'ดร.นิว' เสนอยกเลิกอำนาจของ 'ส.ว.-ส.ส.' ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี

'ดร.นิว'เสนอยกเลิกอำนาจของ ส.ว.-ส.ส. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี ให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งผู้นำของพรรคการเมืองที่ครองเก้าอี้ของ ส.ส. สูงสุดในสภาเป็นนายกฯ

10 ธ.ค.2564 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ “ดร.นิว” นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์เฟซบุ๊กว่า

ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับ ทวงคืนดุลอำนาจการปกครองของปวงชน
ไม่เพียงยกเลิกอำนาจของ ส.ว. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ต้องยกเลิกอำนาจของ ส.ส. ในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

เพราะการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. เป็นการทำลายดุลอำนาจการปกครองของปวงชน ไม่ได้สอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่มีสหราชอาณาจักรเป็นต้นแบบ

อำนาจในการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจของประมุข ซึ่งตามธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พระมหากษัตริย์จะทรงแต่งตั้งผู้นำของพรรคการเมืองที่ครองเก้าอี้ของ ส.ส. สูงสุดในสภาเป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับกรณีที่ผลการเลือกตั้งเป็นเอกฉันท์ และมีกลไกพิเศษอย่างใดอย่างหนึ่งในการคัดเลือกและเสนอชื่อผู้ที่เหมาะสมที่สุด เพื่อให้พระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีสำหรับกรณีที่ผลการเลือกตั้งไม่เป็นเอกฉันท์ โดยจะไม่มีการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีจึงเป็นกลวิธีหนึ่งของคณะราษฎร เพื่อรักษาอำนาจอธิปไตยของคนส่วนน้อยภายใต้คณะเผด็จการของคณะราษฎรไว้เสียเอง ตลอดจนสอดไส้ความเป็นสาธารณรัฐภายใต้ความเป็นราชอาณาจักร ซึ่งทำให้นายกรัฐมนตรีมีลักษณะเป็นประธานาธิบดีมากยิ่งขึ้น โดยในปัจจุบันดุลอำนาจการปกครองอยู่ภายใต้นายทุนนักธุรกิจการเมืองทั้งหลายที่อยู่เบื้องหลังพรรคการเมืองต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่ถือดุลอำนาจการปกครองของคนส่วนน้อยทั้งสิ้น ไม่ต่างจากคณะราษฎรในอดีต

การยกเลิกการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรี แล้วให้ผู้ถือดุลอำนาจการปกครองของปวงชนอย่างพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งสอดคล้องกับธรรมเนียมปฏิบัติของต้นตำรับระบอบการปกครอง เฉกเช่น สหราชอาณาจักร จึงเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างประชาธิปไตย ทำอำนาจอธิปไตยให้เป็นของปวงชนอย่างแท้จริง ตลอดจนทำให้รัฐธรรมนูญและระบอบการปกครองปัจจุบันขับเคลื่อนไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น

ดังนั้น อำนาจในการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีของทั้ง ส.ส. และ ส.ว. จึงเป็นการทำลายดุลอำนาจการปกครองที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้ถือดุลอำนาจการปกครองของปวงชน อีกทั้งยังขัดต่อธรรมเนียมปฏิบัติโดยทั่วไปของระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มาอย่างยาวนานนับตั้งแต่ พ.ศ. 2475 จนถึงวินาทีนี้

#ยกเลิกการลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีให้หมดไป
ดร.ศุภณัฐ
10 ธันวาคม พ.ศ. 2564
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

หลบหน้าอยู่ไย 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ยุก๊วนแก้ตัวแทนคณะราษฏร รับคำถ้าฝ่ายอนุรักษ์ดีเบต 2475

5เม.ย.2567- นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

'อ.ไชยันต์' โต้ 'อ.สุลักษณ์' ยันร่างรธน.ของร.7กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ-การเลือกตั้งไว้ด้วย

'อ.ไชยันต์' ยกสาระสำคัญของเค้าโครงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการปกครอง ที่ร.7จะพระราชทาน โต้ อ.สุลักษณ์ ยันร่างรธน.มิได้เพียงเสนอให้มีนายกฯเท่านั้น แต่ได้กล่าวถึงสภานิติบัญญัติ และการเลือกตั้งไว้ด้วย

'นักเขียนซีไรต์' เปิดนโยบายทำลายชาติ เหตุ ปชช.โง่และโลภ เลือกนักการเมืองชั่ว

วิมล ไทรนิ่มนวล นักเขียนรางวัลซัไรต์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นโยบายทำลายชาติอย่างเร่งด่วนคือ