'หมอเหรียญทอง' ชำแหละนโยบายลาคลอด 6 เดือน หญิงตั้งท้องจะถูกเลิกจ้างและหางานได้ยากขึ้น

18 พ.ค.2566 - พล.ต.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า นโยบายลาคลอด 6 เดือนของพรรคการเมืองที่กำลังจะจัดตั้งรัฐบาล จะส่งผลเสียต่อลูกจ้าง ดังนี้

1. ผู้ประกอบการหรือนายจ้างจะเลิกจ้างพนักงานตั้งแต่ยังไม่คลอดแล้วหาพนักงานใหม่เข้ามาทำงานทดแทน เพราะนายจ้างจะคุ้มค่ากว่าและ ประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่า ถึงแม้นายจ้างจะต้องจ่ายเงินชดเชยการเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงานก็ตาม แต่นายจ้างจะประหยัดเงินได้มากกว่าการลาคลอด 6 เดือนที่นายจ้างจะต้องจ่ายค่าจ้าง/เงินเดือนแก่พนักงานที่ลาคลอดนานถึง 6 เดือน มิหนำซ้ำนายจ้างยังต้องจ้างพนักงานอื่นเข้ามาทำงานทดแทนพนักงานที่ลาคลอดนานถึง 6 เดือนอีกด้วย

2. หญิงตั้งครรภ์จะถูกเลิกจ้างตั้งแต่ก่อนคลอดและจะตกอยู่ในสภาพตกงานนานกว่า 6 เดือนเสียด้วยซ้ำ เพราะนายจ้างจะไม่รอจนถึงวันลาคลอดที่จะต้องหยุดงานไปอีกถึง 6 เดือน แต่นายจ้างจะเลือกการเลิกจ้างตั้งแต่ยังตั้งครรภ์อ่อนๆ ทำให้หญิงตั้งครรภ์ตกงานเป็นเวลายาวนานกว่า 6 เดือนและน่าจะตกงานนานกว่า 12 เดือน ยังไม่นับรวมกับการหางานใหม่หลังจากคลอดบุตรแล้วซึ่งจะหางานยากมาก

3. ผู้สมัครงานที่เป็นเพศหญิงจะหางานได้ยากขึ้น ยังไม่นับรวมปัจจัยจากการปรับขึ้นค่าจ้างแรงงาน/เงินเดือนปริญญาตรีที่ทำให้หางานยากอยู่แล้ว ในขณะที่สถานการณ์เงินเฟ้อ สินค้าราคาแพง ค่าครองชีพ หลังจากการปรับค่าจ้าง/เงินเดือนจะทวีขึ้นอย่างรุนแรง

พนักงานบริษัท ห้างร้าน โรงงานอุตสาหกรรม ทั้งหลาย ที่กำลังมีครอบครัว หรือกำลังจะมีครอบครัว พึงระมัดระวังปัญหาคร่าวๆดังที่ผมคาดการณ์ข้างต้นไว้ด้วยนะครับ สิ่งที่จะเกิดขึ้นจะส่งผลกระทบรุนแรง

ด้วยความปรารถนาดี
พลตรี เหรียญทอง แน่นหนา
18 พ.ค.66 เวลา 8.34 น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ