'ศรีสุวรรณ' จี้มท.สั่งผู้ว่าฯ-ท้องถิ่นเอาผิดผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง

'ศรีสุวรรณ' จี้ รมว.มท.-ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ-ท้องถิ่นทั่วประเทศ อาผิดผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ชี้ข้อยกเว้นตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ หมดสิ้นไปแล้ว จึงเข้าข่ายความผิดฯ

24 พ.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมฯได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนไปยัง รมว.และปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้สั่งการไปยังผู้ว่า กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ดำเนินการเอาผิดผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของตน ที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ปล่อยให้เป็นที่เกะกะเลอะเทอะอุจาดทัศน์อยู่ในขณะนี้เสียโดยเร็ว

ทั้งนี้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ผ่านพ้นกว่า ๑ สัปดาห์แล้ว ข้อยกเว้นตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ 2535 หมดสิ้นไปแล้ว การที่ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 39 และหรือมาตรา 30 ประกอบมาตรา 54 ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ซึ่งขณะนี้ในหลายท้องที่ยังพบว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครฯและพรรคการเมืองต่างๆ ยังคงแขวนหรือติดตั้งอยู่ในถนนหนทาง ตรอก ซอก ซอย ในชุมชน หมู่บ้านต่าง ๆ อยู่มาก บางผู้สมัครหรือบางพรรคเก็บป้ายเฉพาะในพื้นที่ริมถนนใหญ่ แต่ในซอย ในชุมชนกลับยังปล่อยทิ้งไว้ ไม่สนในมาเก็บให้เรียบร้อยทั้งหมด อันสะท้อนหรือชี้ให้เห็นถึงตัวตนของผู้สมัครและพรรคการเมืองเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีว่า มีแต่อยากได้อำนาจ แต่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมได้อย่างชัดเจน ประชาชนควรจดจำไว้คราวหน้าอย่าไปเลือกพรรคการเมืองดังกล่าวอีก

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้ท้องถิ่นต่าง ๆ หากดำเนินคดีหรือสั่งจับปรับผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงแล้วไซร้ ขอให้นำใบเสร็จมาพิมพ์ลงในแผ่นป้ายไวนิลแขวนประจานหรือบอกกล่าวประชาชนที่ผ่านไปมาหรือไปติดต่อราชการให้รับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมืองใด ที่มีพฤติการณ์ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องดังกล่าวด้วย

"นอกจากนี้ สมาคมฯจะร้องเรียนไปยัง กกต.ด้วยเนื่องจากผู้สมัคร ส.ส.และทุกพรรคการเมืองจะต้องรายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไปยัง กกต.ภายใน 90 วันด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียงต้องถูกระบุไว้ในบัญชีค่าใช้จ่ายดังกล่าวเทียบเท่าค่าใช้จ่ายในการติดตั้งป้ายหาเสียงด้วย หาก กกต.ตรวจสอบแล้วไม่พบค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียง ให้อนุมานได้เลยว่าผู้สมัครและพรรคการเมืองดังกล่าว ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไปด้วย และสมาคมฯจะไปขอตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของทุกพรรคต่อไปหลังจากที่ กกต.ปิดประกาศตามที่กฎหมายกำหนด" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“พัชรินทร์” มือทำคลอดกม.ฉีดไข่ฝ่อ ขอบคุณสภาฯ รับหลักการ แก้นิยาม “กระทำชำเรา” เพิ่มบทลงโทษการคุกคามทางเพศ

ดร.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะผู้ผลักดัน กฎหมายป้องกันการกระทำผิดซ้ำ ในความผิดเกี่ยวกับเพ

'ศรีสุวรรณ' นำความทุกข์ชาวบ้านยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ เหตุปล่อยสินค้า 'แพงทั้งแผ่นดิน'

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมาศาลปกครองกลาง เพื่อยื่นฟ้อง รมว.พาณิชย์ คณะกรรมการกลางว่าด้วยสินค้าและบริการ และอธิบดีกรมการค้าภายใน ฐานใช้อำนาจโดยมิชอบ

"อนุทิน" ประธาน MOU 3 หน่วยงาน ส่งเสริม พัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษา และกำลังคนทุกช่วงวัย สร้างกำลังคนสมรรถนะสูงขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (18 กรกฎาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือ การส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพนักเรียน นักศึกษาและกำลังคนทุกช่วงวัย ระหว่าง กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน สถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ

กระทรวงมหาดไทย จับมือ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ (อว.) ร่วมลงนาม MOU "แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำแล้งน้ำท่วมในระดับพื้นที่" มุ่ง

วันนี้ (11 ก.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่โรงแรมอีสติน แกรนด์ พญาไท กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นางสาวศุภมาศ อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

รัฐบาลเปิดมาตรการรับมือน้ำท่วม พร้อมแผนเผชิญเหตุตลอดหน้าฝน

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย (มท.)