ฉะนั้น ขอบคุณพวกเราทุกคน ในฐานะที่เป็นข้าราชการ และข้าราชการการเมืองขอให้ช่วยกันทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบเรียบร้อย ซึ่งได้วาดหวังอนาคตร่วมกันทำมาหลายปีแล้ว โดยทำก่อนที่ตนเองจะเข้ามาด้วยซ้ำ วันนี้ถือเป็นวันมงคลอีกครั้ง และวันนี้ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี เราจะต้องทำอะไรให้สำเร็จไปเรื่อยๆ โดยขอให้ข้าราชการทำเนียบรัฐบาลและทุกคนตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด และสมปรารถนาทุกประการ

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ ได้ร่วมถ่ายภาพร่วมกับคณะรัฐมนตรี และข้าราชการ พร้อมเดินทักทายทุกคนที่มาร่วมภายในงานอย่างอารมณ์ดี ก่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า นายกฯ ให้พรทุกวันอยู่แล้ว เราคุยกันทุกวัน และเราไหว้พระขอพรทุกวัน พรก็ถึงพวกเราทุกคน เราไหว้พระอธิษฐานทุกคืน อิสลามก็ได้ด้วย คนไทยอยู่ด้วยกันหลายศาสนา

เมื่อถามว่า ช่วงนี้นายกฯ อธิษฐานขอพรอะไรเป็นพิเศษ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอพรพระ ให้บ้านเมืองสงบปลอดภัยนำไปสู่การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ และยุติธรรม รวมถึงได้รัฐบาลที่ดี อย่างที่ทุกคนต้องการ ประเทศชาติจะได้ก้าวหน้า แต่ไม่ใช่ก้าวไปเดินหน้า 2 ก้าว ถอยหลัง 2 ก้าว มันไม่ได้ไปไหน เข้าใจหรือไม่ ฉะนั้น ต้องไปคิดใคร่ครวญให้ดี วันนี้เป็นวันสงกรานต์เราอย่าพูดถึงสิ่งที่ไม่ดี และในวันที่ 13 เม.ย.ทุกคนจะต้องเดินทางกลับบ้านไปพักผ่อน ขอให้เดินทางด้วยความปลอดภัย และกลับไปอย่างมีสติ อย่าสนุกสนานจนเกินเลย ต้องกลับไปกราบคุณพ่อ คุณแม่ ปู่ ย่า ตาและยายก่อน แต่ขอให้ทุกคนปลอดภัยแล้วกัน การขับรถเราเตือนกันมาตลอด การทำงานของเจ้าหน้าที่ทุกคนในช่วงนี้เหน็ดเหนื่อย 4-5 วันไม่ได้พักต้องตั้งจุด ทหารที่อยู่ชายแดนก็ไม่ได้กลับบ้าน ไม่ว่าจะวันอะไรก็ตามคนพวกนี้เขาไม่ได้กลับบ้าน นี่คือความสำคัญของงานที่จะต้องมีทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง ฝ่ายพลเรือน ตำรวจและทหาร ต้องมีถึงจะอยู่กันได้คนในประเทศ จะขาดส่วนหนึ่งส่วนใด เป็นไปไม่ได้ ไม่นึกถึงทหารอยู่ชายแดนกี่หมื่นคน ที่ทำให้พวกเราข้างในอยู่กันได้แบบนี้ ไม่เช่นนั้นชายแดนจะมีปัญหากันเยอะมากกว่านี้

“ขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกันด้วย จะรักใครชอบใครในทางการเมืองก็ว่ากันไป ดูว่าเราจะได้อะไร จะเสียอะไรในวันข้างหน้า ก็ไม่รู้ แต่ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุดในนามของรัฐบาลชุดนี้ เราคุยกันอยู่ทุกวัน เพื่อนกันอยู่แล้ว (สื่อมวลชน)” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นายกฯจะไปลงพื้นที่ไหนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เดี๋ยวต้องดูจังหวะและเวลาก่อนแต่ไปไหนก็วุ่นวาย โกลาหล อลหม่านกันไปหมด เดี๋ยวแอบๆ ไป แต่จะไปไหนไม่บอก”

เมื่อถามว่า วันเดียวกันนี้จะไปส่งประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาเดิมหรือไม่เหมือนเช่นทุกปีที่เคยทำ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไปก็ยุ่งวุ่นวาย เราไม่อยากให้คนเขาต้องมาวุ่นกังวลกับเรา ถ้าเราเป็นคนธรรมดาก็อยากไป แต่ไปทีไรวุ่นทุกที ทั้งที่ไม่อยากจะกวนเขา แต่เขาให้เกียรติเรา เลยกลายเป็นวิธีการ แต่เราส่งใจให้พวกเขาอยู่แล้วทุกวัน ใจส่งถึงท่านอยู่แล้ว และสวดมนต์ให้เขา คิดดี ปรารถนาดี ถ้าเราคิดถึงคนอื่นดีๆ จะไปไหนเสียประเทศชาติของเรา พรใดเลิศ พรใดประเสริฐ ทุกคนพร้อมจะรับอยู่แล้ว และมีทั่วไป ในอากาศก็มี ถ้ามีศีลมั่นที่ดีก็รับพรทั้งหมด พระก็สวด คนทั้งโลกสวดมนต์กันเท่าไหร่กี่พันล้านคน ฉะนั้น พรอยู่บนท้องฟ้าเต็มไปหมด แล้วจะไม่รับพรทำให้จิตใจบริสุทธิ์หรือ เดินไปก็ภาวนาบ้างคิดสิ่งดีๆ พรจะมาหมด แต่ถ้าทะเลาะเบาะแว้งกัน มันไม่ได้อะไรกลับมาสักอย่าง มันได้แต่ความโกรธ ไม่ดีหรอก

เมื่อถามว่า มือของนายกฯ หายดีแล้วใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวติดตลกว่า “มือฉันก็ยังอยู่ พร้อมชูฝ่ามือด้านที่เป็นแผลว่า “ดีขึ้นเยอะแล้ว เอาพลาสเตอร์ปิดกันเชื้อโรคไว้ ขอบคุณที่เป็นห่วง ฝ่ามือ เป็นแผล เพราะผ่ายาว ขี้สงสัยถามทุกเรื่อง ทีหลังจัดเวรไปนอนบ้านฉันคนหนึ่ง แต่ต้องไปอยู่อีกตึกนึง เพราะพวกเธอเป็นผู้หญิง”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวย้ำในตอนท้ายว่า ขอให้นึกถึงเจ้าหน้าที่และลูกเมียที่บ้าน อย่าเอาแต่สนุกสนานรื่นเริงอย่างงเดียว ดื่มสุราเมาแล้วขับรถ และนึกถึงเจ้าหน้าที่ที่เหนื่อยต้องมาดูแล ถ้าพวกเราดูแลตัวเองกันได้จะเบาภาระ เขาจะได้มีความสุขและ มีเวลาพักผ่อนกับเขาบ้างไม่เช่นนั้นก็จะนัวเนียกันอยู่แบบนี้ทุกเรื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

'สมเด็จธงชัย' ให้พร 'เศรษฐา' อยู่ไปนานๆ ให้บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล โดยนายกฯได้สักการะพระพรหม บนตึกไทยคู่ฟ้า และศาลพระภูมิเจ้าที่ และศาลตายาย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำทำเนียบรัฐบาล