อดีตสสร.40 ห่วงรธน.ฉบับใหม่ ติดชนัก 'องค์กรอิสระ-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี' ที่คสช.วางไว้

แฟ้มภาพ

“บุญเลิศ”  ชี้ รธน. 60 จะสร้างสถิติใช้นานถึง 10 ปี เป็นฉบับที่สร้างปัญหามากที่สุด  ห่วงรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หลังออกเสียงประชามติช่วงเปลี่ยนผ่านจะสลัดอำนาจของกรรมการองค์กรอิสระเพื่อเริ่มหนึ่งใหม่ได้อย่างไร

10 ธ.ค.2566 – นายบุญเลิศ คชายุทธเดช อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) 2540 เปิดเผยว่า เนื่องจากวันที่ 10 ธันวาคม เป็นวันรัฐธรรมนูญ แม้การน้อมรำลึกถึงการมีรัฐธรรรมนูญฉบับถาวรฉบับแรกเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2475 จะลดความสำคัญลงไปเหลือแค่วันหยุดราชการวันหนึ่ง กรณีที่ตรงกับวันเสาร์ อาทิตย์ก็ไปหยุดชดเชยวันจันทร์ ไม่มีพิธีการเฉลิมฉลองใดๆที่จัดโดยภาครัฐ หากจะมีการอภิปรายอยู่บ้างก็เป็นการจัดโดยภาคประชาคม ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายและเสียใจอย่างยิ่งสำหรับการเมืองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขที่ไม่พัฒนาเท่าที่ควร

นายบุญเลิศกล่าวว่า นับจากปี 2475 ถึงปัจจุบัน 2566 เวลา 91 ปี มีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ เฉลี่ยแล้วฉบับหนึ่งมีอายุแค่ 4 ปี 5 เดือนเท่านั้น นับว่าอายุสั้นมาก โดยรัฐธรรมนูญ 2540 ประกาศใช้เมื่้อวันที่ 11 ตุลาคม 2540 แต่รัฐธรรมนูญฉบับนี้ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นฉบับประชาชนก็ใช้ได้ 8 ปี 11 เดือน เพราะถูกฉีกโดยคณะมนตรีความมั่้นคงแห่งชาติเมื่อก่อการรัฐประหารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ต่อมาได้ประกาศใช้รัฐธรรมนูญ 2550 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2550 หลังจากใช้มาได้ 6 ปี 9 เดือนก็ถูกฉีกด้วยเมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยึดอำนาจเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557

“กระทั่งมาถึงรัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้วันที่ 6 เมษายน 2560 จนถึงวันนี้ ใช้มาแล้ว 6 ปี 8 เดือน อย่างไรก็ตามกว่าจะมีการออกเสียงประชามติ การเลือก สสร.มาจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และประกาศใช้ในอีก 3 ปีครึ่ง  รวมแล้วก็จะราวๆ 10 ปี ถือว่านานมากเมื่อเทียบกับรัฐธรรมนูญฉบับ 2540 และ 2550 ทั้งๆที่รัฐธรรมนูญฉบับ คสช.จัดให้เป็นรัฐธรรมนูญที่ถูกต่อต้าน คัดค้านจากประชาชนและสร้างปัญหามากที่สุด” นายบุญเลิศ ระบุ

นายบุญเลิศ กล่าวว่า ตนเองหวังว่า การออกเสียงประชามติเพื่อถามความเห็นประชาชนว่าจะเห็นด้วยกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่หรือไม่ จะกระทำอย่างโปร่งใส ตรงไปตรงมาเหมือนนานาอารยะประเทศเขาทำกัน รวมทั้งการได้มาซึ่ง สสร.เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญและกระบวนการร่างรัฐธรรมนูญก็ต้องเชื่้อมโยงกับประชาชน เพราะรัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดที่ใช้ปกครองประเทศ ต้องสะท้อนถึงอำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทยอย่างแท้จริง

“ที่สำคัญจะทำอย่างไรถึงจะทำให้การเปลี่้ยนผ่านการใช้อำนาจของกรรมการองค์กรอิสระก็ดี ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีและการปฏิรูปประเทศด้านต่างๆที่ คสช.วางไว้ก็ดีมาเริ่มต้นนับหนึ่งกันใหม่ รวมทั้งไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีกในอนาคต” นายบุญเลิศ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาล เร่งล้างมรดกคสช. 167 ฉบับ

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้รายงานความคืบหน้าการยกเลิกประกาศ และคำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในวาระเรื่องทราบเพื่อเป็นข้อมูล ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้รวบรวมประกาศ และคำสั่ง คสช. มีทั้งหมด 167 ฉบับ

อดีตตุลาการศาลรธน. ฟันเปรี้ยง! รู้ทันพวกคิดเปลี่ยนปกครองเป็นปชต.สังคมนิยมคอมมิวนิสต์

นายจรัญ ภักดีธนากุล อดีตตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตอบคำถามในงานสัมมนาในหัวข้อ "ศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระตามรัฐธรรมนูญมีความสำคัญต่อประเทศชาติและประชาชนอย่างไร” เรื่องกรรมการองค์กรอิสระชุดนี้ไม่ได้มีที่มาที่ยึดโยงกับประชาชน เพราะได้รับเลือกและแต่งตั้งในยุครัคประหาร

จับตา! การเมืองในสภา เริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงถึง มี.ค.

'สว.วันชัย' ชวนจับตาการเมืองในสภา ชี้จะเริ่มระอุตั้งแต่วันนี้ ร้อนแรงจนถึงเดือน มี.ค. เหตุต้องถกร่าง พ.ร.ป. 2 ฉบับ อาจรื้อคดีเก่าที่ ป.ป.ช. ปิดไปแล้ว