อดีตส.ส.ร.40 ฟันธง รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปไม่ได้

อดีตส.ส.ร.40 'บุญเลิศ' ชี้รัฐบาลเสียงข้างน้อยเป็นไปไม่ได้ ขั้นตอนแรกเลือกประธานสภาฯจะบอกชัดพรรคไหนจะจับขั้วเป็นเสียงข้างมาก เห็นเงานายกฯ พร้อมสู่สเต็ปที่สองฟอร์มครม.

5 พ.ค. 2566 - นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) 2540 โพสต์ข้อความใน เฟซบุ๊ก หัวข้อ​“เป็นไปไม่ได้..รัฐบาลเสียงข้างน้อย” โดยมีเนื้อหาดังนี้

ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รักษาการรองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ว่า หลังเลือกตั้ง อาจเกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยนั้น เป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เหตุผลก็คือ การฟอร์มคณะรัฐมนตรีจะเกิดหลังรัฐสภาประชุมโหวตเสียงเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ก่อนจะได้ตัวนายกฯ สภาผู้แทนราษฎรจะประชุมเพื่อเลือกประธานและรองประธานสภาฯคนที่ 1 และคนที่ 2 ซึ่งแต่ละพรรคที่มีส.ส.ในสภาจะจับขั้่วและจับมือกันเพื่อเลือกประธานสภาฯซึ่งพรรคการเมืองที่มีส.ส.มากที่สุดจะได้เก้าอี้ประธานสภาฯ จากนั้นตำแหน่งรองประธานสภาฯคนที่ื1 และ 2 จะตกเป็นของพรรคที่ีมีจำนวนส.ส.รองลงมา

เป็นไปไม่ได้ที่ประธานสภาฯและรองสองคนจะได้คะแนนข้างน้อยของที่ประชุมสภาฯ แน่นอนว่า เสียงส.ส.จะต้องเกิน 250 ซึ่งเป็นกึ่งหนึ่งของส.ส.ในสภา หากรวมกันได้เกิน 300 เสียงก็ถือว่าเกินครึ่งมามาก ในระหว่างที่จับขั้วกันนี้ก็จะเจรจาเรื่องการจับมือกันตั้งรัฐบาลผสมและสนับสนุนใครเป็นนายกฯ ซึ่งก็จะแบ่งเป็น 2 ขั้ว ช่วงเวลานั้นพรรคขั้วรัฐบาลก็จะหาส.ว.อีกจำนวนหนึ่างมาเติมเต็มให้ได้เสียงรวมกันไม่น้อยกว่า 376 เสียง

เมื่อรูปการณ์เป็นดังนี้ รัฐบาลซึ่งเป็นฝ่ายบริหารจะประกอบไปด้วยพรรคการเมืองต่างๆที่มีเสียงส.ส.ข้างมากในสภาฯสอดรับการฝ่ายนิติบัญญัติที่ตำแหน่งสูงสุดคือประธานสภาฯและรองประธานสภาฯที่เป็นพรรคในฝ่ายเดียวกันซึ่งมีเสียงส.ส.ข้างมาก ไม่ใช่ประธานสภาฯมีเสียงข้างน้อย เป็นคนละฝ่ายกับรัฐบาล ซึ่งเป็นไปไม่ได้ การเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อยจึงเป็นเรื่องที่คิดกันแบบง่ายๆ ไม่เข้าใจกระบวนการทางสภาฯ

ส่วนที่มีความกังวลกันว่า ส.ว. 250 จะเลือกพล.อ.ประยุท ธ์เป็นนายกฯนั้น ถ้าพรรคขั้วเดียวกับรวมไทยสร้างชาติและพลังประชารัฐ ภูมิใจไทย ประชาธิปัตย์ ได้ส.ส.มาไม่ถึงครึ่ง ดึงพรรคเล็กๆมาร่วมไม่ได้ก็เชื่อว่า ส.ว.จำนวนหนึ่งที่ไม่ได้เป็นเพื่อนหรือพวกพ้องพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรจะหันมาสนับสนุนนายกฯจากพรรคที่จับขั้วกันได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตสสร.40 ห่วงรธน.ฉบับใหม่ ติดชนัก 'องค์กรอิสระ-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี' ที่คสช.วางไว้

“บุญเลิศ”  ชี้ รธน. 60 จะสร้างสถิติใช้นานถึง 10 ปี เป็นฉบับที่สร้างปัญหามากที่สุด  ห่วงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หลังออกเสียงประชามติช่วงเปลี่ยนผ่านจะสลัดอำนาจของกรรมการองค์กรอิสระเพื่อเริ่มหนึ่งใหม่ได้อย่างไร

'อนุทิน' ย้ำ 2 หลักการไม่เอามาตรา 112-รัฐบาลเสียงข้างน้อย

'อนุทิน' ลั่น หากเพื่อไทยยังอุ้มก้าวไกลที่แก้ 112 อยู่ 'ภูมิใจไทย' คงไม่ร่วมด้วย บอกแคนดิเดตนายกฯทุกพรรคเหมาะสมหลังมีชื่อ 'เศรษฐา' ขึ้นมาแทน 'พิธา'

'อนุชา' ย้ำเป็นไปไม่ได้ เสียงข้างน้อยแข่ง 'พิธา' ชิงนายกฯ 19 ก.ค.

'อนุชา' ชี้เป็นไปไม่ได้ 188 เสียงข้างน้อย เสนอชิงนายกฯ 19 ก.ค. ลั่นก้าวไกลไม่ถอยแก้ 112 โหวต 'พิธา' ยากมาก ท่าที รทสช. รอผลประชุมวันอังคารนี้

'ก้าวไกล' บอกดีแล้วที่ 'รทสช.' ไม่ส่งชื่อชิงนายกฯ แข่งตั้งรัฐบาล

'พิจารณ์' เผยก็ดีแล้ว หลัง รทสช.ไม่ส่งชื่อชิงนายกฯ และไม่แข่งตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ยันเดินหน้าพูดคุย ส.ว. ตลอด เชื่อ ส.ว.จะเคารพเสียงประชาชน

'บุญเลิศ' โผล่ร่วมวงขย่มปม 'ไอทีวี'

อดีต ส.ส.ร. 40 ก็มาร่วมวงสงครามไอทีวี จี้ 'คิมห์-จิตชาย' รีบออกมาชี้แจงปมที่สังคมสงสัย พร้อมยิงตรงไปยัง 'นิกม์' เข้าร่วมประชุมและตั้งคำถามชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

'บุญเลิศ' เตือนสติ 'ก้าวไกล' คิดการใหญ่ต้องใจกว้างอย่าเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว!

'บุญเลิศ' ส.ส.ร. 40 เตือนสติ 'ก้าวไกล' คิดการใหญ่ต้องใจกว้าง เจรจาต่อรองทางการเมืองเพื่อตั้งรัฐบาลดัน 'พิธา'นั่งแท่นนายกฯ ต้องรู้จักประนีประนอม อย่าเอาแต่ได้ฝ่ายเดียว