เปรียบได้เจ็บ 'พิธา' มุสาวาทา เจริญรอยตาม 'ธนาธร' เรื่องให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน

28 เม.ย.2566 - จากรณี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเดินทางกลับไทยช่วงปี 2549 หลังเกิดการรัฐประหาร เพราะพูดหลายครั้งแต่ไม่ตรงกัน โดยให้สัมภาษณ์กับนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เล่าถึงเหตุการณ์รัฐประหารเมื่อวันที่ 19 ก.ย.2549 ว่า หลังจากเกิดการยึดอำนาจได้เดินทางมากับเครื่องบินของคณะที่ไปประชุมที่องค์การสหประชาชาติ มาลงที่กองทัพอากาศ แล้วถูกกักตัวข้ามวันจนไปงานศพพ่อไม่ทัน ซ้ำยังถูกอายัดบัญชีจนทำให้ต้องวิ่งวุ่นหาเงินมาจัดงานศพ แต่เคยให้สัมภาษณ์กับ "แหม่ม สุริวิภา" เมื่อปี 2552 ถึงเรื่องเดียวกันนี้ว่า หลังจากเครื่องลงที่กองทัพอากาศแล้ว ตนถูกกักตัวอยู่ประมาณ 4-5 ชั่วโมง แต่ก็ไปงานศพพ่อทัน

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักประวัติศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ถึงเรื่องดังกล่าวว่า

ฉงนปนฉงาย
พี่สรยุทธ สัมภาษณ์ พิธา
พิธาพูดเอง ไม่มีใครมาใส่ความอะไรเลย พูดมากจนลิ้นพันลอบคอ
พูดเองโม้เอง เล่าอดีตของตนเอง ใครจะไปรู้อะไรได้ แต่ที่พลาดคือพูดแล้ว จำไม่ได้
โลกโซเชียลเขาไปขุดหลักฐาน เปรียบเทียบมาแฉ
ผู้นำแบบพิธา ส้มหล่นได้เป็นหัวหน้าพรรค ขาดคุณสมบัติความเป็นผู้นำที่ดี ไม่นับผู้นำแบบอุดมคติหรือแบบพระโพธิสัตว์ (มีพรหมวิหาร4) การโกหก พูดความเท็จ จึงสร้างประวัติศาสตร์บอกเล่าแบบมั่วๆ สร้างหลักฐานเท็จในทางวิชาการประวัติศาสตร์
เรื่องนี้ผมคิดถึงธนาธร
ธนาธรก็พูดมาก พูดคุยเรื่องให้พรรคอนาคตใหม่กู้เงิน พูดไปเรื่อยๆหลายเรื่องจนพลาด
พิธากำลังเจริญรอยตามเพื่อนธนาธร
มุสาวาทาคือข้อบทสำคัญในศีล 5 ข้อ
อดีต พูดอะไร วันนี้พูดซ้ำแต่พูดไม่ตรงมันจึงยุ่ง
เด็กสามกีบอาจไม่รู้ว่าสิ่งที่พิธาทำตัวเองเช่นนี้ มันคือความผิดทางจริยธรรม
พิธา ในอดีต กำลังไล่ลาพิธาปัจจุบันครับ….

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ได้ปาดหน้า! 'พิธา' ตั้งใจมาเชียงใหม่จริง ลั่น ก.ก.ได้อันดับ 1 ต้องช่วยกันทำงาน

'พิธา' รับตั้งใจมาเชียงใหม่จริง แต่ไม่ได้ปาดหน้า 'ทักษิณ' ยัน ไม่มีนัยยะการเมือง มองกระแสพื้นที่ ไม่มีใครเป็นเจ้าถิ่น ลั่น 'ก้าวไกล' ได้รับคะแนนความไว้วางใจได้ สส.มากเป็นอันดับ 1 ก็ต้องช่วยทำงาน​

ฝ่ายค้านกู้ศรัทธา? 'พิธา' บอกลาสภา

การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 ระหว่างวันที่ 3-4 เม.ย.ที่ผ่านมา ถือเป็นเวทีของฝ่ายค้านนำโดยพรรคก้าวไกล และพรรคประชาธิปัตย์ ซ้อมใหญ่ก่อนการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสมัยประชุมสภาหน้าตามรัฐธรรมนูญ 151

‘พิธา’ ชี้ยุบพรรคคือการติดเทอร์โบให้พรรคที่ถูกยุบ ได้แต้มต่อเลือกตั้งครั้งหน้า

ที่โรงแรมเมเปิ้ล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมใหญ่สามัญ ประจำปี 2567 วันนี้ ถึงการอภิปรายทั่วไปตาม ม.152

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

พิธาพลิกตำรา ‘รอดยุบพรรค’ เชื่อแค่ตักเตือน

"พิธา" ย้ำเตรียมแผนรับมือไว้แล้วหากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคก้าวไกล ชี้ต้องใช้ดุลพินิจ ความผิดมาตรา 49-มาตรา 92 มีความต่างกัน เชื่อศาลจะให้ความยุติธรรม