'พิภพ' ชี้ 'ทักษิณ' กลับบ้าน ชัยชนะยกแรกของกลุ่มอำนาจนิยม ทุนนิยม อนุรักษ์นิยม


1 ก.ย.2566 - นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) เผยแพร่ข้อความกรณีนายทักษิณ ชินวัตร ยื่นขอพระราชทานอภัยโทษ ว่า

ทักษิณกลับบ้าน
ชัยชนะยกแรกของกลุ่มอำนาจนิยม ทุนนิยม อนุรักษ์นิยม

กลับมาทำไมในตอนนี้ ที่ถึงอย่างไรก็ต้องติดคุก มันไม่เท่อย่างที่ตัวเองประกาศไว้

ทันทีที่ทักษิณเหยียบแผ่นดินไทยตอนเช้า ตอนเย็นรัฐสภาฯไทยก็มีมติเลือกคนของพรรคเพื่อไทยเป็นนายกรัฐมนตรี

หลังจากหนีคดีไป 18 ปี ทักษิณก็กลับบ้านอย่างเท่ๆ เหมือนจักรพรรดินโปเลียนหนีออกจากเกาะเอลบากลับมาเหยียบแผ่นดินฝรั่งเศส เพื่อกอบกู้ศักดิ์ศรีคืนมา และมาจัดการกับคนที่บังคับให้ต้วเองไปอยู่เกาะเอลบา

คนตั้งคำถามกันมากว่าทักษิณกลับมาทำไม ทำไมไม่รอให้รัฐบาลของตัวเองออก พรบ.นิรโทษกรรมให้สำเร็จเสร็จสิ้นเสียก่อน การกลับมาตอนนี้ ตอนที่พรรคก้าวไกลแลนด์สไลด์จนเกือบได้เป็นนายกรัฐมนตรี ท่ามกลางความกลัวของกลุ่มทุน ขุนทหาร และชนชั้นสูง และใครๆก็คาดหมายได้ว่า บทบาทในรัฐสภาฯของพรรคก้าวไกลในสมัยนี้จะแลนด์สไลด์ชนิดฟ้าถล่มดินทลายในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

แผนการสกัดพรรคก้าวไกล จึงต้องเริ่ม ณ วันนี้ และคนที่จะสกัดได้ คือคนที่ชื่อ “ทักษิณ” เท่านั้น

ทักษิณเป็นตัวแปรที่ทำให้ พรบ.นิรโทษกรรมไปไม่ได้ การนำตัวทักษิณกลับมาติดคุกให้ครบกระบวนการตามกฎหมาย แล้วขออภัยโทษ การออก พรบ.นิรโทษกรรมก็จะสำเร็จเพื่อน้องสาวที่อยู่แดนไกลและคนเสื้อแดง ทักษิณ ก็จะนำทัพสู้ศึกกับก้าวไกลอีก 4 ปีช้างหน้าได้ เหมือนศึกวอเตอร์ลู

ที่ใครๆคาดหมายว่า ก้าวไกลจะแลนด์สไลด์สมัยหน้า ก็จะกลายเป็นคำถามใหญ่ คำถามใหม่ เมื่อเจอกับ”นักการขายในตลาดการเมืองที่ยิ่งใหญ่”ในประวัติศาสต์การเมืองไทย มานำทัพเพื่อไทยสู้ศึก เหมือนสมัยเมื่อ 50 ปีก่อน รัฐไทยกลัวคอมมิวนิสต์ จนเกิดเหตุการณ์ 6 ตุลา 19 แล้วให้ขุนทหารสู้ศึกคอมมิวนิสต์ผ่านการเลือกตั้ง ผ่านการรัฐประหาร มาจนถึงวันนี้

เพียงแต่สงครามครั้งนี้ ทักษิณ ต้องไม่ติดหล่มต้วเองเหมือนจักรพรรดินโปเลียนในประวัติศาสตร์ที่ศึกวอเตอร์ลู มิฉะนั้นทักษิณก็จะต้องจบตัวเองแบบตัวละครใน Death of Salesman ของ อาร์เธอร์ มิลเลอร์

ใครวางแผนงานการเมืองให้กลุ่มอนุรักษ์นิยม ทุนนิยม ในคราวนี้ ต้องยกนิ้วให้

พิภพ ธงไชย
1 กันยายน 2566

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ลั่นไม่มี 'ดีลลับ' อย่าโบ้ย 'ลุงตู่' อยู่เบื้องหลัง-เอาแดงมาฆ่าส้ม

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

'ทักษิณ' เปิดตัวโชว์ชัดๆว่าไม่ได้ป่วย ท้า คณะแพทย์ ราชทัณฑ์ รมว.ยุติธรรม แถลงความจริง

นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งอยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางไปจังหวัดเชียงใหม่ ว่า

ยุบ 'ก้าวไกล' ไม่แตกต่างยุบ 'อนาคตใหม่' ปชช.ไม่ทุกข์ร้อน จนอำนาจนิยมฮึกเหิมใจ ทำซ้ำ

'จตุพร' เชื่อยุบ'ก้าวไกล'ไม่แตกต่างยุบ 'อนาคตใหม่' เสียงนับสิบล้านเลือกมายังนิ่งเงียบ เฉยชา ไร้ตื่นตัวลุกขึ้นปกป้องสิทธิทางการเมือง รักษาพรรคชื่นชอบ ยกบทเรียนอดีต ยุบมาหลายพรรค ปชช.ไม่ทุกข์ร้อน จนอำนาจนิยมฮึกเหิมใจ ทำกันซ้ำๆ

จับตา 'ทักษิณ-เศรษฐา' นัดพบเชียงใหม่ แจ้งข่าวเจรจาดีลใหม่ต่ออายุนายกฯ

'จตุพร' เชื่อทักษิณ-เศรษฐา ส่อนัดพบเชียงใหม่ คาดแจ้งข่าวเจรจาดีลใหม่ขอเป็นนายกฯ จับตามีนาแรงกระเพื่อมถี่มีสถานการณ์ร้อนรุ่มเกิดขึ้น ชี้ข้อตกลงเดิมอาจพลิกเปลี่ยนไม่ราบรื่นได้ช่วงพริบตา ขอ ปชช.อย่านิ่งดูดาย แนะรวมพลังปกป้องประโยชน์ชาติ ยึดมั่นรักษาบ้านเมืองไว้

จับตา 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย 'ใช้บ้านขังแทนคุก' อาศัย 'โมเดลทักษิณ' ได้พักโทษจนหมด

'จตุพร' คาดหลังสงกรานต์เป็นเวลาดีที่ 'ยิ่งลักษณ์' จะกลับบ้านตามช่องทาง 'ใช้บ้านขังแทนคุก' แล้วอาศัย 'โมเดลทักษิณ' กรุยทางไว้ไปขออภัยโทษเฉพาะรายจาก 5 ปีเหลือหนึ่งปี แล้วตามด้วยอภัยโทษใหญ่วันเฉลิมพระชนมพรรษาอีกครั้ง ย่อมได้พักโทษจนหมดโทษ

ยิ่งลักษณ์กำชัยสองคดีติด อาจลุ้นถวายฎีกาปีมหามงคล

แม้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโจทก์ในคดียื่นฟ้องเอาผิด ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีกับพวก ในคดี งบอีเวนต์-ประชาสัมพันธ์โครงการ Roadshow สร้างอนาคตประเทศไทย Thailand 2020 จะสามารถใช้สิทธิ์ยื่นอุทธรณ์คดี