'ดร.เสรี' ตอกพวก 'กีบ' เรื่องอื่นไม่เชื่อกษัตริย์ แต่ ม.112 ทำเป็นเชื่อพระราชดำรัส ร.9 ถามโง่หรือจงใจชั่ว

23 พ.ค.2566- ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่ากระแสพระราชดำรัสของ ร. 9 เกี่ยวกับมาตรา 112 ตีความได้ว่าบางครั้งกษัตริย์ก็อาจจะทรงทำผิดพลาดได้ ประชาชนวิจารณ์กษัตริย์ได้ เพื่อบอกว่าทำผิดอะไร ดังนั้นอย่าจับคนวิจารณ์กษัตริย์เข้าคุก

วิจารณ์เรื่องจริง ทำได้ แต่ไม่ใช่ด่าทอต่อว่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย ไม่ใช่ปั้นเรื่องเท็จมาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ไม่ใช่ล้อเลียนหมิ่นพระเกียรติ ไม่ใช่อาฆาตมาดร้าย

ถ้าทำอย่างหลังนี่ ต้องดำเนินคดีนะคะ เพราะเป็นการทำลายความมั่นคงสถาบันหลักของชาติ อย่าเอาพระราชดำรัสมาตีความมั่วๆ

พวกเราต้องดำรงพิทักษ์รักษาสถาบันพระมหากษัตริย์ตามรัฐธรรมนูญนะคะ พระมหากษัตริยทรงอดทนด้วยพระกรุณา แต่คนหมิ่นประมาท ดูหมิ่น ยังไงก็ผิดมาตรา 112 นะคะ

พวกกีบนี่ก็แปลกดีนะ เรื่องอื่น ไม่เชื่อกษัตริย์ แต่เรื่องมาตรา 112 ทำเป็นเชื่อกระแสพระราชดำรัสนี้ ตีความแบบมั่วๆ โง่หรือจงใจชั่วคะ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.เสรี ย้อนเกล็ดเจ้าของคอก 'การแจกเงินเป็นความโง่ของคนสิ้นคิด'

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า การตรวจสอบคุณสมบัติรายบุคคลก็นับว่าจะยุ่งยากแล้ว ทั้งการตรวจสอบราย

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ