'ต่อตระกูล' เผยสาเหตุเวียดนามปราบคอร์รัปชันได้ผล

20 มิ.ย.2566-นายต่อตระกูล ยมนาค อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่ามาตรการ สำคัญที่เวียดนาม ใช้ในการปราบปรามคอร์รัปชัน ได้ผลมาก คือจัดการลงโทษ ระดับรองนายก และ เปลี่ยนแปลงผู้นำระดับประธานาธิบดีมาเป็น คนที่ได้แสดงฝีมือปราบปรามคอร์รัปชันได้ผล ประชาชนเรียกว่า “ มือปราบคอร์รัปชัน”มาทำหน้าที่แทน

ไม่ใช่การออกระเบียบกฏหมายให้รุนแรงขึ้น อีก 4 ข้อ ตามที่มีคน คนหนึ่ง คิดเอง เผยแพร่เอง จนคนไทยแชร์กันไปทั่ว ดังนี้

…”…. ประเทศเวียดนามกล้าเล่นกล้าผ่าตัดตัวเอง

จากเดิมที่มีการคอร์รัปชั่นสูง ตอนนี้ออกกฎระเบียบ 4 ข้อ ซึ่งถือว่าปราบคอรัปชั่นยิ่งกว่าสิงคโปร์ ทำให้สะเทือนวงการโลก 4 ข้อนั้นคือ

1 ถ้ามีการคอรัปชั่นถึง 1,500 บาทจะติดคุก ถ้าคอรัปชั่นเกิน 60,000 บาทจะถูกประหารชีวิต

2 ข้าราชการต้องรายงานทรัพย์สินของตัวเองทั้งลูกเมียพ่อแม่ด้วย หากไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รายงานจะถูกริบทรัพย์สิน

3 หากมีการคอรัปชั่นเมื่อใดจนถึงเกษียณก็สามารถติดตามได้จนตลอดชีวิต คือไม่มีอายุความ

4 ถ้าใครสามารถชี้ช่องผู้คอรัปชั่นได้นำจับได้ จะมีรางวัลถึง 3000 เท่าของเงินเดือนของคนนั้น

ถือว่าสะเทือนวงการโลก จากที่อดีตมีข่าวไม่ดีเกี่ยวกับเรื่องการคอรัปชั่นของเวียดนาม ปัจจุบันถือว่าเป็นข่าวดีของนักลงทุน ปัจจุบันเศรษฐกิจเวียดนามเจริญรุ่งเรืองมีการลงทุนมากมาย เป้าหมายของกฎหมายฉบับนี้ต้องการให้ผู้ที่ทุจริตคอรัปชั่นไม่มีที่ยืน …”

ทั้ง 4 ข้อนี้ ไทยมีกฏหมายใช้ คล้ายๆกันใช้มานานหลายปีแล้ว ตามที่ประชาชนเรียกร้องคิดว่า ถ้ากฏหมายรุนแรงขึ้น คนโกงจะยำเกรง แต่กลับปรากฏว่า ไม่ได้ผล คอร์รัปชันยิ่งระบาดรุนแรงขึ้น ประชาชนนักธุรกิจถูกเรียกเงินสูงขึ้น อ้างว่า กฏหมายแรง เสี่ยงมากขึ้น จึงต้องเรียกแพงขึ้น ! (และต้องนำเงินแบ่งไปส่งส่วยให้หัวหน้า เพิ่มขึ้นด้วย ).

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'DE GIFT' (เดอ กิฟท์) เตรียมปล่อยของ โชว์ Performance ที่เวียดนาม

เพิ่งเดบิวท์เปิดตัวซิงเกิล “จะแคร์เพื่อ "Who Cares?" มาบุกตลาด T-Pop ได้ไม่ทันไร ศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปหน้าใหม่ไฟแรงวง 'De GIFT’ (เดอ กิฟท์) ภายใต้สังกัด Just Dance Entertainment ที่มาพร้อมกับแนวเพลง Pop Dance & Performance อันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ ตัวแทนของหญิงสาวยุคใหม่ที่พร้อมจะนำเสนอตัวตนและความมั่นใจในแบบของตัวเอง

'โต๊ะเล็กช้างศึก' เฉือนหวิว 'เวียดนาม' 2-1 ทะลุ 8 ทีมฐานะแชมป์กลุ่ม ฟุตซอลเอเชีย

ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่ ไทย รับหน้าเสื่อเป็นเจ้าภาพ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา "โต๊ะเล็กช้างศึก" ลงสนามนัดที่ 3 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม เอ พบ เวียดนาม โดย ไทย การันตีเข้ารอบน็อคเอาต์แน่นอนแล้ว หลังเก็บชัยมา 2 เกมรวด

พาณิชย์โชว์ Soft Power อาหารไทย กินกับ 'ข้าวไทย'

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศนำทัพประชาสัมพันธ์ข้าวพรีเมียม ส่งเสริม Soft Power อาหารไทย ในงานประชุมข้าวนานาชาติ ณ เมืองดานัง สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมค้าข้าวทั่วโลกเข้าร่วมกว่า 400 ราย และใช้โอกาสนี้เข้าร่วมการประชุมความร่วมมือทางการค้าข้าวไทย - เวียดนาม ครั้งที่ 17 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ แลกเปลี่ยนข้อมูลการผลิตและการค้าข้าว ส่งเสริมและสนับสนุนความร่วมมือทางการค้าข้าวระหว่างสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทยและสมาคมอาหารเวียดนามในฐานะผู้ส่งออกข้าวสำคัญของโลก