'หยก' เยาวชนหญิงอายุ 15 ปี ผู้ต้องหาคดี ม.112 โพสต์ 'โรงเรียนบอกว่าไล่เราออกแล้ว'

 

14 มิ.ย.2566- 'หยก' เยาวชนหญิงวัย 15 ปี จำเลยคดีมาตรา 112 ที่มีอายุน้อยที่สุด นักเรียนชั้นม.4 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านพัฒนาการ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ว่า

โรงเรียนบอกว่าไล่เราออกแล้ว บอกว่าให้เราจำไว้ว่าต่อไปนี้เราคือบุคคลภายนอก
13 มิถุนายน 2566
วันนี้เราถูกเรียกเข้าไปคุยหลังจากเข้าคาบเรียน ครูบอกขอคุยแต่เราขอเรียนก่อน (เขาเฝ้าเราหน้าห้อง)
พอเลิกเรียนเราก็ไป เขาให้เพื่อนที่เป็นหัวหน้ากับรองหัวหน้าไปด้วย
เราเข้าไปมีครูที่เป็นรองผอ. 2 คน ครูผู้ชาย 2คน ครูประจำชั้น 2คน
ครูผู้ชายว่าเราว่าไปทำอะไรมา ทำไมถึงโดนตาม ทำไมเราถึงไม่ปลอดภัย
เราขอให้โทรหาผู้ปกครองเรา
เรากดอัดเสียงเพราะเราอยากจะแจ้งผู้ปกครองเราว่าครูทำอะไร ครูถามว่าเราไลฟ์เหรอ เราบอกว่าไม่ใช่ แต่เราบอกไปตรงๆว่าเราอัดเสียง
ครูผู้ชายก็พูดขึ้นมาว่า รักษาสิทธิ์แต่ละเมิดสิทธิคนอื่น เราถามละเมิดสิทธิคนอื่นตรงไหน เขาตอบ ก็อัดเสียง
เรารู้สึกอึดอัดรู้สึกไม่ไหวเลยขอออก แต่ครูเขาก็ห้าม เขานั่งขวางทุกทางเราเลยหาทางออกแต่ไม่มีทางให้ออก ข้างหลังเป็นหน้าต่าง ข้างหน้ามีโต๊ะเราเลยเลือกที่จะคลานมุดโต๊ะออกไป
สุดท้าย รองผอ.ผู้หญิงหนึ่งในสองคนบอกเราว่า จะคืนค่าเทอมให้ และครูพูดใส่เราว่า จำไว้นะว่าเธอคือบุคคลภายนอก
#ใต้เตียงเกียมพัด

หลังจากโพสต์ข้อความดังกล่าวมีคนแสดงความเห็นและแชร์โพสต์จำนวนมาก


ทั้งนี้ หยก ถูก นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) ร้องทุกข์กล่าวโทษจากการแสดงออกในกิจกรรมทางเมือง “13 ตุลาหวังว่าสายฝนจะพาล่องไป” ที่บริเวณเสาชิงช้า เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 ซึ่งเป็นกิจกรรมการรณรงค์ให้ปล่อยนักโทษการเมืองและยกเลิกมาตรา 112 โดยใช้ป้ายผ้าและการเขียนข้อความ และอ่านแถลงการณ์หน้าสำนักงานสหประชาชาติ (UN) พาดพิงสถาบัน เมื่อ 18 ก.พ. 2565 โดย หยก ได้รับหมายเรียกสองครั้ง ครั้งแรกลงวันที่ 23 ม.ค. 2566 และครั้งที่สองลงวันที่ 6 ก.พ. 2566

ต่อมา เมื่อ 28 มี.ค. 2566 ขณะที่ "หยก" ติดตามสถานการณ์การจับกุมตัว “บังเอิญ” ศิลปะที่พ่นสีกำแพงวัดพระแก้วไปถึง สน.พระราชวัง แล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดังกล่าวจับกุมตัว เจ้าหน้าที่่ตำรวจจึงอ้างหมายจับในคดี 112 ที่ออกโดยศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ลงวันที่ 28 ก.พ. 2566 และควบคุมตัวไปที่ สน.สำราญราษฏร์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา และถูกควบคุมตัวที่ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม อ.สามพราน จ.นครปฐม 51 วัน ก่อนศาลให้ปล่อยตัวออกไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือน 'ทักษิณ'

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือนกรณี'ทักษิณ' ย้อนหาเสียงให้สิทธิประกันตัว แต่กลับนิ่งเฉยไม่ใส่ใจ อดอาหารอาการหนักยังไม่รู้สึกรู้สา ยังจะมาตั้งกรรมการสอบสวนแก้ตัวหลังชีวิตความตายของคนที่แตกต่างกัน

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

'ดร.นิว' ไว้อาลัยให้ 'บุ้ง' มีความเป็นนักสู้มากกว่าสามนิ้ววัยกลางคน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กภายหลังการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ 'บุ้ง ทะลุวัง' ว่า

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า