'ศรีสุวรรณ' บุก ป.ป.ช.จี้เอาผิดจริยธรรม 'หมออ๋อง' โพสต์เชียร์เบียร์ส่อผิดกฎหมาย

16 ส.ค.2566 - ที่สำนักงาน ป.ป.ช. นนทบุรี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริจแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดนายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคก้าวไกลและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 หลังจากที่ปรากฎเป็นการทั่วไปว่าได้โพสต์ภาพและข้อความและคลิปวิดีโอลงสื่อโซเชียลออนไลน์หลายประเภท เพื่อเชียร์ดราฟท์เบียร์ยี่ห้อหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก อันเข้าข่ายเป็นการโฆษณา ต้องห้ามตามกฎหมาย ซึ่งอาจเข้าข่ายการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้อยแรง

ทั้งนี้ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 มาตรา 32 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือแสดงชื่อหรือเครื่องหมายของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อันเป็นการอวดอ้างสรรพคุณหรือชักจูงใจให้ผู้อื่นดื่มโดยตรงหรือทางอ้อม”

บทบัญญัติในกฎหมายดังกล่าว กำหนดบทลงโทษไว้ในมาตรา 43 สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนมาตรา 32 คือ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่ เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากต้องระวางโทษแล้ว ผู้ฝ่าฝืนยังต้องระวางโทษปรับอีกวันละไม่เกิน 50,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง อีกทั้งยังฝ่าฝืนประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์ 2563 อีกด้วย

เรื่องนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจตามรัฐธรรมนูญ ม.234(1) ประกอบพรป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต 2561 ในการไต่สวนและมีความเห็นเกี่ยวกับมาตรฐานจริยธรรมฯ 2561 ว่าการกระทำของนายปดิพัทธ์ สันติภาดา เข้าข่ายการฝ่าฝืน พรบ.ว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 2551 ประกอบประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯข้างต้นหรือไม่ หากวินิจฉัยว่าเข้าข่ายก็จะต้องส่งเรื่องให้อัยการฟ้องต่อศาลฎีกาเพื่อพิพากษาลงโทษตามครรลองของกฎหมายต่อไป

อย่างไรก็ตาม มาตรฐานจริยธรรมฯอย่างร้ายแรงที่นายปดิพัทธ์ อาจฝ่าฝืนมีหลายข้อ อาทิ ข้อ 7 ข้อ 8 ข้อ 11 ข้อ 12 ข้อ 17 และข้อ 21 ประกอบข้อ 27 ที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะการไม่ประพฤติตนอยู่ในกรอบศีลธรรมอันดีของประชาชน การก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ของการดํารงตําแหน่ง การไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นต้น

"การกระทำของนายปดิพัทธ์อาจทำให้เยาวชนของชาติจำนวนมาก โดยเฉพาะ FC ของพรรคก้าวไกลที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน อาจจะมีพฤติกรรมลอกเลียนแบบนายปดิพัทธ์ซึ่งเป็นผู้นำของพรรคคนหนึ่งก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายต่ออนาคตของชาติ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องเรียนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวนและวินิจฉัยเอาผิดเกี่ยวกับการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงตามครรลองของกฎหมายต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนเลขาธิการสภาตัดสินใจปมรับมอบอาคารรัฐสภา

'รองอ๋อง' เผยคืบหน้าตรวจรับอาคารรัฐสภา หลังส่งความเห็นให้ อสส.พิจารณาแก้ไขสัญญารอบสุดท้ายได้ มั่นใจ คดีในมือ ป.ป.ช. ไม่มีผลอะไร ส่วนกรณี 'สส.ปชป.' พบพิรุธโยนให้ คกก. เป็นคนตรวจสอบ

'ปดิพัทธ์' ข้องใจศาลรัฐธรรมนูญถ้าไม่ให้ก้าวไกลแจง

'หมออ๋อง' ชี้ก้าวไกลโดนกล่าวหาล้มล้างการปกครอง แต่ไม่เรียกชี้แจง กังขาศาลอะไรไม่เปิดโอกาสให้จำเลยแก้ต่าง ปลุกสังคมตั้งคำถามระบบยุติธรรม

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ

'ครูมานิตย์' สอนมวย 'ปดิพัทธ์’' ทำหน้าที่ประธานฯ อย่าเล่นเกินบทบาท บุกทำเนียบฯ หากต้องการติง รมต. เมินตอบกระทู้ ควรทำบนบัลลังก์ ไม่ใช่แถลง มองฝ่ายค้านไม่มีประเด็นอภิปราย ม.151-152 เหตุรัฐฯ ยังไม่ได้ใช้งบฯ ยันไม่มี ซูเอี๋ย ก้าวไกล-เพื่อไทย