ค้านรวมตัวสูบบ้อง ในกิจกรรม 'KHAOSAN420' วอนหยุดพฤติกรรมเพื่อรักษาภาพพจน์กัญชาในทางที่ดี

สมาคมนักวิจัยฯค้านรวมตัวสูบบ้องบนถนนข้าวสาร ในกิจกรรม KHAOSAN420 หวั่นสร้างความเข้าใจผิดของสังคมที่มีต่อกัญชา ชี้ควรสะท้อนประโยชน์กัญชามากกว่าความบันเทิง 'ประสิทธิ์ชัย' ขอความร่วมมือหยุดพฤติกรรมเพื่อรักษาภาพพจน์กัญชาในทางที่ดี

19 เม.ย.2566 - ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามที่มีการประชาสัมพันธ์ว่าจะมีการจัดงานงาน khaosan420 ในวันที่ 20 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันกัญชาโลก โดยมีกิจกรรมรวมตัวสูบบ้อง และเดินขบวนพาเหรด บริเวณถนนข้าวสารนั้น สมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทยขอแสดงความห่วงใยต่อความถูกต้องเหมาะสมในการจัดงานดังกล่าวดังนี้

1.รากฐานของพืชกัญชาคือการเป็นยาให้กับมวลมนุษย์ ประชาชนในแต่ละประเทศล้วนใช้กัญชาเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพมาช้านาน การใช้กัญชามีได้หลากหลายรูปแบบโดยในแต่ละวิธีการมีเป้าหมายสำคัญเพื่อการดูแลสุขภาพ กายและใจ การใช้กัญชาจึงมิได้มีรากฐานการใช้มาเพื่อความมัวเมาเพียงด้านเดียว แต่มีไว้และใช้กันมานานเพื่อการรักษาสุขภาพ

2.สังคมยังมีความห่วงใยต่อการที่ประชาชนจะเข้าถึงการใช้กัญชาได้ โดยเฉพาะการใช้ที่อาจจะกระทบผู้อื่นคือการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบ ฉะนั้นโดยหลักการที่ถูกต้องคือ การใช้กัญชาจะต้องไม่รบกวนผู้ไม่ใช้กัญชา นั่นคือจะต้องไม่ใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ อีกทั้งมีความพยายามที่จะสร้างความเข้าใจผิดของสังคมที่มีต่อกัญชาด้วยการปล่อยคลิปคนสูบกัญชาเพื่อโจมตีกัญชาโดยมีเป้าหมายเพื่อการนำกัญชากลับไปสู่การเป็นยาเสพติด ฉะนั้นการกระทำที่ไม่เหมาะสมในขณะนี้เท่ากับเพิ่มกระแสการผลักกัญชาไปสู่การเป็นยาเสพติดอีกครั้ง

3.สมาคมนักวิจัยมีความห่วงใยต่อการจัดกิจกรรมงาน khaosan420 ในวันที่ 20 เมษายน เพราะเป็นการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ อาจก่อเกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชนว่าการใช้กัญชามีเพียงวิธีการเหล่านี้และนำไปสู่ความบันเทิงมากกว่าการดูแลรักษาสุขภาพ ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ห้ามใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ ฉะนั้นจึงขอให้ผู้จัดงานพิจารณาถึงความเหมาะสมตามบริบทสังคมและความถูกต้องตามกฎหมาย มิเช่นนั้นการดำเนินการดังกล่าวเท่ากับส่งแรงผลักให้กับฝ่ายการเมืองนำกัญชากลับไปสู่ยาเสพติด โดยจะทำให้ความพยายามของทุกภาคส่วนที่จะทำให้กัญชาออกจากยาเสพติดเพื่อความมั่นคงทางยาของประชาชนที่ผ่านมาประสบความล้มเหลวและทุกและคนในประเทศจะไม่สามารถเข้าถึงกัญชาได้

“งานวันกัญชาโลก ควรเป็นงานที่จะสะท้อนถึงหลักการสำคัญของกัญชาที่มีต่อมนุษย์ มิใช่ทำให้งานวันกัญชาโลกลดทอนความสำคัญลงเหลือเพียงความบันเทิงจากการสูบบ้อง หัวใจของงานกัญชาโลกควรที่จะทำให้สังคมเห็นว่ากัญชาเป็นที่พึ่งของประชาชน มิใช่มีไว้เพียงเพื่อบันเทิงแต่ฝ่ายเดียว” นายกสมาคมนักวิจัยฯ กล่าว

ด้านนายประสิทธิ์ชัย หนูนวล แกนนำเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุคส่วนตัว ในเรื่องเดียวกัน โดยขอให้ทบทวนการจัดกิจกรรมดังกล่าว โดยระบุว่า สังคมยิ่งตั้งคำถามถึงการใช้กัญชาโดยวิธีการสูบและเป็นประเด็นอ่อนไหวที่จะต้องควบคุมให้อยู่ในความเหมาะสม การกระทำใดของกลุ่มใดก็ตามที่นำเสนอการสูบบ้องในพื้นที่สาธารณะเป็นพฤติกรรมที่คู่ควรหรือไม่ เคารพต่อความรู้สึกของสังคมหรือไม่

นายประสิทธิ์ชัย กล่าวว่า การกระทำที่นำไปสู่การสร้างกระแสสังคมให้เข้าใจกัญชาด้านเดียวในขณะนี้กำลังทำลายกัญชาที่ประชาชนจะเข้าถึงได้ และ ไม่มีประโยชน์อันใดที่จะโชว์การสูบบ้อง และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้กัญชาโดยวิธีการสูบในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งจะนำไปสู่การรบกวนผู้อื่น ชาวกัญชาต้องมีวัฒนธรรมของชาวกัญชา เป็นวัฒนธรรมที่ต้องเคารพกฎหมาย เคารพผู้อื่น ตามกฎหมายตาม พ.ร.บ.ควบคุมผลิตภัณฑ์สมุนไพร อนุญาตให้สูบบ้องในพื้นที่สาธารณะเหรอครับ หากชาวกัญชาเป็นผู้ละเมิดวัฒนธรรมและกฎหมายเสียเอง จะเข้าทางพรรคการเมืองที่จะเอากัญชากลับไปสู่ยาเสพติดและยิ่งเข้าทางนักแฉที่กำลังสร้างสถานการณ์อยู่ในขณะนี้

“ชาวกัญชารุ่นใหม่ต้องคิดให้กว้างกว่าภาพลักษณ์เดิม ต้องทำให้กัญชามีมาตรฐานมีความเป็นมืออาชีพ เป็นสง่างามและเป็นประโยชน์เสียยิ่งกว่าการตอกย้ำภาพลักษณ์เดิมซึ่งจะทำให้นักการเมืองผลักดันกัญชาไปสู่ยาเพสติด คนรุ่นใหม่ควรคิดให้กว้าง คิดให้ลึก คิดให้หลายมุม และจงตระหนักว่ากัญชาอยู่ในภาวะหมิ่นเหม่ ที่พวกท่านจะซ้ำเติมภาพที่สังคมกังวลและส่งกระแสนี้ไปให้พรรคการเมืองนำกัญชาสู่ยาเสพติด ผมเชื่อว่าคนรุ่นใหม่คิดและสร้างสรรค์ได้มากกว่าการสูบบ้อง โปรดเห็นใจขบวนกัญชาเพื่อประชาชนทั้งประเทศด้วยครับ” นายประสิทธิ์ชัย กล่าว

นอกจากนี้นายประสิทธิ์ชัย ยังได้เชิญชวนให้ประชาชนและตัวแทนพรรคการเมือง เข้าร่วมแสดงเจตนารมณ์ ไม่นำกัญชาไปสู่ยาเสพติด และคืนสิทธิให้ประชาชนภายในงาน Green Cannabis Krabi 420 ในวันที่ 20 เมษายน 2566 เวลา 17.00-18.00 น. ณ บริเวณ ถ.เจ้าฟ้าเทศบาลเมืองกระบี่ โดยภายในงานจะมีการอบรมทำผลิตภัณฑ์จากกัญชาด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

เฉ่ง 'หมอชลน่าน' เพี้ยน มโน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง

'ประสิทธิ์ชัย' ฉะ 'หมอชลน่าน' เพี้ยน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง เปรียบข้อดีข้อเสียบุหรี่ร้ายแรงกว่าใครสูบก็ต้องแพทย์สั่ง 'หมอเดชา' ย้ำกัญชารักษาโรคได้จริง จับไต๋ เขียนกฎหมายแบบ 'มโน' เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน

'ประสิทธิ์ชัย' นัด 10 สิงหาฯถกสาระสำคัญ พ.ร.บ.กัญชา ลุยเดินสายรับฟังทั่วประเทศ

'ประสิทธิ์ชัย' ชี้ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องเอาความจริงมากำหนดอนาคตกัญชา 10 สิงหา นัดถกสาระสำคัญของ พ.ร.บ. พร้อมลุยเดินสายรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ปักหมุดเชียงใหม่จังหวัดแรก

นายกฯ ฝากรัฐบาลใหม่เร่งพิจารณากฎหมายกัญชาให้ผ่านสภาฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ถึงการดำเนินการนโยบายกัญชาเสรี ว่า ก็ต้องหารือกันต่อไป เรื่องพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ ก็ยังไม่เรียบร้อย คงเป็นเรื่องของรัฐบาลใหม่ที่จะนำไปพิจารณากันอีกครั้ง เขาคงมีมาตรการเพิ่มเติมอะไรสักอย่างให้เกิดความเชื่อมั่น