'วิษณุ' แจงยิบข้อตกลง 'นิคมจะนะ' เข้าครม. รับทราบแต่ไม่ได้อนุมัติ บอกเจรจาให้จบก่อน

9 ธ.ค.2564 - เมื่อเวลา 12.40 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ถึงโครงการเมืองอุตสาหกรรมก้าวหน้าจะนะ หรือโครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ อ.จะนะ จ.สงขลา เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วงสำหรับรัฐบาลหรือไม่ ว่า ไม่มีอะไร อธิบายไปตามข้อเท็จจริงก็หมดเรื่อง เดิมเรื่องนี้ตนได้รับมอบหมายให้เป็นประธานรับผิดชอบให้ดูแลเกี่ยวกับขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ)ทั้งประเทศ ต่อมาการเมืองแรง และเป็นเรื่องเกี่ยวกับความมั่นคง จึงได้เปลี่ยนให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแล โดยมีนายอนุชา นาคาศัยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นรองประธานและมีรองกรรมการอีกจำนวนหนึ่ง เมื่อเกิดเรื่องที่จะนะ จึงตั้งคณะอนุกรรมการอีกชุดหนึ่งลงไปดูในเรื่องนี้ โดยเฉพาะ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานลงไปดูเรื่องนี้ในพื้นที่ และตามบันทึกความเข้าใจ หรือเอ็มโอยู

จากนั้นได้นำทั้งรายงานผลการศึกษา และเอ็มโอยูเข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อเดือนธันวาคม 2563 เป็นวาระรับทราบ โดยคำว่า ครม.รับทราบ แปลว่าการรับรู้เท่านั้น ไม่ใช่การอนุมัติและเป็นเพียงการรับทราบรายงานการศึกษา แต่ขอไม่ดูเรื่องเอ็มโอยู เพราะไม่รู้ว่ารัฐจะทำตามได้หรือไม่ เนื่องจากทางคณะอนุกรรมการที่ไปเจรจา ยังต้องพูดคุยอีกเยอะ จึงให้ไปเจรจาให้จบก่อน แล้วค่อยนำเข้าครม.ไม่ใช่เอาเอ็มโอยู มาปิดปากครม.

“เขาเอาเรื่องเอ็มโอยู เข้ามาด้วย แต่ครม.ไม่ได้เห็นชอบ และไม่มีประโยคที่บอกว่าเห็นชอบ หรืออนุมัติตามเอ็มโอยูนั้น แค่รับทราบว่ามีการทำเอ็มโอยู แต่เรื่องยังไม่จบ เพราะยังต้องเจรจากันต่อ ครม.จึงให้ไปทำต่อให้จบเพราะเห็นว่าถ้านำเอ็มโอยูเข้ามา และครม.พิจารณาแสดงว่าเรื่องจบแล้ว เพราะตอนที่เขานำเข้ามาตั้งใจว่าจะให้จบ แต่ครม.บอกว่ายังไม่จบ ถ้าจะให้จบ ต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการกฤษฎีกา อัยการ สภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ก่อนจะมาถึงครม. แต่หน่วยงานที่กล่าวมายังไม่ได้ดูเลย ฉะนั้นยังไม่ไปยุ่งกับเอ็มโออยู่ แต่ยอมรับว่ามีการทำเอ็มโอยู"นายวิษณุ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่ารายงานผลการศึกษาฯที่เสนอเข้ามาจะต้องเดินหน้าต่อหรือจะต้องให้ไปศึกษาใหม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับคณะทำงานชุดใหม่ เนื่องจาก ร.อ.ธรรมนัส พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว

เมื่อถามถึงความชัดเจนถึงผู้ลงนามแต่งตั้งให้ ร.อ.ธรรมนัสเข้าไปดูแลเรื่องนี้เป็นนายกรัฐมนตรี หรือพล.อ.ประวิตร นายวิษณุ กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร เป็นผู้ลงนามแต่งตั้ง ส่วนที่นายกฯลงนามในคำสั่งแต่งตั้งให้นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน มารับผิดชอบเรื่องนี้ แทน ร.อ.ธรรมนัส ก็จะดูเฉพาะเรื่องนิคมอุตสาหกรรมจะนะเท่านั้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ' ชี้ช่อง 'ยิ่งลักษณ์' หลังอยากขอพระราชทานอภัยโทษ

นายวิษณุ เครืองาม อดีตรองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ กรณีน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯต้องการขอพระราชทานอภัยโทษต้องดำเนินการอย่าง

มาแล้ว! 'วิษณุ' ชี้ช่องส่งกฤษฎีกาตีความ พรบ.กู้เงินดิจิทัล ระวังโดนคดีตามหลัง

นายวิษณุ เครืองาม คณะกรรมการกฤษฎีกา กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมถามกฤษฎีกา ถึงการออกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ 5 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผิดกฎหมายหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องที่ตอนนี้ยังตอบไม่ถูก และไม่มีใครตอบถูก เพราะรัฐบาลยังไม่ได้สอบถามมา จึงไม่ทราบว่าจะถามว่าอย่างไร

‘วิษณุ’ ชี้ ออกพรบ.กู้เงินใช้ดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่ต้องลุ้นผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่

‘วิษณุ’ ระบุออกพรบ.กู้เงินใช้โครงการดิจิทัลวอลเล็ตได้ แต่จะผ่านผ่านสภา-ศาลรธน.หรือไม่ บอกมีข้อความต้องแปลในมาตรา6,9  ปมประโยชน์หาเสียง