ศปปส. ยันไปรัฐสภา ยื่น ส.ว.เลือกนายกฯตามคำปฏิญาณ พร้อมเก็บหลักฐานด้อมส้มจาบจ้วงสถาบัน

ศปปส. ยันไปเคลื่อนไหวที่รัฐสภาวันพรุ่งนี้ เพื่อเตือน ส.ว.ให้ทำหน้าที่โหวตเลือกนายกฯ โดยสำนึกในคำปฏิญาณที่ได้กล่าวไว้ พร้อมเฝ้าระวังการชุมนุมที่เข้าข่ายจาบจ้างต่อสถาบันฯ เพื่อแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยจะไม่มีการปะทะหรือเผชิญหน้าใดๆทั้งสิ้น

12 ก.ค.2566 - นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ประธานศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน(ศปปส.) กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มในวันโหวตนายกรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ (13 ก.ค.66) ว่า ในตอนแรกจะไม่ไปเคลื่อนไหว และให้กระบวนการของสภาฯ เดินหน้าไปตามครรลอง แต่เห็นว่า กลุ่มที่สนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคก้าวไกล จะเดินทางมาหลายกลุ่ม จึงตัดสินใจที่จะไป เคลื่อนไหวเช่นกัน

“ยืนยันว่า ไม่ได้ไปเผชิญหน้าหรือปะทะกับใคร แต่จะไปยื่นหนังสือต่อสมาชิกวุฒิสภา หรือสว. ในช่วงเวลา 10.00 น. เพื่อเตือนส.ว.ถึงการทำหน้าที่ลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ด้วยสำนึกต่อหน้าที่ของ ส.ว.ที่ได้ปฏิญาณตนไว้” นายอานนท์ กล่าว

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า การเลือกนายกฯ ต้องกลั่นกรองบุคคล ไม่ให้กระทำเรื่องที่สั่นคลอนต่อสถาบัน เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนไทย ดังนั้น ส.ว.ต้องกลั่นกรองบุคคลที่จะมาบริหารประเทศ ไม่ให้ยุ่งเกี่ยว หรือเข้ามาแก้ไขมาตรา 112

นายอานนท์ กล่าวอีกว่า ตนได้มีการพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่เรื่องที่จะเดินทางมาเคลื่อนไหวที่รัฐสภาในวันพรุ่งนี้แล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ไม่ได้จัดเตรียมสถานที่ให้ แต่จัดสถานที่ไว้สำหรับกลุ่มที่มาชุมนุมสนับสนุนนายพิธา และไม่อยากให้ทางกลุ่มเดินทางมา เพราะเกรงว่าจะเกิดความวุ่นวาย ซึ่งทางกลุ่มก็ได้ยืนยันว่าจะเดินทางไปที่รัฐสภา และ จะไม่สร้างความวุ่นวาย

โดยจะควบคุมมวลชนของกลุ่มไม่ให้กระทำนอกเหนือกฎหมาย และจะประเมินสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้เป็นช่วงๆ รวมทั้งจะส่งมวลชนเข้าไปอยู่ร่วมกับกลุ่มผู้ชุมนุมอีกฝ่าย เพื่อเฝ้าระวังไม่ให้มีการกระทำจาบจ้วงสถาบันฯ หากมีการกระทำที่ไม่เหมาะสม จะถ่ายรูปและเก็บข้อมูลหลักฐาน เพื่อไปแจ้งความดำเนินคดี พร้อมทั้งได้ประสานกับกลุ่มปกป้องสถาบันอื่นๆ ซึ่งพร้อมจับตาการโหวตนายกรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้กันอย่างใกล้ชิด

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พิธา’ พา สส.ก้าวไกล เล่นสงกรานต์ ถนนข้าวเหนียว อ้อนคิดฮอตหลายๆ

พิธา อ้อนคนขอนแก่นคิดฮอดหลายๆ ก่อนนำทัพ ส.ส.ก้าวไกล เล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียว แฟนคลับแห่สาดน้ำ ปะแป้ง คึกคัก

'ทักษิณ' จ้อสื่อ ตอบได้ทุกเรื่อง แต่เงียบกริบปมพิธาคุยข่มกวาดสส.เชียงใหม่

หลังจากที่นายทักษิณรับประทานอาหารเสร็จ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง นายทักษิณได้ลงมาเพื่อเดินทางไปทำภารกิจอื่นต่อ มีประชาชนเข้าไปทักทายและสวมกอดนายทักษิณพร้อมกล่าวว่า

'พิธา' งงรัฐบาลเพิ่งประกาศเขตภัยพิบัติที่เชียงใหม่ ถามจังหวัดอื่นไม่มีฝุ่นหรือ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการประกาศพื้นที่ประสบสาธารณภัยและเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีฉุกเฉินอัคคีภัยไฟป่า 5 อำเภอ

'พิธา' สับรัฐบาลไร้โรดแมปจัดการ 'แคดเมียม' ไม่เห็นไทม์ไลน์ทำงานจะทำอะไร

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อและประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการจัดการแคมเมียมของรัฐบาลในขณะนี้ ว่า สิ่งที่รัฐบาลขาดไปและแก้ไขปัญหาไม่ได้ คือการบังคับใช้กฎหมายกฎหมาย PRTR