คุก 2 ปี 8 เดือน 'จัสติน ชูเกียรติ-ตี้ พะเยา' คดี 112 ปราศรัยม็อบวงเวียนใหญ่

27 มิ.ย.2566 - ที่ศาลอาญาธนบุรี ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีที่พนักงานอัยการอาญาธนบุรี ยื่นฟ้องนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือ จัสติน นักกิจกรรมกลุ่มคณะราษฎร และ น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือ “ตี้” นิสิตมหาวิทยาลัยพะเยา เป็นจำเลยที่ 1-2 ในความผิดฐานหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากเหตุที่ทั้งสองคนปราศรัยในการชุมนุมของกลุ่มราษฎรฝั่งธน และฟันเฟืองธนบุรี ที่บริเวณวงเวียนใหญ่ เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2563โดยศาลอาญาธนบุรี มีคำพิพากษาว่าจำเลยทั้งสองมีความผิดให้จำคุกนายชูเกียรติ แสงวงค์ จำเลยที่ 1 และน.ส.วรรณวลี หรือ ตี้ เอมจิตต์หรือธรรมสัตยา จำเลยที่ 2 คนละ 2 ปี 8 เดือนโดยจำเลยทั้งสอง ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวจำเลยทั้งสองคนระหว่างอุทธรณ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รวมไทยสร้างชาติ' จี้ กมธ.นิรโทษกรรม ถอนรายงานล้างผิดคดี 112 ออกจากสภาฯ

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เปิดเผยว่า จากรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษา

'ชูศักดิ์' เผยผลศึกษานิรโทษกรรมให้สภาฯพิจารณา 26 ก.ย.นี้ ไม่ได้ชี้นำรวมคดี 112

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง การเตรียมเสนอรายงานการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ

ศาลให้ประกัน 'ไผ่ดาวดิน-ครูใหญ่' คดี 112 ปราศรัยหมิ่นสถาบันหน้าโรงพักภูเขียวปี 64

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ด่วน! 14.00 น. ศาลอุทธรณ์ภาค 3 มีคำสั่งให้ประกันตัว ไผ่-ครูใหญ่ #คดี112 ปราศรัยหน้า สภ.ภูเขียว

สั่งจำคุก 3 ปี 4 เดือน 'สมหญิง บัวบุตร' อดีต สส.เพื่อไทย คดีสนามฟุตซอลฉาว

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง อ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ อม.18/2565 ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.อำนาจเจริญ ,นายชินภัทร ภูมิรัตน ,

รู้แล้ว! 'ไมค์ ภาณุพงศ์' หลบหนีคดี 112 ไปประเทศอะไร

ผู้ต้องหาคดีหมิ่นเบื้องสูง โพสต์เฟซบุ๊กว่า ยินดีต้อนรับ "ไมค์ ภาณุพงศ์" สู่ดินแดนใหม่ ดินแดนแห่งเสรีภาพ พร้อมระบบรัฐสวัสดิการที่รองรับทุกชีวิตนะครับ

'อรรถวิชช์' แจงปม 'เอกนัฏ' ให้ปากคำคดีทักษิณ ผิด ม.112 ไปตามหมายเรียกช่วงต้นปี ไม่ใช่เวลานี้

นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าว นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค รทสช. เป็นผู้ให้ปากคำในคดี 112 ของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี