'โบว์ ณัฏฐา' มองแก้ ม.112 ไม่ใช่ฉันทามติ เชื่อ 'ก้าวไกล' เสนอพรรคเดียวตบตามวลชน

“โบว์ ณัฏฐา” มองแก้ม.112 ไม่ใช่ฉันทามติจึงไม่มีใน MOU เชื่อ ก้าวไกล เสนอพรรคเดียวตบตามวลชน สุดท้ายไม่ผ่านสภาฯ

21 พ.ค. 2566 – น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง แสดงท่าทีหลังบางพรรคร่วมรัฐบาลใน8พรรค นำโดยพรรคก้าวไกล ไม่ต้องการให้มี MOU เรื่องการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา112 โดย กล่าวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ทำให้สะท้อนถึงการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้เป็นฉันทามติของพรรคที่จะไปจับมือจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล เพราะหากเป็นฉันทามติแล้วตกลง เห็นพ้องกันเรื่องนี้ต้องไปอยู่ใน MOU หรือหากไม่อยู่ใน MOU ก็ต้องไปอยู่ในนโยบายของรัฐบาล เพราะกฎหมายที่อยู่ในนโยบายของรัฐบาลถือเป็นสัญญาประชาคมที่มีโอกาสจะผ่านสภาสูง เนื่องจากรัฐบาลนั้นเป็นเสียงข้างมากในสภา

ดังนั้นหากพรรคก้าวไกลไม่สามารถบรรจุมาตรา 112 ซึ่งเป็นนโยบายที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง ถือว่าไม่มีสัญญาประชาคมใดๆทั้งสิ้น และการที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่าจะเสนอการแก้ไขมาตรา 112 เข้าสภาด้วยตัวเอง ก็แปลว่าเสนอเพราะเคยพูดไว้แค่นั้นเอง ไม่ได้หวังผล และท้ายสุดร่างมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกลไม่มีทางจะผ่านสภาแน่นอน เพราะไม่มีความสมเหตุสมผลในแง่หลักการการร่างกฎหมาย และน้ำหนักที่เกิดขึ้นในร่าง โดยเฉพาะเรื่องการลดโทษลงไป จนแทบไม่เหลือโทษเลย โดยโทษหมิ่นพระมหากษัตริย์ลดลงไปเหลือไม่มีขั้นต่ำ และสูงสุดจำคุกไม่เกิน 1 ปี ซึ่งเป็นร่างที่ไม่มีทางจะผ่านสภาได้เลย

“สะท้อนอย่างหนึ่งว่าสิ่งที่คนอยากจะแก้มาตรา 112 ก็คงไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ในประเทศ ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภา และที่ชัดเจนในวันนี้ไม่ใช่เสียงส่วนใหญ่ในหมู่ 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้วยกันเอง”น.ส.ณัฏฐา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

บังเอิญจริงจริ๊ง! ‘ทัศนีย์’ อดีตสส.เชียงใหม่ ยันเจอ ‘อดีตนายกฯ’ ร้านข้าวซอยไม่ได้จงใจ

อดีตสส.เชียงใหม่แจงเจออดีตนายกฯร้ายข้าวซอย บอกเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์บังเอิญอีก ที่จะทำให้ไม่สบายใจ ก็จะพยายามไม่ออกไปไหนช่วงนี้  เพราะไม่อยากให้มีความบังเอิญเกิดขึ้นอีกจริงๆ