'กุนซือใหญ่' แหวกโผ! 'พิธา' ตกสวรรค์ 'บิ๊กป้อม' มีลุ้น

12 มิ.ย. 2566 – นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) อัปเดตการเมือง

1.การรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ ทางกฎหมายออกอาการว่า จะล่มแล้ว

-วันที่ 10 มิ.ย. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) สั่งยก 3 คำร้องสอยนายพิธา วันที่ 11 มิ.ย. นายทะเบียนพรรคการเมือง สั่งยก 4 คำร้องที่ขอยุบพรรคก้าวไกล รวม 2 วัน สั่งยก 7 คำร้อง

-การตั้งคณะกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินคดีอาญาตามมาตรา 151จะเป็นหมัน เพราะปัญหาว่านายพิธา ขาดคุณสมบัตินั้น จะต้องตัดสินโดยศาลฎีกา ก็คอยดูกันต่อไป

-เลขาธิการ กกต. แถลงว่า จะต้องรับรอง นายพิธาไปก่อน และอาจพิจารณาสอยในภายหลัง หมายความว่า จะให้ กรณีอยู่ในอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่จะมีปัญหาตามมาเพียบ โดยเฉพาะปัญหาการบิดเบือนอำนาจศาล และมีปัญหาว่าศาลรัฐธรรมนูญจะสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามที่คาดหวังกันไว้หรือไม่ เพราะเมื่อมีแนวบรรทัดฐานว่าไม่ผิด ศาลก็ไม่อาจสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้

2.ปัญหาสำคัญที่สุด คือนายพิธา จะได้รับเสียงสนับสนุนใน 2 สภาเกินครึ่งหรือไม่?

ขณะนี้ยังไม่ครบ จึงมีโอกาสตกสวรรค์ตามครรลองปกติ “มีแต่คนโง่ ที่จะใช้ปังตอไปสับบะช่ออีก”

ไม่มีความจำเป็นต้องใช้วิธีรัฐประหารโดยไสยศาสตร์ทางกฎหมาย ซึ่งมีอันตรายร้ายแรง และเปิดทางให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงได้

3.บัดนี้ไพ่สำคัญได้เปิดหน้าออกมาแล้ว นั่นคือ วิป ส.ว. ของจริงออกโรงแล้ว

ผู้บัญชาการเหล่าทัพ 6 ส.ว. โดยตำแหน่ง ได้แถลงว่า จะไม่โหวตเลือกนายกฯ ทุกกรณี จะมี ส.ว. สายอดีตข้าราชการ ประมาณ 60 คน ปฏิบัติตามแนวทางนี้ รวมเป็น 66 คน หมายความว่า

-ถ้าพรรคก้าวไกล จะเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ก็ต้องมีเสียงสนับสนุนทั้ง 2 สภา เกิน 376 คน ซึ่งตอนนี้มีอยู่แค่ 316 เสียง จึงเป็นนายกไม่ได้

-ถ้าเพื่อไทยเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล 8 พรรค จะเชิญพรรคภูมิใจไทย 70 เสียง เข้าร่วมรัฐบาล ก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ทันที โดยไม่ต้องพึ่งเสียง ส.ว. เลย

-ถ้ารวมไทยสร้างชาติ จะเป็นแกนจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเสียงไม่พออยู่แล้ว ถ้า ส.ว. 66 เสียงนี้ ไม่โหวตสนับสนุนให้ ก็เป็นอันปิดฉากรัฐบาลเสียงข้างน้อยโดยเด็ดขาด

4.มีข่าวว่า กกต. อาจจะรับรองผลเลือกตั้ง ในปลายสัปดาห์นี้ หรือต้นสัปดาห์หน้าเป็นอย่างช้า ซึ่งไม่เป็นไปตามไทม์ไลน์ของทำเนียบฯ

และแว่วว่าไทม์ไลน์ใหม่จะรวดเร็วมาก คณะรัฐมนตรีใหม่ จะเข้าบริหารราชการแผ่นดินได้ ในปลายเดือน มิ.ย.-ต้น ก.ค. นี้ และจะเป็นผู้แต่งตั้งทหารประจำปีด้วย

5.นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ถ้าไม่ใช่นายพิธา ก็อาจเป็นลุงป้อม ให้ดูจากการเลือกประธานสภาฯ

ถ้าก้าวไกลรวมเสียงได้เกิน 376 ประธานจะเป็นคนของก้าวไกล แต่ถ้ารวมเสียงไม่ได้ นายสุชาติ ตันเจริญ จะเป็นประธาน นายกรัฐมนตรีจะเป็นลุงป้อม

ภารกิจแรกสุดคือ การออก “พระราชกำหนดเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ” ตามธงยุทธศาสตร์ “ก้าวข้ามความขัดแย้ง เดินหน้าประเทศไทย” และช่วยปิดประตูหลังบ้านให้ลุงตู่ด้วย

โดยให้อำนาจคณะกรรมการสมานฉันท์แห่งชาติ

-มีอำนาจสั่งงดหรือระงับหรือยุติการดำเนินคดีทุกขั้นตอน โดยจำกัดหรือไม่จำกัดเวลา

-มีอำนาจสั่งงด หรือระงับหรือ พักการลงโทษหรือการให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาหรือจำเลยหรือผู้ต้องขัง เป็นการชั่วคราว หรือการงดการบังคับคดี โดยจำกัดหรือไม่จำกัดเวลา

-มีอำนาจ ขอรับพระราชทานอภัยโทษแทน บุคคลหรือคณะบุคคล หรือขอนิรโทษกรรม บุคคล หรือคณะบุคคล เพื่อประโยชน์แห่งการสร้างความสมานฉันท์ในชาติ ไม่ว่ามีหรือไม่มีเงื่อนไขก็ได้

-มีอำนาจ ในการสั่งหน่วยราชการที่เกี่ยวข้องให้ทำการตรวจสอบทรัพย์สิน การได้มาซึ่งทรัพย์สิน และการเสียภาษี ของบุคคลหรือคณะบุคคล ที่กระทำการใดๆ ที่เป็นอุปสรรค หรือขัดขวาง ต่อการสร้างความสมานฉันท์ในชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาต์ดาวน์สว.5ปีอำลาเก้าอี้ จับตาเลือกตะลุมบอนรอบใหม่

เคาต์ดาวน์สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในวันที่ 11 พ.ค.นี้ บางคนบอกลากันทีชุดลากตั้ง ที่มีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นผู้ให้กำเนิด และมาพร้อมกับอำนาจพิเศษที่สามารถโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีได้ด้วย

'เศรษฐา' อวดคนอีสาน 10 เดือน ผลงานเพียบ ไตรมาส 4 ได้เงินหมื่นแน่

นายกฯ พบชาวหนองพอก อวดผลงาน 10 เดือน ราคาพืชผลการเกษตรดี ยันเร่งแก้ปัญหาน้ำประปา ปราบหนี้นอกระบบให้หมด ย้ำ 'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไตรมาส 4 ได้แน่

นายกฯ ปลื้ม! คนร้อยเอ็ดเชียร์นั่ง 2 สมัย 'พระอาจารย์ต้อม' มอบของขลัง

'เศรษฐา' ลุยต่อร้อยเอ็ด กราบนมัสการ 'พระอาจารย์ต้อม' ให้พรประสบความสำเร็จ มอบพระเครื่อง 'เสาร์ 5 ร้ายกลับดี' รับปากเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม - ยาเสพติด ขณะชาวบ้านเชียร์นั่งนายกฯ 2 สมัย