'เทพมนตรี' แฉ 'โรม' พูดไม่หมด! คณะราษฎรชงกินเอง 'วันชาติ' ประกาศขัดหลักสากล

27 มิ.ย.2566- นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความรูปภาพและข้อความในเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ว่า วันชาติคือวันที่ 5 ธันวาคม ไม่ใช่ 24 มิถุนายน ควรทำความเข้าใจเสียใหม่… โรมและสมุนพูดไม่หมด!

โรมและสมุนไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการอะไรก็แล้วแต่ที่่ประชาชนจะเรียก ลองกลับไปดูพัฒนาการของการกำหนด “วันชาติ” ตั้งแต่ยุคคณะราษฎรที่ประกาศการกระทำคณะของตนเองให้เป็นวันชาติ จริงอยู่พระยาพหลเคยประกาศวันชาติเอาไว้ว่าเป็นวันที่ 24 มิถุนายน ตามประกาศสำนักนายก 18 กรกฎาคม 2481

แต่ต่อมาเมื่อมีการรัฐประหาร เมื่อปี 2500 จอมพลสฤษดิ์ ได้ประกาศ “วันชาติ” ให้เป็นตามหลักสากล ดังเหตุผลและมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณาให้ยกเลิกวันชาติตามที่คณะราษฎรประกาศไว้โดยขัดต่อหลักการ (อ่านเหตุผลในวันประกาศ 21 พฤษภาคม 2503)

ต่อมา วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560 ได้มีประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ประกาศ “วันชาติ” เป็นวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี ตามหลักสากลที่ทั่วโลกทำกัน

การที่นายโรมและสมุนรับใช้ออกมาเรียกร้องให้คืนวันชาติเป็นวันที่ 24 มิถุนายน แทนวันที่ 5 ธันวาคม จึงเป็นการย้อนคืนกลับไปทำในสิ่งที่คณะราษฎรทำผิดพลาด ขัดหลักสากลและการปกครองในโลกสมัยใหม่

จอมพลสฤษดิ์ และพลเอกประยุทธ์ ทำถูกแล้วครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทพมนตรี' ลากไส้ สันดานนักประวัติศาสตร์บางคน อกตัญญู สอนให้คนชังชาติ

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thepmontri Limpaphayorm ระบุว่า

'รังสิมันต์' ชี้ 'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์ภาพทักษิณลงสระเล่นน้ำ ยกดัมเบล สะท้อนป่วยทิพย์

นายรังสิมันต์​ โรม​ สส. แบบบัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์รูปภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี​ ผ่านในอินสตาแกรมส่วนตัว @ingshin21 ซึ่งเป็นภาพขณะที่นายทักษิ

'บิ๊กต่าย' ขู่ 'สส.รังสิมันต์' แฉนายพลตำรวจเอี่ยวกาสิโนเมียวดี ระวังถูกฟ้องกลับ

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยและโฆษกกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยถึงกรณีที่จังหวัดสมุทรสาครโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร พบว่ามีกากแคดเมียม และกากสังกะสี

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'รังสิมันต์' แฉยับคนมีสีเอี่ยวบ่อนเมียวดี ซัดรัฐบาลล้มเหลวปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล อภิปรายตอนหนึ่งว่า เพื่อแสดงให้เห็นถึงความไร้ประสิทธิภาพของการบริหารงาน การบริหารราชการแผ่นดิน ไร้ความสามารถในการบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มคอลเซ็นเตอร์และการพนันออนไลน์