'ศรีสุวรรณ' จี้มท.สั่งผู้ว่าฯ-ท้องถิ่นเอาผิดผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง

'ศรีสุวรรณ' จี้ รมว.มท.-ปลัด มท.สั่งผู้ว่าฯ-ท้องถิ่นทั่วประเทศ อาผิดผู้สมัครส.ส.-พรรคการเมือง ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ชี้ข้อยกเว้นตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ หมดสิ้นไปแล้ว จึงเข้าข่ายความผิดฯ

24 พ.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า วันนี้สมาคมฯได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนไปยัง รมว.และปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้สั่งการไปยังผู้ว่า กทม.และผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้ดำเนินการเอาผิดผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) และพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของตน ที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ปล่อยให้เป็นที่เกะกะเลอะเทอะอุจาดทัศน์อยู่ในขณะนี้เสียโดยเร็ว

ทั้งนี้การเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 14 พ.ค.66 ผ่านพ้นกว่า ๑ สัปดาห์แล้ว ข้อยกเว้นตาม พรบ.รักษาความสะอาดฯ 2535 หมดสิ้นไปแล้ว การที่ผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงจึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 39 และหรือมาตรา 30 ประกอบมาตรา 54 ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ซึ่งขณะนี้ในหลายท้องที่ยังพบว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครฯและพรรคการเมืองต่างๆ ยังคงแขวนหรือติดตั้งอยู่ในถนนหนทาง ตรอก ซอก ซอย ในชุมชน หมู่บ้านต่าง ๆ อยู่มาก บางผู้สมัครหรือบางพรรคเก็บป้ายเฉพาะในพื้นที่ริมถนนใหญ่ แต่ในซอย ในชุมชนกลับยังปล่อยทิ้งไว้ ไม่สนในมาเก็บให้เรียบร้อยทั้งหมด อันสะท้อนหรือชี้ให้เห็นถึงตัวตนของผู้สมัครและพรรคการเมืองเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีว่า มีแต่อยากได้อำนาจ แต่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมได้อย่างชัดเจน ประชาชนควรจดจำไว้คราวหน้าอย่าไปเลือกพรรคการเมืองดังกล่าวอีก

อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้ท้องถิ่นต่าง ๆ หากดำเนินคดีหรือสั่งจับปรับผู้สมัคร ส.ส.และพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงแล้วไซร้ ขอให้นำใบเสร็จมาพิมพ์ลงในแผ่นป้ายไวนิลแขวนประจานหรือบอกกล่าวประชาชนที่ผ่านไปมาหรือไปติดต่อราชการให้รับรู้กันโดยทั่วไปว่า มีผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมืองใด ที่มีพฤติการณ์ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมในเรื่องดังกล่าวด้วย

"นอกจากนี้ สมาคมฯจะร้องเรียนไปยัง กกต.ด้วยเนื่องจากผู้สมัคร ส.ส.และทุกพรรคการเมืองจะต้องรายงานค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งไปยัง กกต.ภายใน 90 วันด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียงต้องถูกระบุไว้ในบัญชีค่าใช้จ่ายดังกล่าวเทียบเท่าค่าใช้จ่ายในการติดตั้งป้ายหาเสียงด้วย หาก กกต.ตรวจสอบแล้วไม่พบค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียง ให้อนุมานได้เลยว่าผู้สมัครและพรรคการเมืองดังกล่าว ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงอันเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตาม พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไปด้วย และสมาคมฯจะไปขอตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของทุกพรรคต่อไปหลังจากที่ กกต.ปิดประกาศตามที่กฎหมายกำหนด" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ พบ “ชาดา” แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ศาสนา เศรษฐกิจ สังคม ย้ำงานปราบปรามยาเสพติด สามารถจับยึดยาบ้าแล้ว มากถึง 110 ล้านเม็ด

วันนี้ (25เม.ย.67) เวลา 14.00น. ณ ห้องประชุมดำรงธรรม ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ เข้าเยี่ยมคาราวะ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

“ชาดา” โค่นแก๊งค์เขมรค้ายานรก เครือข่ายเฟิร์ส คลองหลวง ย้ำเร่งปราบยาเสพติด คืนลูกให้ครอบครัว คืนความปลอดภัย ให้สังคม

วันที่ 24 เมษายน 2567 เวลาประมาณ 21.15 น. ภายได้ข้อสั่งการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล อันเกี่ยวข้องกับยาเสพติดอย่างเข้มข้น ของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย

'มหาดไทย' แจงปมหลายอำเภองดทำบัตรประชาชน เหตุอยู่ในช่วงรอทดสอบมาตรฐานบัตร

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ในวันที่ 22 เม.ย. 2567 สื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อความถึงกรณีมีประชาชนเดินทางไปที่ว่าการอําเภอเพื่อติดต่อทำบัตรประชาชนบแต่ไม่สามารถทำได้

รัฐบาลชวนนักเรียนใน 5 จังหวัดชายแดนใต้ สมัครเข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย 44 ทุน

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย รัฐบาล โดยกระทรวงมหาดไทย เปิดรับสมัครนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2566 ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา สตูล และสงขลา (เฉพาะอำเภอจะนะ เทพา นาทวี และสะบ้าย้อย) สมัครเข้าโครงการจัดส่งนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัย

อนุทิน ตั้งรับดิจิทัลวอลเล็ต ย้ำมหาดไทย ส่งเสริมโอกาส-ระวังภัยมิจฉาชีพ

11 เม.ย. 67 ภายหลังนายกรัฐมนตรีแถลงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตวานนี้ ยืนยันประชาชนลงทะเบียนได้ในไตรมาสสาม และผู้มีสิทธิจะได้รับเงิน 10,000 บาทผ่านซูเปอร์แอพนั้น ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล

โฆษก มท. แจงดราม่าด้อยค่านมโรงเรียน ยันคุณภาพผ่านมาตรฐาน อย.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการ รมว.มหาดไทย และโฆษกกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อความในสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับข้อคิดเห็นของประชาชนบางท่านเกี่ยวกับนม ตามโครงการอาหารเสริม (นม)