สืบคดี 'ปักหมุดคณะราษฎร' วันที่ 2 'ทนายด่าง' ร้องผ่านสื่อไม่ออกหมายเรียกเอกสารสำคัญให้

ศาลนัดสืบพยานคดี “ปักหมุดคณะราษฎร” วันที่สอง “ทนายด่าง” ร้องผ่านสื่อ ไม่ออกหมายเรียกเอกสารสำคัญให้ เหมือนส่งไปรบแต่ไม่ให้ปืน

3 ธ.ค. 2564 – ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดสืบพยานโจทก์คดีหมายเลขดำที่ 287/2564 หรือคดี “ปักหมุดคณะราษฎร” ที่สนามหลวง ระหว่างวันที่ 19 – 20 ก.ย. 2563 ของ นายอานนท์ นำภา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์หรือ เพนกวิน, นายภานุ​พงศ์​ จาดนอก หรือไมค์, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ไผ่, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ และอื่น ๆ รวมทั้งหมด 22 ราย ต่อจากเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.)

โดย นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า วันนี้ศาลได้นัดสืบพยานต่อจากเมื่อวาน คดีปักหมุดคณะราษฎรที่สนามหลวง เนื่องจากสอบพยานโจทก์ไม่เสร็จ กรณีที่ขอพยานเอกสารสำคัญที่เกี่ยวพันกับคดีที่ตรงกับประเด็นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและอัยการฟ้อง เช่น เพนกวิน และ อานนท์พูดการปฏิรูปสถาบันฯ หรือการเดินทางออกนอกประเทศของบุคคลสำคัญ ที่ขึ้นปราศรัยจนเป็นเหตุทำให้ถูกฟ้องดำเนินคดี เป็นกรณีที่เราเห็นว่าจำเป็นที่จะต้องมีพยานเอกสารสำคัญมาประกอบการฟ้อง เพราะถ้าไม่สามารถนำเอกสารมาพิสูจน์ในศาลได้ ก็จะไม่มีสิทธิ์ต่อสู้คดี เพราะว่าอัยการโจทก์ฟ้องในสิ่งที่ อานนท์, เพนกวิน, รุ้ง, ไมค์ พูดนั้นเป็นการพูดเท็จและเป็นการดูหมิ่น ซึ่งเอกสารเหล่านี้จะพิสูจน์ว่าการพูดเหล่านั้น เป็นการพูดเพื่อประโยชน์ส่วนรวมและปราศจากการอาฆาตมาดร้ายสถาบัน ตนเชื่อว่าศาลจะพิจารณาใหม่เพื่อออกหมายเรียกให้

ทนายกฎษฎางค์ กล่าวว่า ลองไปถามใครก็ได้ในประเทศนี้ที่เรียนกฎหมายตั้งเเต่หน้าบัลลังก์ถึงประธานศาลฎีกาว่าหมายเรียกพยานเอกสารสำคัญที่เกี่ยวพันกับคดีต้องออกให้ แต่นี่กลับไม่ออกหมายเรียกให้ มันดูอึมครึม และเอกสารที่ขอก็คือเอกสารที่โจทก์เอามาฟ้องด้วย จำเลยทั้ง 22 คนเห็นว่า ถ้าไม่ได้เอกสารมาก็ต้องมีมาตรการอะไรสักอย่างเหมือน “ส่งเราไปรบแต่ไม่ให้ปืนไป” ระบบพิจารณาคดีมันจะไปได้อย่างไร ใครจะรับรองการพิจารณาคดีในศาลต้องยุติธรรม ถ้าหากว่าศาลไม่ให้จำเลยพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ตนขอร้องเรียนไปยังประธานศาลฎีกาผ่านสื่อว่า ถ้าเรามีสิทธิเรียกเอกสารแล้วไม่ให้ ตนจะมั่นใจได้ยังอย่างไร ว่าเราจะได้รับการพิจารณาคดี ตนไม่ได้กล่าวร้ายผู้พิพากษา ถ้าไม่ให้เราสู้คดีโดยเปิดเผย ถ้าเรามีสิทธิเรียกเอกสารแล้วไม่ให้จะพิจารณาคดีได้อย่างไร เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าใครโดนถึงจะรู้สึก

ส่วนในเรื่องประกันตัว อานนท์, เพนกวิน, ไผ่ และ ไมค์ คดี 112 คดีอื่นๆ นั้น ทนายกฤษฎางค์ ระบุว่า ศาลได้ขอนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวในวันที่ 17 ธ.ค. 2564 แต่ของ น.ส.เบนจา อะปัญ ศาลอาญากรุงเทพฯใต้ ได้ปฏิเสธไม่ให้ประกันตัวและสั่งยกคำร้อง เป็นกรณีที่ทางตนไม่เห็นด้วย โดยศาลใช้หลักว่า เมื่อไม่มีความจำเป็นก็ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว นอกเหนือจากการสอบ ซึ่งอาจทำให้ เบญจา ไม่ได้รับเกียรตินิยมไปเรียนต่อปริญญาโทที่ต่างประเทศ ซึ่งอาจจะมีการยื่นอุทธรณ์หรือมีการโต้แย้ง ตนและจำเลยแค่อยากจะวิงวอนขอให้ศาลใช้ดุลพินิจในการให้สิทธิ์ของเด็กในการประกันตัว ซึ่งคดียังไม่ได้ถูกตัดสิน หากศาลยกฟ้องมาใครจะรับผิดชอบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก

โปรดเกล้าฯ ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง 10 ราย

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่อง ให้ผู้พิพากษาสมทบในศาลเยาวชนและครอบครัวพ้นจากตำแหน่ง