'จตุพร' จี้ กกต.เร่งเคลียร์ปมแจกเงินดิจิทัล

'จตุพร' ระบุ กกต.ต้องทำหน้าที่ก่อนประชาชนไปหย่อนบัตร 14 พ.ค.เรื่องแจกเงินดิจิทัล ระบุหากทำได้จริงต่อไปบ้านเมืองไม่มีอะไรเหลือเพราะจะมีเกทับบลัฟแหลกกันแน่

27 เม.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์ประเทศไทยต้องมาก่อนเมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 เม.ย. ตอน "เข้าทางใคร?" ช่วงหนึ่งถึงนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาทให้กับผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปของพรรคเพื่อไทย (พท.) ว่า หากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นว่าพรรคเพื่อไทยทำได้ก็ต้องบอกเลยทำได้ แต่ถ้าบอกว่าเป็นการกระทำความผิดโดยสอบถามธนาคารแห่งประเทศไทย หรือธนาคารชาติแล้ว ถ้าทำไม่ได้ต้องชี้เด็ดขาดว่าทำไม่ได้ พร้อมกำหนดมาตรการลงโทษตามกฎหมายอย่างไรก็ว่ากันไปตามเนื้อผ้า ส่วนพรรคการเมืองอื่นๆ มีความบกพร่องในการเสนอนโยบายอย่างไรก็ตามชี้ให้ชัด ก่อนที่ประชาชนจะไปเลือก

นายจตุพรระบุอีกว่า สิ่งสำคัญย้ำว่า เงินดิจิทัลยังมีข้อสงสัยในการแจกให้คนรวยที่มีสิทธิเลือกตั้ง 100% แล้วหลักการแบบนี้สามารถใช้ในการหาเสียงเลือกตั้งได้หรือไม่ และเป็นโยบายในการหาเสียงได้หรือไม่ ยิ่งอดีตผู้ว่าธนาคารชาติ และผู้ว่าธนาคารชาติคนปัจจุบันไม่มีใครเห็นด้วยสักคน แต่เมื่อชี้แจงต่อ กกต.นั้นต้องเอาข้อกฎหมายมายืนยัน และผลลัพธ์จะนำไปสู่อะไรก็ตามเป็นเรื่องทุกฝ่ายต้องยอมรับกัน

"กรณีนี้มีผลต่ออนาคต เป็นสิทธิของประชาชนต้องรู้ว่า ทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้บ้านเมืองนี้ก็ไม่มีอะไรเหลือ ต่อไปเลือกตั้งครั้งหน้าก็แจกสองหมื่นหรือเกทับกันเป็นสาม สี่หมื่น มันขึ้นราคาโดยไม่ต้องใช้เงินตัวเองมาแลกคะแนนเสียง บ้านเมืองจะอยู่ในสภาพที่หนักกว่านี้ อีกทั้งการแจกเงินดิจิทัลหมื่นบาท ให้คนรวยเป็นการกระตุ้นให้เกิดการเห็นแก่ตัวมากขึ้น ทั้งที่ไม่ใช่เงินส่วนตัว แต่เป็นงบประมาณแผ่นดิน ดังนั้น จึงต้องการให้เริ่มต้นประเทศนี้ ด้วยการเลือกตั้งครั้งนี้ แบบผิดเป็นผิด ถูกเป็นถูกแล้ว เราจะได้รัฐบาลที่ประชาชนมีความเข้มข้นขึ้น หากทุกอย่างกลายเป็นปัญหาหมดแล้ว คงได้เวลาเข้าทางประชาชนสักครั้ง แล้วจะเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี

'พิชัย' เซ็ง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ยถามสังคมแบบนี้ควรมีอิสระไหม!

'พิชัย' ผิดหวัง 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย ทั้งที่ภาพรวมเศรษฐกิจแย่ แต่กลับไม่เดือดร้อน ชี้ไม่ใช่หน้าที่แบงก์ชาติมากำหนดอัตราการเติบโต แนะอย่าอ้างว่าต้องอิสระบนความเดือนร้อนของประชาชน