'ศปปส.-ไบรท์ ชินวัตร' ร้องบิ๊กตู่ใช้กฎหมายเข้ม ปมทำประชามติแยกปัตตานี

12 มิ.ย.2566 - ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานกลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) พร้อมแนวร่วมกลุ่มกระทิงแดงไทยพิทักษ์ กลุ่มนักรบเลือดสีน้ำเงินปกป้องราชบัลลังก์ ประมาณ 20 คน รวมถึงนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือไบร์ท ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)เพื่อให้ตรวจสอบกรณีที่ขบวนการนักศึกษาแห่งชาติ จัดเสวนาในหัวข้อ “การกำหนดอนาคตตนเอง กับสันติภาพปาตานี" ซึ่งในงานมีการตั้งคำถามเห็นด้วยหรือไม่ที่ประชาชนปาตานี และออกเสียงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชได้อย่างถูกกฎหมาย ที่มอ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการดำเนินการที่เข้าข่ายผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ และความอาญามาตรา 113 มีนายสมพาศ นิลพันธุ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายอานนท์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมจะอยู่ในสถานศึกษาภายใต้การควบคุมของอาจารย์ แต่ผู้ใหญ่คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไม่ทราบเรื่องการจัดงานในครั้งนี้ และไม่สมควรให้จัดงานประเภทนี้ เพราะเนื้อหาในงานเสวนาดังกล่าวเข้าข่ายผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่บัญญัติว่าราชอาณาจักรไทยเป็นหนึ่งเดียว แบ่งแยกไม่ได้ ใครคิดแบ่งแยกให้ถือว่าเป็นกบฏ ตนทราบว่าเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้อยู่ แล้วอยากให้ครม บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยไม่ต้องเกรงใจใคร จึงขอสอบถามไปยัง 8 พรรคที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่เป็นแกนนำ ขอร่วมจับมือกับพรรคที่มีแนวคิดเช่นเดียวกับการดำเนินการของกลุ่มนักศึกษาหรือไม่ รวมทั้งขอให้คณะรัฐมนตรี พิจารณาใช้กฎหมายต่อกรณีคดีความมั่นคง

ขณะที่นายชินวัตร กล่าวว่า ในฐานะตัวแทนพี่น้องมุสลิมไทย ต้องบอกว่าทุกศาสนาอยู่ร่วมกันบนแผ่นดินไทยอย่างสันติมาตลอด ไม่มีการแบ่งแยก ไม่มีการทะเลาะกัน แต่การจัดกิจกรรมดังกล่าว ทำให้ชาวมุสลิมรู้สึกไม่สบายใจ มีการแบ่งแยกดินแดน และจำลองทำประชามติ ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีบุคคลอยู่หลายกลุ่มร่วมอยู่ในเหตุการณ์ จึงอยากให้ กอ.รมน. บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ไฟไหม้โกดังสินค้าใหญ่ปัตตานี เจ้าของชาวปากีสถาน วอดกว่า 20 ล้าน

ปัตตานีไฟไหม้โกดังสินค้าขนาดใหญ่ เสียหายทั้งหมดร่วม 20 ล้าน  พนักงานกว่าสิบชีวิตหนีตายจ้าละหวั่น ชี้สาเหตุหลักจากไฟฟ้าลัดวงจร

ศาลฎีกาพิพากษายืน กักขัง 1 เดือน 'ไบรท์ ชินวัตร' คดีละเมิดอำนาจศาล

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยแพร่ข่าวสารว่า 26 มี.ค. 2567 ศาลอาญานัดฟังคำสั่งของศาลฎีกาในคดีของ “ไบรท์”​ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง นักกิจกรรมในจังหวัดนนทบุรี ซึ่งถูกกล่าวหาในข้อหาละเมิดอำนาจศาล