'ส.ว.อุปกิต' ขึ้นศาล ไต่สวนคดีฟ้องหมิ่น 'โรม'

‘ส.ว.ทรงเอ’ ขึ้นศาล ไต่สวนคดีฟ้องหมิ่น ‘รังสิมันต์ โรม’ เรียกชดใช้ 100 ล้าน อภิปรายเอี่ยวขบวนค้ายา

26 มิ.ย. 2566 – ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในข้อหาหมิ่นประมาท เนื่องในการอภิปรายทั่วไปเพื่อซักถามข้อเท็จจริงหรือเสนอแนะปัญหาต่อคณะรัฐมนตรี นายรังสิมันต์ได้อภิปรายในหัวข้อ เช็กบิลไทยดำ-จีนเทา โดยมีเนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาทนายอุปกิต กล่าวหานายอุปกิตเกี่ยวข้องขบวนการค้ายาเสพติดเรียกค่าเสียหาย 100 ล้านบาท

นายอุปกิต กล่าวว่า วันนี้ตนเองเดินทางมาศาลในคดีที่ได้ยื่นฟ้องนายรังสิมันต์ โรม ซึ่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องได้เตรียมพยานเบิกความในศาลจำนวน 2 ปาก คือตนเอง และบุคคลที่ 3 แต่ศาลจะให้ใช้ระยะเวลาในการไต่สวนพยานกี่ปากนั้นยังไม่ทราบ

อย่างไรก็ตาม วันนี้มีกลุ่มชาวบ้านเดินทางมาให้กำลังใจนายอุปกิต พร้อมทั้งมอบดอกไม้ ที่บริเวณหน้าศาลอาญาด้วย

ทางด้าน นายรังสิมันต์ และทนายความ เดินทางมาศาล พร้อมกับเปิดเผยว่า ตนเองมาในคดีที่นายอุปกิตหรือที่รู้กันในชื่อ ส.ว.ทรงเอ ได้ฟ้องคดีจากการที่ตนเองอภิปรายในสภา โดยวันนี้เป็นนัดไต่สวนมูลฟ้อง ซึ่งจริงๆ กำหนดนัดเดิมเมื่อวันที่ 1 พ.ค.2566 และเลื่อนมาเพราะตัวผู้ฟ้องขอเลื่อน วันนี้ยังไม่แน่ใจในขั้นตอนกระบวนการแต่น่าจะไม่เลื่อนแล้ว ซึ่งในชั้นไต่สวนมูลฟ้องทางเราต้องดูว่า สุดท้ายในการสืบพยานที่จะไปสู่ขั้นตอนของการไต่สวนมูลฟ้องจะเป็นอย่างไร และไม่ทราบว่าสุดท้ายศาลจะรับฟ้องหรือไม่ วันนี้คงจะได้มีความคืบหน้า

ขณะที่ ทนายความของนายรังสิมันต์ กล่าวว่า การไต่สวนมูลฟ้อง ศาลจะฟังพยานของฝ่ายโจทก์ว่าคดีมีมูลพอที่จะรับฟ้องไว้พิจารณาหรือไม่ โดยพิจารณาจากพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์ ถ้ามีมูลก็จะประทับฟ้องไว้พิจารณา แต่ถ้าไม่มีมูลก็พิพากษายกฟ้อง ในส่วนของผู้ที่ถูกฟ้องคดีนั้น ในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง ไม่จำเป็นต้องเดินทางมาด้วยตนเอง แต่สามารถแต่งตั้งทนายความมาซักพยานฝ่ายโจทก์ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ประธาน กมธ.พัฒนาสังคมฯ ย้ำจุดยืนไม่ไปดูงาน ตปท.

'ครูหยุย' ย้ำจุดยืน กมธ.การพัฒนาสังคมฯ ไม่ไปดูงาน ตปท. ชี้หากใครไปต้องตอบคำถามสังคมให้ได้ แนะกำหนดแนวทางให้ชัด เศรษฐกิจแย่ -แจกเงินหมื่น ไม่ให้ไปดูงานต่างประเทศ