จับตาดาบสองฟัน 'พิธา' ส่อโรคซ้ำกรรมซัดวิบัติเป็น

14 ก.ค. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ เลขานุการ รมว.ต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความว่า ฝันสลาย

การลงมติในรอบแรกเพื่อตำแหน่งนายกฯ ของพิธา ไปไม่ถึงฝั่งฝัน เรือล่มเสียก่อนถึงฝั่ง คะแนนเสียงที่ได้ไม่ถึงเป้าหมายคือ 376 เสียงจาก สว.ที่ว่าได้ติดต่อรับปากรับคำและมั่นใจ หายไปไหนหมด มาแค่ 13 เสียง ขาดไปตั้ง 50

ถ้าเป็นสายมู คงพูดว่า เลือกวันไหนไม่เลือก ดันมาเลือกวันพฤหัสที่ 13 เลข 13 ฝรั่งเค้าถือเป็นเลขซวย

ส.ว. ที่ลงเสียงให้ก็ดัน 13 เสียงอีก อะไรมันจะพอดีกันขนาดนั้น วันพฤหัสก็เป็นวันแข็งมาก สงสัยลืมรดน้ำมนต์อ้อ หรือไม่เชื่อเรื่องพวกนี้ ไม่เป็นไรเอาใหม่

พิธาประกาศไม่ยอมแพ้ จะสู้อีก มีปัญหา มีคำถามอีกมากมาย จะเอาเสียงมาจากไหนให้พอ

จากพรรคการเมืองอีกซีกได้มั้ย ชวนมาร่วมรัฐบาล ก็จากพรรคที่งดออกเสียง หรือจาก ส.ว. ที่ไม่เข้าประชุม หรืองดออกเสียง ทั้งสองกลุ่มนี้อาจจะห้าสิบห้าสิบอยู่ รอเทียบเชิญ

ท่าทีของพรรคร่วม 8 พรรคจะยังเหมือนเดิมมั้ย จะมีใครขอโอกาสบ้างไหม พรรคอันดับสองอาจแสวงหาเสียงสนับสนุนได้ จะมีใครท้วงติงข้อบังคับการประชุมรัฐสภาหรือไม่

ญัตติที่ตกไปแล้ว คือ ญัตติเสนอชื่อพิธาเป็นนายก เป็นญัตติเก่าที่เสนอซ้ำใหม่ไม่ได้ แปลว่า พิธาอด ไม่ได้รับการเสนอชื่อรอบใหม่

ประการสำคัญ ดาบสองจากศาลรัฐธรรมนูญที่รอการวินิจฉัย หากศาลรับไว้พิจารณาและมีมติตามร้อง คือให้พิธาหยุดปฏิบัติหน้าที่ นั่นเท่ากับว่า พิธาได้กลายเป็นสินค้ามีตำหนิทันที

คดีในศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาไม่ช้า อาจเสร็จสิ้นมีคำวินิจฉัยได้ภายในหนึ่งเดือน

โรคซ้ำกรรมซัดวิบัติเป็น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ

ก.ก.ดักทางศาลรธน.หากไม่ขยายเวลาส่งคำชี้แจงคดียุบพรรค ถือว่าไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้

'ชัยธวัช' หวัง ศาลรธน.ขยายเวลาส่งคำชี้แจง 'คดียุบพรรค' พ้อ หากไม่ให้ ถือว่า 'ก้าวไกล' ไม่ได้รับโอกาสในการต่อสู้ในคดีโทษแรง พร้อม จี้ รัฐบาล ทบทวน คำถามประชามติ ให้ชัดเจน-เข้าใจง่าย บอก น่าเสียดาย หากตกไปตั้งแต่ทำรอบแรก

ไม่ใช่ศาล! เตือนนายกฯปรึกษากฤษฎีกาเรื่องคุณสมบัติ 'ทนายถุงขนม' อาจหลุดพร้อมกัน

กรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการร้องเรียนให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ