'ดำรงค์' ยกคดีเสือดำเป็นประวัติศาสตร์สอนพวกเศรษฐีนักล่าสัตว์ ชี้คำตัดสินเหมาะสม

แฟ้มภาพ

8 ธ.ค.2564 - นายดำรงค์ พิเดช ประธานที่ปรึกษาพรรครักษ์ผืนป่าแห่งประเทศไทย ในฐานะอดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวถึงกรณีศาลฎีกา พิพากษาลงโทษจำคุก นายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธาน กรรมการ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ 2 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา และชดใช้ 2 ล้านบาทว่า เป็นการตัดสินที่สมเหตุสมผล เป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว เรื่องนี้เกิดขึ้นในป่า ไม่ใช่เกิดขึ้นที่บ้าน เรื่องราวที่เกิดขึ้นในเขตห้ามล่า เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เชื่อว่าคดีหลุดได้ยาก ไม่มีทางที่จะดิ้นให้หลุดได้ เพียงแต่จะโดนโทษหนักหรือเบาก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง การตัดสินครั้งนี้ ก็ว่าไปตามกฎหมาย ขึ้นอยู่กับอำนาจของศาล เป็นคดีแรกในประวัติศาสตร์ ในการจับกุมผู้มีอันจะกิน ที่เข้ามาพักผ่อน และล่าสัตว์ในเขตห้ามล่า รวมถึงมีการล่าสัตว์ป่าที่หายาก ดังนั้นถือว่าสมเหตุสมผล

“เรื่องนี้ถือเป็นอุทาหรณ์สำหรับเศรษฐีทั้งหลาย ที่หาความสุขบนชีวิตของสัตว์ที่อยากไปล่า อยากไปยิง อยากไปนั่ง อยากไปกินในป่า ทั้งๆที่อยู่บ้านมีแอร์ มีห้องนอน มีความสบาย จะสั่งเนื้ออะไรมากินก็ได้ กิโลกรัมละ 5 แสนบาทก็มีคนเอามาให้ แต่ไม่มีความสุข เหมือนไปนั่งในป่าท่ามกลางธรรมชาติ ซึ่งเป็นเรื่องทางด้านจิตใจ”นายดำรงกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ขอบคุณครอบครัวกรรณสูต ส่งจดหมายยืนยันไม่มีการรีดเงิน 50 ล้าน แลกเปรมชัยหลุดคุก

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีผู้ส่งข้อมูลมาให้ตนว่า ในโซเชียลมีเดีย มีผู้โพสต์ข้อความกล่าวหาตนทำนองว่าเรียกรับเงินจากผู้ต้องขังคือ นายเปรมชัย กรรณสูต โดยผู้โพสต์ได้อยู่ต่างประเทศมีข้อความว่า “ส่วนตอนที่เข้าคุกไปแล้ว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน มาเสนอว่าจะช่วยให้ออกไปได้

แปลกใจ 'เจ้าสัวเปรมชัย' ทำผิด ทุกฝ่ายก่นด่า แต่กรณี 'นช.ทักษิณ' กลับเงียบ

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊ก กรณีกรมราชทัณฑ์ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน)

ยังมีคนเคารพกฎหมาย 'เปรมชัย' ได้หัวใจคนไทย ในขณะที่บางคนได้รับคำสาปแช่ง

จากกรณีกรมราชทัณฑ์ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องขังในคดีล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง (เสือดำ)

'เปรมชัย' พ้นคุกแล้ว ขึ้นรถบ้านสุดหรู รีบนำตัวไปรักษาต่อที่กรุงเทพฯ

เรือนจำทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ได้ทำการปล่อยตัวเจ้าสัว นายเปรมชัย กรรณสูต โดยมีเจ้าหน้าที่บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยนายวิทูล ยิ้มพราย คนสนิทของนายเปรมชัย กรรณสูต ได้พยุงตัว เจ้าสัวเปรมชัย

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงปล่อยตัว 'เปรมชัย' คดีล่าเสือดำวันนี้

กรมราชทัณฑ์ ออกเอกสารชี้แจงกรณีการปล่อยตัว และลดวันต้องโทษนายเปรมชัย กรรณสูต ว่า กรมราชทัณฑ์ ได้กำหนดให้มีการประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ครั้งที่ 13/2566

เปิดเซฟ 4 อดีตส.ส. อึ้ง! ‘สายันต์’เด็ก รทสช. เงินฝากพันกว่าบาท ’สุพิศาล’ รวย 135 ล้าน

ป.ป.ช.เปิดเซฟ 4 ส.ส. พ้นเก้าอี้ ‘ชำนิ’  มี 22.1 ล้าน ‘ดำรงค์ พิเดช’ 14.3 ล้าน ด้าน ‘สายัณห์’ เด็ก รทสช. มีติดตัวแค่เงินฝาก 1,126 บาท แถมยืมเพื่อนใช้ 8 แสน  ‘สุพิศาล’ ก้าวไกล รวย 135 ล้าน