'โบว์' ซัดเสนอชื่อเดิมซ้ำๆไม่รู้จบทั้งที่คาดการณ์ผลได้อยู่แล้ว ก็เหมือนเอาแนวประชดประชันมาทำในสภา

15 ก.ค.2566 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ว่าสมาชิกรัฐสภาเสนอญัตติโหวต “พิธา” ซ้ำได้กี่รอบ?

การเสนอชื่อให้มีการลงคะแนนเลือกบุคคลผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ต้องมีผู้ยกมือรับรองตอนเสนอต่อประธาน ถือเป็นญัตติ และหากจะเสนอซ้ำเดิมในสมัยประชุมเดียวกันก็ต้องแสดงเหตุผลกับประธานว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างไรจึงเสนอซ้ำค่ะ ซึ่งประธานก็จะใช้วิจารณญาณในการวินิจฉัยว่าสมควรอนุญาตหรือไม่ ตามข้อบังคับการประชุมข้อ 41

เหตุผลของข้อบังคับนี้ ก็เพื่อป้องกันการเสนอญัตติซ้ำๆโดยไม่มีเหตุอันควรในสมัยประชุมเดียวกัน ซึ่งจะทำให้เสียเวลาสภาในการเดินหน้าเรื่องอื่นๆต่อไป

ดังนั้นการพิจารณาเรื่องนี้ ต้องดูความสมเหตุสมผล โดยคำนึงถึงประโยชน์ของส่วนรวมเป็นหลัก

น.ส.ณัฏฐา ระบุเพิ่มเติมว่า การจะเสนอชื่อเดิมซ้ำๆไม่รู้จบทั้งที่คาดการณ์ผลได้อยู่แล้ว ก็เหมือนการเอากิจกรรมแนวประชดประชันมาทำในสภา ด้วยต้นทุนของคนทั้งประเทศ

ในขณะที่ยังมีตัวเลือกอื่นๆที่ประชาชนเลือกมาให้เสนอได้เหมือนกัน แค่ของเพื่อไทยก็รอไว้ตั้งสามคนแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ

'ชัยธวัช' ไม่วิตก 'เซาะกร่อนบ่อนทำลาย' เป็นสารตั้งต้นนำไปสู่การยุบก้าวไกล

พรรคก้าวไกลจัดประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายชัยธวัช ตุลาธน กล่าวถึงวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่หลายฝ่ายจับตาไปที่ตำแหน่งหัวหน้าพรรคว่าจะมีการเปลี่ยน

จุ้น! เมินประกาศฉุกเฉินฝุ่นพิษเชียงใหม่ ศอกกลับ 'พิธา' รัฐบาลมีงบฯมากองให้ทำงานแล้ว

นายกฯ ยัน ยังไม่ประกาศเชียงใหม่เป็นพื้นที่ภัยพิบัติ ฝุ่น PM 2.5 ย้ำรัฐบาลอนุมัติงบประมาณ แก้ปัญหา ไม่ย่อท้อ พยายามทำต่อไป

ตัดสิทธิ์ตลอดชีวิตหลอน! 'พิธา' สั่งทีมงานศึกษาคดี 'ช่อ-ปารีณา'

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง