ฉห.แน่! 'นันทิวัฒน์' ชี้หาก 'กกต.' ปล่อยผ่านนโยบายแจกเงินทิพย์ จะมีการซื้อเสียงเพื่อให้ได้อำนาจรัฐเพียบ

นโยบายแจกเงินทิพย์อย่างนี้่ หากกกต.ปล่อยผ่าน ไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เท่ากับประทับตราว่านโยบายพรรคอย่างนี้ ทำได้ ไม่ผิด นับจากนี้ จะมีนโยบายแบบนี้ทะยอยออกมาซื้อเสียงเพื่อให้ได้อำนาจรัฐ

18 เม.ย.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก Nantiwat Samart เรื่อง จะหน้าคะมำ. ? โดยมีรายละเอียดระบุว่า นโยบายหาเสียงของบางพรรคการเมือง สู้อุตส่าห์เก็บงำไว้เป็นไม้ตายสุดท้ายเพื่อสร้างแลนด์สไลด์ เอาให้ฮือฮา กะไม่ให้พรรคอื่นกลับตัวทัน. แพ้เกมทางการเมือง

แจกเงินให้คนละหมื่น มากกว่าทุกพรรค. แจกหมดทั้งคนจนคนรวย. แจกยันเด็กอายุ 16 ที่ยังไม่มีสิทธิเลือกตั้งและยังไม่เสียภาษีรายได้ จำนวนที่อ้างว่าจะแจกคือ 50 ล้านคน

มีคำถามว่า คนรวยทำไมถึงต้องแจก

พรรคนี้ทำอะไรง่ายๆไม่เป็น ต้องซับซ้อน อธิบายยาก ต้องอธิบายให้ได้ว่า ตกลงมันเป็นเงินดิจิตอล เงินคริปโต หรือเงินโทเคน แลกเป็นเงินสดได้มั้ย

ประการสำคัญที่กำลังเป็นข้อถกเถียงกันอยู่ในเวลานี้ เงินดิจิตอลก้อนนี้ที่จะแจกประชาชน เข้าข่ายเป็นการสัญญาว่าจะให้หรือจัดเตรียมว่าจะให้ทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใดที่สามารถคำนวณเป็นวงเงินได้ ซึ่งจะผิดกฏหมายเลือกตั้ง. และกฏหมายพรรคการเมืองยังได้บัญญัติไว้ในมาตรา 57 ว่า นโยบายใดที่ประกาศโฆษณา นโยบายใดที่ต้องใช้จ่ายเงินตามโฆษณา ต้องแสดงแหล่งที่มาของวงเงินใดที่ต้องใช้จ่ายเงิน รวมทั้ง ผลกระทบและความเสี่ยงในการดำเนินนโยบาย

กกต.กำหนดให้พรรคต้องส่งคำชี้แจงภายในวันที่ 18 เมษายนนี้ พรรคต้องชี้แจงให้ดี. ในประเด็นแหล่งที่มาของวงเงิน. จากรายได้ของรัฐบาลเดิม หรือขึ้นภาษีรายได้ หรือจากภาษีมูลค่าเพิ่ม (ขึ้นภาษีแวต หรือเร่งการบริโภคจะได้เก็บแวตได้มากขึ้น) กู้เงินเพิ่ม หรือตัดงบรายจ่ายของส่วนราชการจะทำได้หรือไม่และจะพอเพียงหรือไม่ ทั้งหลายทั้งปวงต้องไม่ขัดกฏหมายที่กกต.ดูแล พลาดพลั้งจะถูกยุบพรรค

ไม่น่าเชื่อว่า นโยบายนี้จะถูกรุมคัดค้านทั้งจากนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ สื่อ แม้แต่อดีตผู้ว่าธนาคารแห่งประเทศถึงสองคนก็ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วย

มันต้องหยุดคิดและถอยนะ อย่าดื้อแพ่งต่อไปเลย

นโยบายแจกเงินทิพย์อย่างนี้ หากกกต.ปล่อยผ่าน ไม่ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย.เท่ากับประทับตราว่า.นโยบายพรรคอย่างนี้ ทำได้ ไม่ผิด นับจากนนี้ จะมีนโยบายแบบนี้ทะยอยออกมาซื้อเสียงเพื่อให้ได้อำนาจรัฐ

สุดท้ายไทยจะเป็นประเทศล้มละลาย. ฉห.แน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

'นันทิวัฒน์' ตั้งข้อสังเกตรัฐบาลไม่ฟังแบงก์ชาติท้วงติงแจกเงินดิจิทัล คุกไว้ว่ากันทีหลัง

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า นี่หรือจะช่วยคนจน การท้วงติงของแบ๊งค์ชาติเรื่องเงินดิจิตอล

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น