'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' สอนพรรคการเมืองลดขนาดกองทัพ ขัดแย้งกับแนวคิดที่จะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม

'นันทิวัฒน์' สอนพรรคการเมืองลดขนาดกองทัพขัดแย้งกับแนวคิดจะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม ชี้หากจะยืนหยัดโต้ลม สิ่งที่ขาดไม่ได้คือขนาดกองทัพที่ใหญ่มีอาวุธที่ทันสมัยมาก ประเทศที่กองทัพอ่อนแอจะไม่มีวันได้เปรียบในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ ไม่มีใครสนใจประเทศกระจอก

31พ.ค.2566- นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง กองทัพ : มีไปทำ ? มีเนื้อหาดังนี้

ได้ยินนักการเมืองเสนอแนวคิดลดขนาดกองทัพ ทั้งเลิกการเกณท์ทหาร เลิกการซื้ออาวุธ แต่ที่แสบสันคือ คำพูดปรามาสว่ากองทัพไทยรบกับใครก็แพ้ มันน่าแค้นใจมั้ย

กองทัพมีไว้ทำไม คำตอบสั้นๆคือ ทหารคือรั้วของชาติ ไม่มีทหารก็แปลว่า บ้านนึ้เมืองนี้อยู่กันโดยไม่ต้องมีรั้ว โจรผู้ร้ายคงยิ้ม ใครอยากบุกรุกหรือเดินเข้ามาในบ้านนี้ เชิญตามสบาย

ทำให้นึกอยากเห็นของบ้านนักการเมืองว่า มีรั้วรอบขอบชิด ไม่มีรั้วหรืออยู่คอนโด

ประเทศใดที่กองทัพอ่อนแอหรือไม่มีกองทัพ ย่อมถูกย่ำยีจากประเทศที่มีกองทัพที่ใหญ่กว่า หรือมีอาวุธที่ทันสมัยมากกว่า

จีนเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนในเรื่องนี้ ในอดีตจีนเป็นยักษ์ที่หลับไหลและหลงว่า จีนเป็นศูนย์กลางจักรวาล มีกองทัพที่เข้มแข็งใหญ่โต แต่เปล่า จีนถูกตะวันตกรุมกินโต๊ะ ทั้งในสงครามฝิ่นและสงครามกบฏบ๊อกเซอร์ด้วยอาวุธปืนที่ทันสมัยกว่า รวดเร็วและร้ายแรงมากกว่า

จีนถูกฉีกเนื้อเถือประเทศให้นักล่าอาณานิคมบังคับเช่าเมืองหลายเมืองและเกาะฮ่องกงจากตะวันตก ถูกบังคับใช้สิทธิสภาพนอกอาณาเขต

ใน 17 มกราคม 2484 กองทัพเรือต้องต่อสู้ปกป้องประเทศจากประเทศตะวันตก ในยุทธนาวีเกาะช้าง ไทยต้องสูญเสียเรือรบ 3 ลำ และทหารเสียชีวิต36 คน

แต่การลดขนาดกองทัพ มันดูออกขัดแย้งกับแนวความคิดของแกนนำพรรคการเมืองบางพรรค ที่เสนอว่า นับจากนี้ ไทยจะไม่เดินนโยบายไผ่ลู่ลม แต่จะเดินหน้าเป็นแกนหลักของอาเซียน

ท่านคงจะลืมไปว่า คนที่จะเสียงดัง พูดแล้วมีคนฟัง หรือทุบโต๊ะแล้วมีคนกลัว ต้องไม่ใช่ไอ้ตี๋ตัวเล็กๆตัวอาจไม่ต้องใหญ่มาก แต่... ต้องมีของหนักในกระเป๋า ควักออกมาแล้วมีคนกลัวหรือเกรงใจ

อะไรที่จะอยู่ในกระเป๋า เงินจำนวนมากไล่แจกคน หรือปืนกระบอกโต

พ.ศ.นี้. จะยืนหยัดโต้ท้าแรงลมภูมิรัฐศาสตร์โลกที่โหมกระหน่ำ ใครจะเกรงใจเรา ประเทศเล็กๆอย่างไทย มีประชากรไม่ถึงร้อยล้านคน หากจะยืนหยัดโต้ลม สิ่งที่ขาดไม่ได้ คือ ขนาดกองทัพที่ใหญ่ มีอาวุธที่ทันสมัยมากอาจต้องมีนิวเคลียร์หรือจรวดติดหัวรบ ชาติที่ใหญ่กว่าถึงจะเกรงใจ ใครจะมากดขี่หรือกดดัน อาจต้องคิดใหม่

ทั้งหมดนี้ ขัดแย้งกับแนวความคิดของพรรคการเมืองใหญ่ ที่ต้องการลดขนาดกองทัพ เลิกการซื้อเรือดำน้ำ ให้ใข้กองเรือประมงสู้เรือรบ นักการเมืองอาจลืมไปว่า การมีกองทัพที่แข็งแกร่งจะทำให้อำนาจในการต่อรองเพื่อรักษาหรือเพิ่มพูนผลประโยชน์ของปรเทศสูงขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ประเทศที่กองทัพอ่อนแอจะไม่มีวันได้เปรียบในเวทีการเมืองระหว่างประเทศ. ไม่มีใครสนใจประเทศกระจอก

นักการเมืองอาจกลัวว่า. หากกองทัพเข้มแข็งจะปฏิวัติยึดอำนาจของนักการเมือง จะบอกให้ กองทัพจะไม่มีวันปฏิวัติได้เลย ถ้านักการเมืองไม่ห่วงแต่หา. ..ดก สองอย่าจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน นี่เป็นสองเรื่องใหญ่ เป็นจุดอ่อนของนักการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่รู้จริงอย่าพูดมาก 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ฟาด 'ฝ่ายค้าน' เหมือนเข้าข้างกลุ่มต่อต้านเมียนมา

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการ รมว.การต่างประเทศ ในสมัยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ โพสต์ข้อความว่า

อดีตบิ๊กข่าวกรอง ลั่นอย่ากลัวตายหนึ่งเกิดแสน ‘ยุบก้าวไกล’ ยึดข้อกม.-ข้อเท็จจริง

ถ้าการยุบก้าวไกลจะทำให้เป็นผลตายหนึ่งเกิดแสน ก็ให้มันเป็นไป เพื่อรักษาความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฏหมาย

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ถามนิสิตจุฬา หากไม่เต็มใจเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา

นันทิวัฒน์ โพสต์ถามนิสิตจุฬาเห็นภาพนี้แล้วรู้สึกอย่างไร นี่มันคือการเทิดพระเกียรติพระเกี้ยว หรือนี่มันคือหลู่เกียรติพระเกี้ยว หากไม่เต็มใจที่จะเทิดพระเกียรติ ก็ไม่ต้องอัญเชิญพระเกี้ยวออกมา