ผบ.ตร.เตือน 'ด้อมทะลุวัง' ทำผิดซ้ำซากติดเงื่อนไขอาจอาจได้นอนคุก

8 ส.ค.2566- ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติตประภัสร์ ผบ.ตร.เปิดเผยถึงกลุ่มมวลชนเห็นต่างทางการเมืองกลุ่มทะลุวังที่ก่อเหตุทำลายทรัพย์สินที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมและที่พรรคเพื่อไทยว่า จากการรับรายงานกลุ่มทะลุวังที่ไปจัดกิจกรรมที่หน้ากระทรวงวัฒนธรรมผิดหลายข้อหา ทั้งบุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.รักษาความสะอาด มีอัตราโทษสูง เจ้าหน้าที่ได้มีการดำเนินคดีเตรียมออกหมายเรียกดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่พรรคเพื่อไทยทราบว่าจะมีการแจ้งความดำเนินคดีข้อหาก็คล้ายกัน บุกรุก ทำให้เสียทรัพย์ พ.ร.บ.ความสะอาด ใครที่ทำผิดซ้ำซากติดเงื่อนไขอาจถูกเพิกถอนการประกันตัวชั่วคราว อยากจะเตือนสิทธิการชุมนุมมีสิทธิ์ชุมนุมได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย อย่าถือว่าไม่รับรู้อะไรแล้วมาโวยวายทีหลังอะไรเป็นสิทธิ์ของประชาชนไม่ได้ ผิดก็ว่าไปตามผิดทุกคนมีกรอบกฎหมายเท่ากัน แต่ละครั้งก็เท่ากับหนึ่งกรรมที่ต้องโดน

ถึงแม้บางแห่งจะยังไม่มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความแต่ถ้าเป็นความเสียหายต่อรัฐสามารถดำเนินคดีได้ ส่วนที่หน้างานหลีกเหลี่ยงการจับกุซึ่งหน้าถ้าไม่จำเป็น แต้ถ้าจำเป็นก็มีการจับกุมซึ่งหน้าไปตามแนวทางที่เคยดำเนินการไว้ แต่ทุกคดีเจ้าหน้าที่จะมีการดำเนินคดีย้อนหลัง อยากเตือนว่าทำคะไรคิดถึงหลักกฎหมายด้วย ความเห็นต่างเป็นสิทธิ์ ชุมนุมสามารถชุมนุมได้ตามกรอบสิทธิ์รัฐธรรมนูญ ถ้าไปรบกวนปิดกั้นเข้าข่ายบุกรุก ส่วนความผิดที่ก่อเหตุหลายที่จะมีความผิดเพิ่มขึ้นหรือไม่อยู่ที่อัยการหรือศาลที่ต้องพิจารณาหลักฐานว่าเห็นควรสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้อง ตำรวจก็ทำตามหน้าที่ของตำรวจ ใครทำผิดซ้ำเราก็จะดำเนินการตามขั้นตอน

“ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยในแต่ละพื้นที่เขารู้อยู่แล้วว่าตรงไหนที่อาจจะมีเหตุได้มีแผนรองรับ เหตุการณ์ที่พรรคเพื่อไทย อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของ บก.น.1 ผู้บังคับการนครบาล 1 ต้องประเมิณสถานการณ์เพิ่มเติม ถ้ามีการประชุมการจัดตั้งรัฐบาลตจ้องมีการเตรียมการให้เข้มงวดมากขึ้น กลุ่มทะลุวังก็เป็นกลุ่มที่เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง”ผบ.ตร.กล่าว

มีรายงานว่า พนักงานสอบสวน สน.ห้วยขวาง ออกหมายเรียก กลุ่มทะลุวังที่ก่อเหตุบุกรุกทำลายทรัพย์สินหน้ากระทรวงวัฒนธรรม จำนวน 19 คน ข้อหา 1. ร่วมกันบุกรุก ,2. ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์, 3. คำสั่ง คสช.ที่ 27/2559 ข้อ 1 (การจุดพลุ), 4. พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ.2558 มาตรา 10 (ร่วมกันชุมนุมสาธารณโดยไม่แจ้งการชุมนุม) ,5.พระราชบัญญัติรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมืองพ.ศ. 2535 มาตรา 12.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

'บิ๊กต่าย' เซ็นแบ่งงานรองผบ.ตร. 'ธนา-สราวุฒิ' แทน 'บิ๊กโจ๊ก-บิ๊กรอย'

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) มีคำสั่ง ตร.ที่ 176/2567 ลงวันที่ 17 เม.ย. 2567 เรื่องกำหนดลักษณะงานและการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบให้รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

'โจ๊ก' เดือดรายวัน! ถ้าอยากเป็นผบ.ตร. บอกกันตรงๆ ยอมให้ก็ได้ เล่นแบบนี้จะติดคุกเสียเอง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีตรอง ผบ.ตร.เข้ายื่นหนังสือเจ้าหน้าที่ ป.ป.ง.เพื่อแจ้งให้ทราบถึงการสอบสวนของคณะพนักงานสอบสวนเว็บพนันออนไลน์ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่สามารถตรวจยึดหรืออายัดทรัพย์ใดๆได้

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

'ผกก.เตาปูน' เบรกลาออก ลุยต่องานหินคดี '2 บิ๊กตร.' จนจบเกษียณ

ผกก.เตาปูน ยื่นใบลาออกจากตำแหน่ง คาดทนกระแสกดดันจากการทำคดีโยง 2 บิ๊กตำรวจไม่ไหว  ขณะที่ ผบก.น.2 เรียกตัวคุยสาเหตุ จนสุดท้ายเปลี่ยนใจเดินหน้าทำงานต่อจนจบเกษียณอายุราชการปีนี้

‘สาธิต’ บอกยังงงเหมือนทุกคน ทำไม ‘ผบ.ตร.’ ถอนฟ้อง ‘บิ๊กโจ๊ก’

สาธิต ปิตุเตชะ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) และอดีตสมาชิกพรรค ปชป. โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า “ทุกคนรวมทั้งผมคง งง? ทำไม ผบ.ตร. ถอนฟ้องบิ๊กโจ๊ก