อดีตบิ๊ก ศรภ.รำพึงในฐานะรุ่นพี่ มธ.10 บอกปรัญชาที่ธรรมศาสตร์สอนให้รักประชาชนยังมีอยู่หรือไม่

พล.ท.นันทเดชย้อนวันวานอดีตรุ่นพี่ มธ.10 วิเคราะห์สาเหตุคนเริ่มไปงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์น้อยลงทุกปี ถามปรญาที่สอนให้รักประชาชนยังมีอยู่หรือไม่ เพราะเห็นแต่การรวมตัวสร้างความแตกแยก

28 มิ.ย.2566 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า 2-3 ปีที่ผ่านมานี้ คนเริ่มไปงานสถาปนามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์น้อยลงมาเรื่อยๆ ศิษย์เก่าส่วนหนึ่งรวมทั้งผมด้วย เริ่มคิดว่าสถาบันการศึกษาแห่งนี้ มีบรรยากาศ ที่ดูเหมือนจะไม่ใช่มหาวิทยาลัย ที่พวกผมเคยร่ำเรียนกันมา จะว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป คงไม่ถูกนัก เพราะธรรมศาสตร์ปัจจุบันนี้ มิใช่ “..แหล่งศึกษาร่มเย็น เด่นริมสายชล” ที่เราทุกคนรักสุดหัวใจอีกต่อไปแล้ว

ปรัชญาที่ธรรมศาสตร์สอนให้รักประชาชนยังมีอยู่หรือไม่ ที่เห็นมีอยู่ก็แต่การรวมตัวกันสร้างความแตกแยก แบ่งฝักแบ่งฝ่าย ประชาชน เสี่ยมสอนความเกลียดชัง ขยายปัญหาสังคมให้กว้างแทบจะเกินการเยียวยา

ครูบาอาจารย์ (บางคน) หรือก็พิลึกพิลั่น เป็นนักวิชาการที่เหมือนอ่านหนังสือเล่มเดียว ที่เหลือควักเอาจินตนาการของตัวเองจากปมด้อยเบื้องลึกของจิตใจ สอนด้วยความสะใจ ที่จะเห็นลูกศิษย์ได้สัมผัสกับความเจ็บช้ำในอดีตของพวกตน เรียกง่ายๆว่า ข้าทุกข์คนเดียวไม่พอ เอ็งต้องทุกข์กับข้าด้วย

สิ่งเหล่านี้ทำให้ “ความร่มเย็น” และความอบอุ่น หายไปจากธรรมศาสตร์ ผมจึงขอเลือกที่จะเก็บความทรงจำดีๆ ที่รุ่นน้องๆ ปัจจุบันไม่มีโอกาสได้สัมผัสนี้ เอาไว้ และได้แต่หวังว่า สักวันน้องๆจะได้มีโอกาสแบบพี่ จากรุ่นพี่ มธ.10

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กศรภ.' โต้ 'อ.สุลักษณ์' มีความรู้ทางประวัติศาสตร์ ปฏิวัติ2475 ผิดพลาด

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง "อ.สุลักษณ์ กับ รุ่งอรุณแห่งการปฏิวัติ" 2475 มีเนื้อหาดังนี้

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

จับตา 2 เรื่องใหญ่! กระทบความมั่นคงชาติ

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีเรื่องน่าสนใจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติในห้วงเวลานี้

อดีตหัวหน้า ศรภ. เผยเรื่องที่น่าห่วงใย มักจะปรากฏในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ

9 ม.ค.2567 - พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊กว่าเรื่องที่น่าห่วงใยที่สุดของไทย ซึ่งมักจะปรากฏขึ้นทุกครั้งในยุครัฐบาลเครือข่ายทักษิณ