'ปริญญา' แจ้งข้อสอบนักศึกษา มธ. มติรัฐสภาห้ามโหวตพิธาซ้ำ ขัด รธน.หรือไม่

22 ก.ค.2566 - ผศ.ดร.ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ขอแจ้งแนวข้อสอบแก้ตัว #วิชากฎหมายมหาชนเบื้องต้น (น.250) ซึ่งจะมีการสอบในวันพรุ่งนี้ เพื่อให้นักศึกษาได้เตรียมตัว ดังนี้ครับ

#ข้อหนึ่ง เศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย จะได้ #รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี โดย “คะแนนเสียงมากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของทั้งสองสภา” ในวันที่ 27 กรกฎาคม 2566 นี้หรือไม่?

โดยข้อสอบจะให้ข้อเท็จจริงแก่นักศึกษา ได้แก่ มีผู้เข้าประชุมกี่คน มี ส.ส. และ ส.ว.เห็นชอบกี่คน ไม่เห็นชอบกี่คน และงดออกเสียงกี่คน ให้นักศึกษาวินิจฉัยครับ

#ข้อสอง การลงมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2566 ให้ #การเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ เป็น #ญัตติ ตาม #ข้อบังคับการประชุมรัฐสภา ข้อ 41 ซึ่งห้ามเสนอเรื่องเดิมซ้ำ และทำให้ไม่มีการเสนอชื่อพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นครั้งที่สอง เป็นสิ่งที่ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่อย่างไร?

สำหรับ #ภาคปกติศูนย์รังสิต จะมีอีกข้อเป็นข้อสาม ดังนี้ครับ

#ข้อสาม การที่รัฐธรรมนูญมาตรา 272 ให้ ส.ว.ที่มาจาก คสช. เลือกไว้ มีอำนาจในการ #เลือกนายกรัฐมนตรี ร่วมกับ ส.ส. เป็นสิ่งที่เป็น #ปัญหา หรือไม่อย่างไร?

ข้อสอบจริงจะมีการ #พลิกแพลง ตามสมควร อ่านข้อสอบให้ดีว่าอาจารย์ถามอะไร และต้องการอะไรจากนักศึกษา #คิดและวิเคราะห์ ให้ดี ใช้ความรู้ที่เรียนมาในห้องเรียนจะสอบผ่าน ขอให้โชคดีมีความสุขทุกคนครับ:)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า