'ศรีสุวรรณ' จี้ ก.ล.ต.ลงดาบสอง 'เปรมชัย-อิตาเลียนไทย'

'ศรีสุวรรณ' ตามขยี้ 'เปรมชัย-อิตาเลียนไทย' ชี้คำสั่งศาลฎีกาถึงที่สุด ก.ล.ต.ต้องลงดาบเรื่องจริยธรรมและธรรมาภิบาล เพื่อเป็นเยี่ยงอย่างให้บริษัทจดทะเบียน

09 ธ.ค.2564 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์เฟซบุ๊กว่า ตามที่พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิ เป็นโจทก์ฟ้องนายเปรมชัย กรรณสูต อดีตประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ รวมถึง นายยงค์ โดดเครือ คนขับรถ, นางนที เรียมแสน แม่ครัว, นายธานี ทุมมาศ พรานป่า ร่วมเป็นจำเลยที่ 1-4 ในฐานความผิด ร่วมกันล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมกันมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยที่ไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมืองหมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยในที่สุดศาลฎีกาได้พิพากษาจำคุกนายเปรมชัย 2 ปี 14 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหาย 2 ล้านบาท เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมานั้น

คำพิพากษาดังกล่าวถือว่าเป็นที่สุดแห่งคดีที่ยืนยันการกระทำความผิดของนายเปรมชัย ซึ่งเป็นหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์ที่จะต้องบังคับคดีให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลฎีกาของจำเลยทั้ง 4 คนต่อไป และหวังว่าคงไม่ปล่อยให้มีการใช้แท็กติกอ้างป่วยมานอนรักษานอกคุกได้ แต่สิ่งที่สังคมไทยจะต้องติดตามกันต่อไป คือ กรณีที่นายเปรมชัย ในขณะที่กระทำความผิดมีตำแหน่งเป็นประธานกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ซึ่งเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อันมีประมวลจริยธรรมหรือจรรยาบรรณของกลุ่มตลาดทรัพย์ทรัพย์แห่งประเทศไทยกำกับดูแลอยู่ โดยกำหนดไว้ว่าจะต้องปฏิบัติ ให้ความร่วมมือ และควบคุมให้มีการปฏิบัติตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย การมีความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

นอกจากนั้น บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ยังได้มีการจัดทำบรรษัทภิบาลอิตาเลียนไทย 2561 ขึ้นมาโดยในข้อ 1.6 ระบุว่า จะต้องปฏิบัติเกี่ยวกับจริยธรรมธุรกิจและจรรยาบรรณของผู้บริหาร ให้ต้องมีความรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวม อาทิ ไม่กระทำการใด ๆ ที่จะมีผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อม เป็นต้น ซึ่งคำพิพากษาศาลฎีกา ได้ยืนยันชัดเจนถึงการกระทำที่ผิดกฎหมายที่ก่อให้เกิดผลเสียหายต่อทรัพยากรธรรมชาติ และสภาพแวดล้อมของนายเปรมชัยแล้ว

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงได้ทำหนังสือเป็นคำร้องส่งไปยังคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เพื่อดำเนินการพิจารณากำหนดบทลงโทษทางด้านจริยธรรม/จรรยาบรรณต่อ บมจ.อิตาเลียนไทยฯ ด้วย และต้องกำหนดบทลงโทษต่อนายเปรมชัย กรรณสูต หลังจากที่พ้นโทษทางอาญาออกมาแล้วด้วย เพื่อให้กรณีดังกล่าวเป็นกรณีตัวอย่างของผู้บริหาร บมจ.ต่างๆ ที่จะทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯให้พึงสังวรไว้ว่า หากมีการกระทำหรือฝ่าฝืนกฎหมายในลักษณะดังกล่าว หรือกฎหมายอื่นๆ แม้จะมีบทลงโทษทางอาญาหรือแพ่งของกฎหมายบ้านเมืองแล้ว จะหลีกหนีไม่พ้นที่จะต้องกลับมารับผิด รับโทษทางด้านจริยธรรมด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

กสม. ชี้ ประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค จี้เยียวยาผู้ที่ไม่ได้รับค่าสินไหม

กสม. ชี้กรณีประกันภัยโรคโควิด 19 ละเมิดสิทธิผู้บริโภค แนะหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไข เยียวยาผู้เอาประกันภัยที่ไม่ได้รับค่าสินไหมทดแทน

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า