'วิษณุ'เชิญ'ทั่นโรม'มีปัญญาเปลี่ยนแปลง 'วันชาติ' ก็ทำไป

'วิษณุ' แจงประเทศไทยไม่เข้าหลักเกณฑ์เปลี่ยนวันชาติเป็น 24 มิ.ย. ยึดหลักวันราชสมภพประมุข เมิน 'โรม' ชงวันปฏิวัติ บอกมีปัญญาเสนอก็ทำไป แต่ประชาชนเป็นคนตัดสิน

28 มิ.ย.2566 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมีคนเสนอเปลี่ยนแปลงวันชาติ เป็นวันที่ 24 มิ.ย. ว่าการเปลี่ยนวันชาติต้องเป็นพื้นฐานมาจากประชาชน นักวิชาการ นักประวัติศาสตร์ และจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกหลายหน่วย เราเคยใช้ 24 มิ.ย.เป็นวันชาติมาก่อน จนมาถึงยุคจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ มาเปลี่ยนเป็นวันที่ 5 ธ.ค. ซึ่งขณะนั้นได้รับฟังความคิดเห็นหลายฝ่าย และเปลี่ยนโดยมติคณะรัฐมนตรี (ครม.)

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้านายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล คิดจะเปลี่ยนวันชาติต้องเป็นรัฐบาลก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ช่างเขา

เมื่อถามย้ำว่า ต้องเป็นรัฐบาลก่อนให้ได้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ครับ

ถามว่าต้องทำประชามติเปลี่ยนวันชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องถึงขนาดทำประชามติ แต่อาจต้องมีการเปิดรับฟังความคิดเห็น จากนั้นได้ความเห็นอย่างไรก็ใช้อำนาจ ครม.ในการเปลี่ยน ซึ่งในตอนนั้นใช้ธรรมเนียมในการเปลี่ยนของต่างประเทศ ประกอบไปด้วย 1.ใช้วันชาติในวันที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ล้มระบบเดิมไปสู่ระบบใหม่ ซึ่งของเราไม่เข้าตรงนี้ เพราะของเรามีพระมหากษัตริย์สืบมา 2.เป็นประเทศที่เคยเป็นอาณานิคมและได้เอกราช ก็ใช้วันที่ประกาศเอกราช 3.ใช้วันเกิดของประมุข เราก็กลับมาใช้อันนั้น เพราะวันที่ 24 มิ.ย.มันไม่เข้าเกณฑ์ในข้อ 1 และ 2 ที่นานาประเทศใช้กัน

เมื่อถามว่า แต่นายโรมยืนยันว่าจะกลับมาใช้วันที่ 24 มิ.ย. เป็นเพราะเหตุอะไรนายวิษณุ กล่าวว่า “ก็ช่างเขา ผมไม่พูดถึงคุณโรม ถ้าเขามีปัญญาเสนอ และรัฐบาลเขาเห็นด้วย ก็ทำไป และถ้าประชาชนคัดค้านเดี๋ยวก็เปลี่ยนกลับมาอีก”

เมื่อถามว่า แปลว่าต้องให้น้ำหนักกับเรื่องอะไรในการเปลี่ยน นายวิษณุ กล่าวว่า ให้น้ำหนักกับประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' ชื่นชมทีมจับกุมยาบ้า 4.5 ล้านเม็ด พร้อมเครื่องปั๊ม เตือนทาสยานรก ระวังชักตาย ยาบ้าสูตรใหม่ ส่วนผสมสุดอันตราย เร่งการไฟฟ้า ตรวจสอบการใช้ไฟตามชายแดน หากพบปลายทาง เป็นขบวนการค้ายา ต้องรีบตัดไฟทันที

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมคณะผู้บริหาร ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เดินทางมาแถลงข่าวการจับกุมพ่อค้ายาบ้ารายใหญ่ ซึ่ง ถูกจับกุมได้ที่จังหวัดสุพรรณบุรีพร้อมของกลางยาบ้าจำนวน 4.5 ล้านเม็ด เครื่องปั๊มเม็ด และยานพาหนะ

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย