ทนายฯบุกร้อง อสส. ส่งเรื่องไปศาลรธน. สั่งให้ 'พิธา-ก้าวไกล' ยุติแก้ไขหรือยกเลิก ม.112

30 พ.ค.2566- ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.แจ้งวัฒนะ นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร อาชีพทนายความ เดินทางมายื่นคำร้องต่อ อัยการสูงสุด ให้พิจารณาดำเนินการ เกี่ยวกับกรณีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ที่เดินหน้า แก้ไข ประมวลกฎหมาย อาญามาตรา 112

นายธีรยุทธ กล่าวว่า ในวันนี้ตนเองเดินทางมาในฐานะประชาชนและร้องในนามส่วนตัว เพื่อขอให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการส่งคำร้อง ไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ศาลวินิจฉัยสั่งการให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและพรรคก้าวไกล เลิกกระทำการใด เพื่อยกเลิกหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และให้เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกหรือแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ที่กระทำอยู่และเลิกการกระทำดังกล่าวที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรค 2 ดังที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีแนวบรรทัดฐานไว้ในคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญที่ 19/2564

นายธีรยุทธ ยัง กล่าวด้วยว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ เมื่อมีผู้ร้องเสนอ เรื่อง ไปยังอัยการสูงสุด เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยเบื้องต้น ว่าควรที่จะนำเรื่องหรือส่งคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งตนเองได้ทำความร้อนมาแล้วมีพยานหลักฐานหลักฐาน 75 แผ่น ตัวคำร้อง 8 แผ่น รวม 83 แผ่น หลังจากนี้มีระยะเวลาตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้คือ 15 วัน ที่อัยการสูงสุดจะพิจารณาโดยเร็ว หลังจากนั้นหากพิจารณาไม่แล้วเสร็จหรือผลการพิจารณายังไม่ปรากฏชัดก็จะเป็นสิทธิ์ของผู้ร้อง ที่จะนำเสนอเรื่องนี้โดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เมื่อนำเสนอโดยตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วจากนั้นก็จะอยู่ในขั้นตอนพิจารณาวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ที่ผู้ร้องไม่อาจก้าวล่วงได้

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ นายธีรยุทธ เคยไปยื่นให้กับประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบพรรคก้าวไกลที่มีทั้งสมาชิกของพรรคและหัวหน้าพรรคได้ออกมาประกาศช่วงหาเสียงว่า มีนโยบายในการแก้ไขมาตรา 112 ว่า มีส่วนที่จะเข้าข่ายขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยยึดหลักคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่เคยตัดสินคดีไปก่อนหน้านี้ ซึ่งกรณีที่ไปรองไว้ที่ กกต. ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งจะได้ติดตามเรื่องที่เคยร้องไว้ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะทำงานคดีอุ้มทรมานลุงเปี๊ยก ฟันตำรวจอรัญฯ ข้อหา ม.157-พรบ.อุ้มหาย

นายวัชรินทร์ ภาณุรัตน์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานการสอบสวน หัวหน้าคณะทำงานตรวจสอบหรือกำกับการสอบสวนตามมาตรา 31 แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ร่วมประชุมร่วมกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ใ

คดีถึงที่สุด! อัยการสูงสุดไม่ยื่นฎีกา หลัง 2 ศาลยกฟ้องพันธมิตรฯปิดล้อมสภาปี 51

นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ ในฐานะโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า สำนักงานอัยการสูงสุดมีความคืบหน้าคดีสำคัญที่สังคมและสื่อมวลชนให้ความสนใจโดยเป็นคดีที่อัยการสูงสุดไม่รับรองให้ฎีกาคดีฟ้องนายสนธิ ลิ้มทองกุล กับพวก เป็นผลให้คดีถึงที่สุด

ยื่นศาลยึดทรัพย์ คดีหมูเถื่อนเเล้ว 2 สำนวนกว่า 100 ล้านบาท

ที่สำนักงานอัยการคดีพิเศษ นายวิรุฬห์ ฉันท์ธนนันท์ อธิบดีอัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้แถลงความคืบหน้าของคดีกลุ่มขบวนการนำเข้า

อัยการเรียก 'เรืองไกร' ให้ถ้อยคำ คดีร้อง 'เพื่อไทย' ล้มล้างปกครองหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือเชิญจากสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด