ดับฝันพวกคดี112! ‘รมว.ยุติธรรม’ ลั่นไม่ก้าวล่วงศาล ปมขอประกันตัวผู้ต้องขัง 

4 ก.ย.2566-พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 ที่อยู่ในเรือนจำยังไม่ได้รับการประกันตัวว่า พรรคการเมืองที่มาร่วมตั้งรัฐบาลครั้งนี้ทุกพรรคการเมือง ยืนยันว่าไม่เอาด้วยกับการแก้ไขมาตรา 112 แต่ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายอะไร การใช้ต้องให้มีความยุติธรรม ที่เป็นเรื่องของหลักพื้นฐาน ซึ่งการแก้ไขกฎหมายเป็นเรื่องของสภาฯ ซึ่งในความเห็นส่วนตัว สำหรับกระบวนการต่างๆ เช่นการที่คนจะไปแจ้งความดำเนินคดีอะไรต่างๆเพื่อกล่าวหากัน มันควรมีหลักประกันให้กับประชาชน คือเรื่องกฎหมายมันต้องมีการปรับปรุงทุกกฎหมายอยู่แล้ว คำว่าปรับปรุงกระบวนการ ผมเชื่อว่าการใช้มาตรา 112 เพื่อจะไปปิดปากใครหรืออะไร  มันไม่น่าจะมีอยู่แล้ว แต่จะทำอย่างไรที่จะต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย

ถามว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่มส.ส.พรรคก้าวไกล ก็ร่วมกันแถลงข่าว อยากให้รมว.ยุติธรรม ดูแลผู้ถูกดำเนินคดี 112 ที่ไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวให้ได้รับการปล่อยตัว พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า คือหากคดีอยู่ในชั้นตำรวจ ก็ต้องไปทำเรื่องที่ศาล หากว่าเขาไม่หนี คือการคุมนักโทษ รัฐธรรมนูญบอกว่าเพื่อป้องกันการหนี ซึ่งเรื่องนี้บางส่วน อยู่ที่อำนาจศาล เราอาจเข้าไปดูรายละเอียด แต่เราคงไม่เข้าไปแทรกแซงกระบวนการ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือหากเขาเข้ามาอยู่ในเรือนจำ จะต้องไม่มีการไปบีบคั้นอะไร ซึ่งในความเห็นส่วนตัว การคุมขังนักโทษตามหลัก ก็จะมีนักโทษเด็ดขาด กับผู้ถูกคุมขัง ที่คดีอยู่ระหว่างการสอบสวนหรือคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาก่อนศาลตัดสินหรือเรียกว่า อยู่ในชั้นพิจารณา ที่ยังไม่ได้เป็นนักโทษ เราต้องไปทำระบบ ที่ไม่รู้จะทำได้หรือไม่ แต่ฝันว่า ต่อไปนี้การควบคุมในเรือนจำ อยากให้ผู้บริหารเรือนจำไปดูว่าบุคคลที่ถูกดำเนินคดีแล้วอยู่ระหว่างการสอบสวน หรือพิจารณาคดี ก็ปฏิบัติแบบหนึ่ง ส่วนนักโทษเด็ดขาดก็ว่าไปอีกแบบหนึ่ง เพราะคนที่คดียังไม่ถึงที่สุดเขาก็ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ พ่อแม่เขาก็ยังเป็นห่วงอยู่ เพราะบางคนก็ยังเรียนหนังสือ ก็อาจต้องหาวิธีตรงนี้ แต่เราจะไม่ไปก้าวล่วงศาล

“บางอย่างเรื่องพวกนี้ ถ้าเรามาตัดสินใจเองเลย โดยที่เรื่องของเขา อยู่ในอำนาจของศาล ก็มาดูว่าควรมีคณะไปคุยกับฝ่ายศาล หรือไม่ ในคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีของศาล  ที่มีอยู่ประมาณห้าหมื่นกว่าคน ที่ถือว่าเยอะ และคดีเด็ดขาดที่มีนักโทษประมาณสองแสนคน มาดูว่ากรมราชทัณฑ์มีสถานที่หรือหากไม่มีสถานที่  ก็คุยกับทางศาลว่า จะใช้วิธีอย่างไร เพราะอย่างน้อยเขาก็เป็นพลเมือง ยังไม่รู้ว่าเขาผิดหรือถูก อันนี้ก็พูดไว้ก่อน แต่ยังไม่ได้เข้าไปดูงาน แต่คิดไว้ในใจ”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อัยการคดีพิเศษ' จ่อยื่นศาลสั่งริบทรัพย์ STARK อีก 3 พันล้านบาท

'วิรุฬห์' อธ.อัยการคดีพิเศษ เตรียมยื่นศาลขอริบทรัพย์อดีตผู้บริหาร STARK อีก 3 พันล้านบาท เยียวยาผู้เสียหาย 'อัยการ-ศาล-ปปง.' จับมือเชื่อมโยงข้อมูลคดีฟอกเงิน เพิ่มประสิทธิภาพทำงาน

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ