'จตุพร' ชำแหละโหวตนายกฯ 'ประยุทธ์' คืนความสุขให้เพื่อไทย 'ประวิตร' ช้ำใจถึงขั้นซดน้ำใบบัวบก


‘จตุพร’ ชำแหละการโหวต ‘เศรษฐา’ เป็นนายกฯ สะท้อนกลุ่มอำนาจรัฐประหาร แสดงละครร่วม‘เพื่อไทย’ คืนอำนาจและความสุขที่ถูกยึดอำนาจ 9 ปี ประชาชนถูกต้ม ส่วน ‘ประวิตร’ คงช้ำใจถึงขั้นซดน้ำใบบัวบกบรรเทาเพื่อแรงบันดาลใจ

23 ส.ค.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊กไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "กรรม!!" โดยสะท้อนถึงการโหวตนายกฯ เมื่อ 22 ส.ค. ที่ผ่านมา แสดงถึงบ้านเมืองต้องรับกรรมแห่งอนาคต เมื่อกลุ่มอำนาจก่อภาวะแปลกแปร่งทิ้งร่องรอยคืนอำนาจระหว่างฝ่ายรัฐประหาร (รปห.) มา 9 ปี แล้วส่งมอบกลับให้พรรคเพื่อไทยที่ถูกยึดอำนาจ ราวกับเป็นการแสดงละครหยามหน้าประชาชนและดูถูกเป็นคนโง่เง่าสิ้นเชิง

นายจตุพร กล่าวว่า ผลโหวตให้นายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทยเป็นนายกฯ เสร็จสิ้นไปตามการดีลที่เปลี่ยนแปลงสมยอมฉับพลันเมื่อเช้าก่อนเช่วง 11 โมงเช้าของวันที่ 22 ส.ค. โดยกลุ่มอำนาจรัฐประหารยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2557 ได้ตกลงคืนอำนาจให้พรรคเพื่อไทยเป็นที่เรียบร้อย ด้วยกระบวนส่งคืนผ่านการโหวตของ สว. ในรัฐสภา ซึ่งดูเสมือนประชาชนได้ชมการแสดงละครของ คสช.ฝ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่ส่งต่ออำนาจให้พรรคเพื่อไทยการละครประมาณนั้น

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เก็บตัวนิ่งเงียบมาตลอดการดีลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า คงเจ็บปวดใจอย่างที่สุด อาจถึงขั้นต้องซดน้ำใบบัวบกเพื่อบรรเทาใจไม่บันดาลแรงให้ไปถึงนายกฯ ตามความมุ่งหวังสักครั้งของช่วงวัยที่เหลืออยู่

"ลักษณะและลีลาของ พล.อ.ประยุทธ์ มักลงมือนาทีสุดท้ายเป็นสำคัญ เมื่อได้อำนาจมา 9 ปีก็มาทำเป็นของเล่น ยึดมาจากไหนก็คืนไปที่นั่น ไม่มีอะไรติดค้างกัน ยิ่ง พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา (น้องชาย พล.อ.ประยุทธ์) เปล่งเสียงโหวตเห็นชอบครับ แล้วทหารระดับพลเอกทั้งหลายก็เห็นชอบไปด้วย ซึ่งเป็นใบเสร็จที่ผ่านการดีลกันมาได้ชัดเจน"

นายจตุพร ประเมินการเมืองหลังการโหวตนายเศรษฐา เป็นนายกฯ ว่า ประเทศจะเกิดความวุ่นวายไปหมดจากกรรมที่กลุ่มอำนาจแสดงละครส่งมอบอำนาจ เพราะไม่เหลือหลักศีลธรรม ไม่มีกลุ่มประชาธิปไตย แล้วยังสลายฝ่ายอนุรักษ์นิยม ดังนั้น การละครครั้งนี้ จึงแทบไม่เหลือหลักยึดการวิเคราะห์อนาคตของบ้านเมืองอีกแล้ว

อีกทั้งระบุว่า สิ่งสำคัญการเมืองกับการโหวตนายกฯนั้น สะท้อนถึงการยึดอำนาจที่ผ่านมาได้คืนความสุขกลับไปให้พรรคเพื่อไทยที่ถูกยึดอนาจไปเรียบร้อยตามกระบวนการ คสช. ผ่านตัวแสดงในรัฐสภาของ สว. ที่แต่งตั้งมา อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้การชำแหละของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่เปิดประเด็นอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯ ไว้ถึง 3 ครั้ง ย่อมสะเทือนรัฐบาลเสียงข้างมากให้หมดสิ้นความชอบธรรมจนอยู่ไม่ได้

"จากนี้ไปเรื่องราวที่คุณชูวิทย์ เปิดประเด็นไว้จะไม่สูญเปล่า เพราะจะมีทั้งคดีอาญา และจริยธรรมของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงน่าติดตามสิ่งที่น่าจะเป็นไป เมื่อฝ่ายหนึ่งดูเสมือนได้ชัยชนะ แต่อีกฝากหนึ่งรู้สึกเสียหน้าตามสมควรย่อมคิดเอาคืนถัดจากนี้ไป"

นายจตุพร กล่าวอีกว่า การโหวตนายกฯ ที่ผ่านมา ยังแสดงถึงพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทยจะเป็นฝ่ายตรงข้ามกันอย่างชัดเจน และคงไม่เผาผีกัน ส่วนฝ่ายเสื้อแดงประชาชธิปไตยหัวก้าวหน้าก็อาจตีจากจากเพื่อไทย และกลุ่มแนวร่วมที่ยึดมั่นในสัจจะวาจาต้องแยกย้ายกันไป ประกอบกับเพื่อไทยคงเดินไปถึงจุดถูกยุบพรรคในวันที่ประชาชนไม่เหลืออะไรเลย ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่สถานการณ์ที่ง่ายเลยของบ้านเมือง

"ดูร่องรอยแล้วมีอะไรแปลกแปร่งอยู่หลายกรณีมากที่ผิดวิสัย ผิดปกติ ผิดทำนองคลองธรรม มีการการตระบัดสัตย์และไปจับมือพรรคที่ประกาศว่าไม่จับมือด้วยก็หนักอยู่แล้ว แต่นี่ พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา โหวตเห็นชอบ (นายกฯ เศรษฐา) ยิ่งเป็นสิ่งที่กองเชียร์เพื่อไทยต้องใคร่ครวญว่า จะยินดีด้วยหรือไม่กับชัยชนะอันเริงร่าครั้งนี้"

นายจตุพร กล่าวว่า การโหวตนายกฯ ที่ผ่านมานั้น ได้เห็นความสมยอมของอำนาจ เสมือนประชาชนถูกต้ม ขณะที่นายนิติธร ล้ำเหลือ วิทยากรคณะหลอมรวมอีกคนหนึ่งเห็นว่า เป็นการแสดงละครทางอำนาจโดยนำสถาบันกษัตริย์มาอ้างหาประโยชน์ เท่ากับหยามหน้าประชาชนทั้งประเทศ ซึ่งพรรคก้าวไกลคงถูกนำเรื่องนี้มาอ้างเช่นกันและก็น่าเป็นไปได้

สำหรับโผ ครม.นั้น นายจตุพร กล่าวว่า คงหา รมต.คลัง ที่ชำนาญการมาเป็นได้ยาก ขณะเดียวกันกลับมีความชัดเจนในโผ รมต.พลังงาน ที่พรรคคุมมาก่อนต้องได้ดูกระทรวงนี้ต่อไป ถึงที่สุดแล้ว ทั้งหมดเป็นเพียงโผ ครม. ที่ยังไม่ชัดเจน แต่พฤติกรรมรีบเร่งหลังการโหวตนายกฯ เสร็จแล้ว กลับมีการแต่งชุดขาวของหลายคนรอรับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งนายกฯ ซึ่งต้องรอเก้อ เพราะถูกเลื่อนออกไป

อีกทั้งย้ำว่า เมื่ออำนาจเห็นร่องรอยเปิดหน้าเล่นกันชัดเจน จึงแสดงถึงสงครามนี้คงไมาจบกันง่ายๆ เพราะร่องรอยที่นายชูวิทย์ เปิดทิ้งไว้จะสำแดงและระบาดอย่างคาดไม่ถึง จึงต้องประเมินปรากฎการณ์์ในช่วง 20 กว่าวัน ก่อนถึงวันที่รัฐบาลจะได้มีอำนาจปฎิบัติหน้าที่จริงอีกครั้ง

"ดังนั้น ประชาชนจะมีความภูมิใจกับการตระบัตดสัตย์ในรอบนี้หรือไม่ หรือชอบใจกับผู้ยึดอำนาจมายกมือให้กับผู้ถูกยึดอำนาจหรือไม่ ถ้ายอมรับกันได้ว่าต้องการแบบนี้ แสดงว่าที่ผ่านมาประชาชนไม่ต้องต่อสู้อะไรกันแล้ว ต้องเลิกต่อสู้เพราะไม่มีความหมายใดๆ เลย แล้วคนเสื้อแดงที่ตายก็ตายไป เมื่อวันหนึ่งยังมาสนับสนุนผู้ได้รับผลประโยชน์กันหมด เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ไม่มีการกระทำตรงไปตรงมา และตลบตะแลงเ แล้วทำเหมือนประชาชนรู้สึกว่าโง่ ถูกต้ม"

นายจตุพร กล่าวว่า กลุ่มที่กำลังเริงร่ากับชัยชนะได้ตั้งรัฐบาล ก็เชิญหาความสำราญได้เต็มที่ แต่เมื่อวันใดประชาชนตั้งหลักได้ แล้วตามหาร่องรอยแปลกแปร่งต่างๆ ที่มีอำนาจแต่ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศชาติได้ประโยชน์เลย คงทำให้ประชาชนต้องคิดมากที่สุดในวันถัดๆ ไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. โควตากำแพงเพชร

'อนันต์' การันตี 'ลุงป้อม' ส่งชื่อนั่ง รมต. มั่นใจคุณสมบัติไร้มลทิน ลั่นเก้าอี้ตัวนี้โควตากำแพงเพชร ไม่ท้อหากชวดตำแหน่ง เชื่อพรรคไม่แตกแม้ผลออกมาเป็นอย่างไร

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน