'ผู้ลี้ภัย' ห่วง 'น้องหยก' อยู่กับกลุ่ม 'อนาธิปไตย' เป็นอุดมการณ์ซ้ายจัดที่สุดที่ 'กดทับ' ประชาชน

'ดร.ศิลป์ชัย' ห่วง 'น้องหยก' ไม่ใช่แค่ต่อต้านชุดนักเรียน ทะลุไปไกลกว่านั้นมาก การร่วมผูกพันตัวอยู่กับกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ไปเป็น'อนาธิปไตย' ถือเป็นอุดมการณ์ซ้ายจัดที่สุดและ'กดทับ'ประชาชน

21มิ.ย.2566 - ดร.ศิลป์ชัย เชาว์เจริญรัตน์ แนวร่วมขบวนการผู้ลี้ภัยหลบหนีคดีไปต่างประเทศ ซึ่งอ้างว่าได้ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ศาสนวิทยา dr.Sinchai Chaojaroenrat ระบุว่า

ตอนนี้สนใจเรื่อง "หยก" มาก ทำให้ต้องพยายามทำความเข้าใจเรื่องราวทั้งหมดให้มากที่สุด ไม่ได้ตามข่าวที่ไทยมาหลายปีเลยตกข่าวไปพอสมควร

อ่านข่าวและดูภาพเอาจากสื่อประชาไท ก็เลยเพิ่งรู้ว่า หยก (ที่ขณะนี้อายุ15 ปี ก็ต้องเรียกว่า 'นางสาวหยก' แล้ว) ไปมีคดี ม.112 ที่ร่วมอยู่ในกลุ่มที่ไปพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว เมื่อปีก่อนตอนที่ยังอายุเพียง 14 ปี ซึ่งก็ยังเป็น 'เด็กหญิงหยก' อยู่เลย

ข่าวบอกว่า ดญ.หยกแม้ไม่ได้เป็นคนพ่นสีเอง แต่เป็นคนใช้โทรศัพท์ถ่ายไล้ฟ์ ก็ร่วมงานกับศิลปินที่เป็นคนพ่นสี
แต่จุดที่ผู้เขียนสนใจที่สุดไม่ใช่เรื่องพ่นสีที่กำแพงวัดพระแก้วหรือเรื่องต่อต้าน ม.112 อะไร

แต่เป็นเรื่อง สัญลักษณ์ตัว A ในวงกลม ซึ่งหมายถึงอุดมการณ์ทางการเมืองแบบ anarchy หรือ "อนาธิปไตย"
อ่านจากข่าวของประชาไท ก็บ่งชี้ว่า ดญ.หยก ขณะนั้นร่วมอยู่กับกลุ่มอุดมการณ์อนาธิปไตยดังกล่าวอย่างจริงจัง
อันนี้กังวลนะ ไม่รู้ว่า ดญ.หยกในวันนั้นจนถึง นส.หยกในวันนี้ เข้าใจอุดมการณ์ทางเมืองแบบอนาธิปไตยแค่ไหน
แล้วการร่วมผูกพันตัวอยู่กับกลุ่มที่ต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศให้ไปเป็นอนาธิปไตย พอรู้จริง ๆ ไหมว่ามันต้องล้มอะไรบ้าง และปลายทางมันจะเป็นยังไงแน่

ในทางวิชาการแล้ว อนาธิปไตยถือเป็นอุดมการณ์ฝ่ายซ้ายที่ไม่ใช่ซ้ายธรรมดา แต่เป็นซ้ายจัดที่สุด เป็นซ้ายที่ไม่ได้หยุดแค่ที่การเป็นคอมมิวนิสต์ด้วยซ้ำ มันซ้ายจัดจนเลยทะลุคอมมิวนิสต์ไปอีก เป็นระบอบอุดมการณ์ที่ปฏิเสธอำนาจรัฐและกฎหมายกฎระเบียบแทบทั้งหมด และเรียกอำนาจเหล่านั้นทั้งหมดว่าเป็นสิ่งที่ 'กดทับ' ประชาชน (ซึ่งหนูพูดคำนี้บ่อยในการให้สัมภาษณ์ตอนนี้)

และที่ผ่านมาอนาธิปไตยเป็นอุดมการที่ใช้เพื่อการต่อต้านระบบหรือการปฏิวัติ แต่ยังไม่เคยเห็นผลสัมฤทธิ์ในการใช้บริหารประเทศใดจริง ๆ มาก่อนเลย

ที่พูดมานี่ไม่ได้ว่าหนูหรือว่าใคร และก็ไม่อยากใช้คำพูดเว่อร์ ๆ ว่า เคารพความคิดเห็นหรือความเชื่อของทุกคน แต่ห่วงหนูมากนะ สิ่งที่ถูกปลูกถูกฝังลงไปในใจหนู มันไม่ใช่แค่ต่อต้านชุดนักเรียนแล้ว มันทะลุไปไกลกว่านั้นมาก ไกลจนสุดอีกขอบของอุดมการณ์ทางเมืองเลย

ศาสนวิทยา ณ นิวซีแลนด์

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือน 'ทักษิณ'

'จตุพร' ลั่น 'บุ้ง' ตาย รัฐบาลเพื่อไทยต้องรับผิดชอบ เหตุปฏิบัติไม่เสมอภาคเหมือนกรณี'ทักษิณ' ย้อนหาเสียงให้สิทธิประกันตัว แต่กลับนิ่งเฉยไม่ใส่ใจ อดอาหารอาการหนักยังไม่รู้สึกรู้สา ยังจะมาตั้งกรรมการสอบสวนแก้ตัวหลังชีวิตความตายของคนที่แตกต่างกัน

แห่ทวงสัญญา 'อิ๊งค์-นิด-อ้วน' ถ้าได้เป็นรัฐบาลจะขอให้ศาลปล่อยผู้ต้องหาคดีม.112

ในสังคมออนไลน์ กลุ่มที่สนับสนุน น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" ภายหลังการเสียชีวิตของ บุ้ง ได้มีการแชร์คำพูดของแกนนำพรรคเพื่อไทย ช่วงหาเสียงเลือกตั้งส.ส. เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2566 ต่อนโยบายที่เกี่ยวกับผู้ต้องหาคดีม.112

'ดร.นิว' ไว้อาลัยให้ 'บุ้ง' มีความเป็นนักสู้มากกว่าสามนิ้ววัยกลางคน

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กภายหลังการเสียชีวิตของ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือ 'บุ้ง ทะลุวัง' ว่า

เอาแล้ว 'แดงลี้ภัย' อยากกลับบ้าน ขอ 'ดีลพิเศษ' ให้กับอีกหลายสิบชีวิตได้ไหม

นายธันย์ฐวุฒิ หรือ "หนุ่ม เรดนนท์" คนเสื้อแดงลี้ภัยในต่างประเทศ โพสต์ข้อความใน X บัญชี หนุ่มเรดนนท์@noomrednon ระบุว่า