อึ้ง! เผยเบื้องหลังทำไม พ่อและแม่ 'หยก' ไม่ปรากฎตัว


21 มิ.ย.2566 - จากกรณีที่ "หยก-ธนลภย์ " อายุ 15 ปี เยาวชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง อดีตผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่อายุน้อยที่สุด ที่ปีนรั้วโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เขตสวนหลวง กรุงเทพฯ เพื่อต้องการไปเรียนหนังสือ หลังจากที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กว่าถูกทางโรงเรียนไล่ออก แต่ทางโรงเรียนชี้แจงว่า"หยก"ไม่นำผู้ปกครองมามอบตัวนักเรียนให้สมบูรณ์ จนเป็นที่ถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง และมีการตั้งคำถามว่า พ่อและแม่ของน้องหยกหายไปไหน มีเพียง บุ้ง-เนติพร กลุ่มทะลุวัง ที่แสดงตนเป็นผู้ปกครองของหยก

ทั้งนี้ “หยก” ถูกจับกุมพร้อมศิลปินอิสระที่พ่นสีข้อความบนกำแพงวัดพระแก้ว เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2566 แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ผู้จับกุมตามหมายจับจากคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ที่มี นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) เป็นผู้แจ้งความไว้ที่ สน.สำราญราษฎร์ หยก ได้ปฏิเสธกระบวนการยุติธรรม และยืนยันว่าศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ไม่ควรออกหมายจับเธอ นำไปสู่การควบคุมตัวหยกไว้ที่บ้านปรานี หรือ ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนหญิงบ้านปรานี อ.สามพราน จ.นครปฐม ต่อมาได้ปล่อยตัวเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2566 หลังจากศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง ยกคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฏร์ ที่ขอผัดฟ้อง หยก และให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาไป โดยถูกควบคุมตัวนาน 51 วัน

ทั้งนี้ หยก ได้แถลงต่อหน้าตำรวจและศาลว่าเธอไม่ยอมรับอำนาจกระบวนการยุติธรรมที่ดำเนินการโดยตำรวจและศาล จึงไม่แต่งตั้งทนายเข้าร่วมสังฆกรรมใดๆกับกระบวนการ และขอร้องให้ผู้ปกครองไม่เข้าร่วมยอมรับอำนาจกระบวนการยุติธรรมดังกล่าวไปพร้อมกับเธอโดยการไม่ต้องแสดงตัวต่อศาลและตำรวจ ไม่ตั้งทนายเข้าร่วมกระบวนการ ไม่ยื่นประกันตัว

ขณะที่เฟซบุ๊กของผู้ต้องหาคดีม.112 รายหนึ่ง โพสต์คลิปผู้หญิงที่ระบุว่า "แม่หยกเตือนผู้ใหญ่ข้างตัวหยุด น้องหยกอยู่ในคุกไม่ได้มีเสรีภาพ" ที่กำลังแชร์กันว่อนในโซเชียลมีเดียว่าเป็นแม่น้องหยกจริงหรือไม่

โดยได้โพสต์ถามว่า คนนี้คือแม่หยกตัวจริงหรือเปล่าครับ พร้อมกับแท็กเฟซบุ๊ก Thanalop Phalanchai ว่า รบกวนคุณหยกช่วยยืนยันหน่อยครับว่าผู้หญิงคนนี้เป็นแม่ของคุณหยกจริงหรือเปล่า แบบว่าหน้าไม่คล้ายคุณหยกเลย

ต่อมาหยก เข้ามาตอบว่า ไม่ใช่ค่าาา

ที่น่าสนใจมีผู้เข้ามาแสดงความเห็นรายหนึ่งระบุว่า

แม่หยกเขาสนับสนุนลูกครับ ทั้งพ่อแม่เลยหลบซ่อนตัวเพื่อให้ลูกได้แสดงเต็มที่ครับ เพื่อหลีกเลี่ยงที่ต้องรับผิดชอบเพราะลูกยังไม่บรรลุนิติภาวะ และหลีกเลี่ยงคนของรัฐเข้าไปบีบบังคับพ่อแม่ เพื่อให้ลูกหยุดการปฏิรูปสังคมตามความคิดของหยกครับ

เช่นเดียวกับอีกคน ระบุว่า
อย่าเอาแม่ของน้องออกมานะเพราะเขาโดนคุกคามมาตั้งแต่น้องต้องเขาไปอยู่ทีบ้านที่ไม่มีความเมตตาแล้วอย่าตามหาให้พ่อแม่น้องต้องเดือดร้อนอีกเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธงทอง' แจงแล้ว หลังโพสต์คนในกระบวนการยุติธรรมบ่นทำคดีตามธง

นายธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่เคยโพสเฟซบุ๊คเมือปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ระบุว่าคนในกระบวนการยุติธรรมบ่นว่าต้องทำคดีตามธง ซึ่งขัดหลักการหลักกฎหมาย และส่งผลเสียระยะยาว ว่า เป็นเรื่องของคนบ่นจุกจิกจู้จี้ทั้งหลาย

เอาแล้ว 'ธงทอง' เผยคนในกระบวนการยุติธรรม บ่นให้ฟังต้องทำคดีตาม 'ธง' ที่ผู้ใหญ่ปรารถนา!

ศาสตราจารย์พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ที่ปรึกษานายกฯ อดีตรองปลัดกระทรวงยุติธรรม และ ศาสตราภิชานประจำคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์